Giáo án Đại số 10 nâng cao - Tiết 17: Luyện Tập

I, Mục tiêu:

1, Về kiến thức:

 - Củng cố kiến thức đã học trong bài “ Đại cương về hàm số”

2, Về kỹ năng:

 - Tìm TXĐ của hàm số.

 - Sử dụng tỉ số biến thiên để khảo sát sự biến thiên của hàm số trên một khoảng đã cho và lập bảng biến thiên của nó.

 - Xác định được mối quan hệ giữa hai hàm số ( Cho bởi biểu thức ) khi biết đồ thị của hàm số này là do tịnh tiến của đồ thị của hàm số kia song song với trục toạ độ.

 3, Về tư duy:

 - Phát triển khả năng tư duy lô gíc trong học tập .

4, Về thái độ:

 - Nghiêm túc, tự giác, tích cực trong các hoạt động.

 - Rèn luyện tính tỷ mỉ, chính xác, làm việc khoa học.

 - Thấy được ý nghĩa của hàm số và đồ thị trong thực tế đời sống.

II, Chuẩn bị phương tiện dạy học:

1, Thực tiễn:

 - Học sinh đã học khái niệm về hàm số và đồ thị của nó trong tiết học trước.

 - Đã biết cách sử dụng tỉ số biến thiên để khảo sát sự biến thiên của hàm số trên một khoảng đã cho và lập bảng biến thiên của nó.

- Đã biết cách vẽ đồ thị hàm số , mqh giữa hai hàm số ( Cho bởi biểu thức ) khi biết đồ thị của hàm số này là do tịnh tiến của đồ thị của hàm số kia song song với trục toạ độ.

2, Phương tiện:

 - Thầy: GA, SGK, thước kẻ, các bảng phụ, bút dạ.

 - Trò : Kiến thức cũ liên quan, SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.

3, Phương pháp:

 - Đàm thoại gợi mở thông qua các ví dụ, hoạt động.

 

doc4 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 952 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 nâng cao - Tiết 17: Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày sọan: 10/10/07 Ngày giảng:12/10/07 Tiết soạn: 17 Tên bài: luyện tập I, Mục tiêu: 1, Về kiến thức: - Củng cố kiến thức đã học trong bài “ Đại cương về hàm số” 2, Về kỹ năng: - Tìm TXĐ của hàm số. - Sử dụng tỉ số biến thiên để khảo sát sự biến thiên của hàm số trên một khoảng đã cho và lập bảng biến thiên của nó. - Xác định được mối quan hệ giữa hai hàm số ( Cho bởi biểu thức ) khi biết đồ thị của hàm số này là do tịnh tiến của đồ thị của hàm số kia song song với trục toạ độ. 3, Về tư duy: - Phát triển khả năng tư duy lô gíc trong học tập . 4, Về thái độ: - Nghiêm túc, tự giác, tích cực trong các hoạt động. - Rèn luyện tính tỷ mỉ, chính xác, làm việc khoa học. - Thấy được ý nghĩa của hàm số và đồ thị trong thực tế đời sống. II, Chuẩn bị phương tiện dạy học: 1, Thực tiễn: - Học sinh đã học khái niệm về hàm số và đồ thị của nó trong tiết học trước. - Đã biết cách sử dụng tỉ số biến thiên để khảo sát sự biến thiên của hàm số trên một khoảng đã cho và lập bảng biến thiên của nó. - Đã biết cách vẽ đồ thị hàm số , mqh giữa hai hàm số ( Cho bởi biểu thức ) khi biết đồ thị của hàm số này là do tịnh tiến của đồ thị của hàm số kia song song với trục toạ độ. 2, Phương tiện: - Thầy: GA, SGK, thước kẻ, các bảng phụ, bút dạ. - Trò : Kiến thức cũ liên quan, SGK, vở ghi, đồ dùng học tập. 3, Phương pháp: - Đàm thoại gợi mở thông qua các ví dụ, hoạt động. III, Tiến trình bài dạy và các hoạt động. A, Các Hoạt động dạy học: Hoạt động1: Kiểm tra bài cũ (HĐ1). Hoạt động2: Tìm TXĐ, xác định tính chẵn lẻ của hàm số Hoạt động3: Giải BT tổng hợp nhằm củng cố cho HS nắm vững PP xét sự biến thiên của hàm số, phép tịnh tiến đồ thị của hàm số song song với các trục toạ độ. Hoạt động4: Củng cố toàn bài dạy (HĐ6) Hoạt động5: Hướng dẫn HS học ở nhà. B, Tiến trình bài dạy: 1, Kiểm tra bài cũ: Hoạt động 1: (5’) HĐ của Thày HĐ của trò Nêu câu hỏi KT bài cũ: Gọi HS trả lời, có n/xét đánh giá và cho điểm. - Câu hỏi 1: Nêu KN TXĐ của hàm số. AD: Tìm TXĐ của HS: - Câu hỏi 2: Nêu PP khảo sát sự biến thiên của hàm số trên một khoảng. Chú ý lắng nghe, suy nghĩ. Trả lời câu hỏi. - TL1: Tập xác định của hàm số y=f(x) là tập hợp tất cả các số thực x sao cho biểu thức f(x) có nghĩa. AD: TXĐ - TL2: Để KS sự biến thiên của hàm số trên một khoảng ta dùng tỉ số bthiên: 2, Dạy bài mới: Hoạt động 2: (15’) Thông qua HĐ này củng cố cho HS nắm vững khái niệm TXĐ của hàm số, tìm được TXĐ của hàm số cho bởi biểu thức, xác định tính chẵn lẻ của hàm số cho trước. HĐ của Thày HĐ của trò - Chia lớp thành 4 nhóm học tập. - Giao BT 9 trang 46, mỗi nhóm một phần. - Yêu cầu tìm hiểu đề bài và các nhóm thực hiện yêu cầu của đề bài. - Gọi đại diện các nhóm trả lời. Các nhóm còn lại theo dõi và cho nhận xét. - Gv đánh giá kq các nhóm đã thực hiện, sủa chữa lỗi (nếu có). Đề bài: Tìm TXĐ của mỗi hàm số sau. - Các nhóm nhận nhiệm vụ. - Trao đổi, thống nhất lới giải. - Báo cáo kết quả thực hiện. - Chú ý theo dõi các nhóm trả lời và cho nhận xét. Đáp án: Hoạt động 3: (20’) Hoạt động này củng cố cho HS PP khảo sát SBT và vẽ đồ thị của hàm số. HĐ của Thày HĐ của trò Giao BT: Cho hàm số . a, Khảo sát sự biến thiên của hàm số trên các khoảng: . b, Vẽ đồ thị (C) của hàm số. c, Nếu tịnh tiến đồ thị sang trái 2 đơn vị ta được đồ thị của hàm số nào? ? Nêu các bước cơ bản để KS và vẽ đồ thị của hàm số? Gợi ý trả lời: Các bước cơ bản: 1. Tìm TXĐ. 2. Xét sự biến thiên của hàm số trên các khoảng đã chỉ ra . 3. Lập BBT. 4. Vẽ đồ thị: - Tìm giao diểm của đồ thị với các trục toạ độ. - Tìm thêm một số điểm khác thuộc đồ thị. - Vẽ đồ thị bằng cách nối các điểm đã xđ trên các khoảng tương ứng. Hướng dẫn HS vẽ đồ thị (C) của hàm số: ? Nên, nếu ta tịnh tiến đồ thị (c) sang trái 2 đơn vị ta được đồ thị hàm số nào? ? Vậy từ đồ thị hàm số y=1/x ta làm thế nào để có được đồ thị (C) của hàm số ? Nhận nhiệm vụ: - Nghiên cứu đề bài. - Lựa chọn PP giải và thực hiện giải. - Trả lời các câu hỏi của GV, thực hiện các công việc được yêu cầu. Lời giải a. Khảo sát sự biến thiên của hàm số trên các khoảng: 1. TXĐ: . 2. Sự biến thiên: với ta có: Ta có: Nên hàm số nghịch biến trên các khoảng: . 3. bảng biến thiên: x 2 y b. Đồ thị: Giao điểm của đồ thị với Ox: Không có. Giao điểm của đồ thị với Oy: A(0;-2). Một số điểm khác đồ thị đi qua: B(3;1); C(4;1/2); D(6;1/4) E(-3/-1/4); F(-2;-1/4) c. Ta có Nên, nếu ta tịnh tiến đồ thị (c) sang trái 2 đơn vị ta được đồ thị hàm số y=1/x. Hoạt động 4: (3’) * Củng cố toàn bài: - Tìm TXĐ của hàm số. - Sử dụng tỉ số biến thiên để khảo sát sự biến thiên của hàm số trên một khoảng đã cho và lập bảng biến thiên của nó. - Xác định được mối quan hệ giữa hai hàm số ( Cho bởi biểu thức ) khi biết đồ thị của hàm số này là do tịnh tiến của đồ thị của hàm số kia song song với trục toạ độ. Hoạt động 5: 3. Hướng dẫn HS học ở nhà.(2’) - Ôn lại lý thuyết về hàm số, nắm vững PP xét sự biến thiên của hàm số, phép tịnh tiến đồ thị của hàm số song song với các trục toạ độ. - Giải các BT trong SBT ĐS 10 trang: - Đọc trước bài: Hàm số bậc nhất.

File đính kèm:

  • docDSNC_T17.doc