A.Mục tiêu
- Củng cố kiến thức về cách tìm tập xác định của hàm số.Khảo sát sự biến thiên của một hàm số.
Rèn luyện kĩ năng giải các bài toán liên quan đến hàm số.Tìm được giá trị của hàm số tại một điểm đã cho.Chứng minh một điểm có thuộc đồ thị hay không.Xét được tính chẵn lẻ của hàm số.
Rèn luyện tư duy lôgíc và hệ thống, rèn luyện tính tự giác,tích cực trong học tập.
B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh.
1. Đối với GV: SGK, giáo án, sách BT, máy tính.
2. Đối với HS: SGK, vở ghi, vở BT, máy tính
C. Tiến trình bài học
I. ổn định lớp, kiểm tra sĩ số.
II. Kiểm tra bài cũ.
Học sinh 1 : Tìm tập xác định của hàm số sau: y =
Học sinh 2: Nêu KN về hàm số chẵn, hàm số lẻ.
III. Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1010 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 nâng cao Tiết 12 Luyện tập về hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A.Mục tiêu
- Củng cố kiến thức về cách tìm tập xác định của hàm số.Khảo sát sự biến thiên của một hàm số.
Rèn luyện kĩ năng giải các bài toán liên quan đến hàm số.Tìm được giá trị của hàm số tại một điểm đã cho.Chứng minh một điểm có thuộc đồ thị hay không.Xét được tính chẵn lẻ của hàm số.
Rèn luyện tư duy lôgíc và hệ thống, rèn luyện tính tự giác,tích cực trong học tập.
B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh.
1. Đối với GV: SGK, giáo án, sách BT, máy tính.
2. Đối với HS: SGK, vở ghi, vở BT, máy tính
C. Tiến trình bài học
I. ổn định lớp, kiểm tra sĩ số.
II. Kiểm tra bài cũ.
Học sinh 1 : Tìm tập xác định của hàm số sau: y =
Học sinh 2: Nêu KN về hàm số chẵn, hàm số lẻ.
III. Bài mới:
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
1.Tìm TXĐ của các HS sau
a) ,
b)
c)
Bài 2: Cho hàm số
Tính giaù trò cuûa haøm soá ñoù taïi x = 3; x = -1; x = 2
3.Cho hàm số y = 3x3–2x+1
Các điểm sau có thuộc đồ thị hàm số không?
M(-1 ; 6), b) N(1 ; 1)
c)P(0 ; 1)
4. Xét tính chẵn lẻ của các hàm số
a)
b) y = (x + 2)2
c) y = x3 + x
d) y = x2 + x + 1
Gọi HS lên bảng giải
Chỉnh sửa (nếu có)
Gọi HS lên bảng giải
Chỉnh sửa (nếu có)
Goïi HS leân baûng giaûi
Chænh söûa (neáu coù)
Gọi HS lên bảng giải
Chỉnh sửa (nếu có)
Gợi ý làm bài tập 1
D = R \
D = R\
D = [-; 3]
Gợi ý làm bài tập 2
x = 3 => y = 4
x = -1 => y = -1
x = 2 => y = 3
Gợi ý làm bài tập 3
f(-1) = 6 vậy M(-1; 6) thuộc đồ thị hàm số.
f(1) = 2 vậy N(1; 1) không thuộc đồ thị hàm số.
f(0) = 1 vậy P(0; 1) thuộc đồ thị hàm số.
Gợi ý làm bài tập 4
a) TXD: D = R
x R thì – x D vaø
f(-x) = = = f(x)
Vaäy laø haøm soá chaün.
b) TXD: D = R
x R thì – x D vaø
f(-x) = (- x + 2)2 f(-x)
Vaäy haøm soá y = (x + 2)2
Khoâng chaün , cuõng khoâng leû.
c) TXD: D = R
x R thì – x D vaø
f(-x)= (- x)3 – x = -x3 –x = -f(x)
Vậy: HS đã cho là HS lẻ
d) TXD: D = R
x R thì – x D vaø
f(x) f(-x)
Vaäy haøm soá y = x2 + x + 1
Khoâng chaün , cuõng khoâng leû.
4.Củng cố bài học.
+ Tập xác định của hàm số.
+ Tính đồng biến nghịch biến của hàm số.
+ Tính chẵn lẻ của hàm số.
+ Một thuộc một đồ thị hàm số khi nào.
5.Hướng dẫn về nhà.
Xem lại bài tập và hoàn thiện các bài tập còn thiếu.
Xem trước bài sau.
File đính kèm:
- tiet 12.doc