I. Mục tiêu.
1) Về kiến thức: Củng cố các kiến thức đã học về hàm số bậc hai:
- Định nghĩa hàm số bậc hai.
- Đồ thị hàm số bậc hai.
- Sự biến thiên của hàm số bậc hai.
2) Về kĩ năng:
- Vẽ đồ thị hàm số bậc hai và hàm số y = | ax2 + bx + c |, từ đó lập được bảng biến thiên và nêu được tính chất của hàm số này.
- Kĩ năng tịnh tiến đồ thị.
- Kĩ năng xác định hàm số bậc hai.
- Kĩ năng giải bài toán thực tế.
3) Về tư duy:
- Phát triển tư duy logic.
4) Về thái độ:
- Tích cực hoạt động thảo luận nhóm, cặp.
- Mạnh dạn trình bày ý kiến cá nhân và tập thể về nội dung thảo luận.
- Cẩn thận, chính xác.
- Liên hệ thực tế.
II. Chuẩn bị phương tiện dạy học:
1) Thực tế:
- Học sinh đã được học xong lý thuyết hàm số bậc hai.
- Học sinh đã biết vẽ đồ thị đường parabol, và hàm số chứa giá trị tuyệt đối.
2) Phương tiện:
- GV: + Các bảng vẽ đồ thị bài 32, 33.
+ Máy chiếu.
+ Thước kẻ.
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1018 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 nâng cao - Tiết 22 - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 3. HÀM SỐ BẬC HAI.
Tiết 22: Luyện tập
I. Mục tiêu.
1) Về kiến thức: Củng cố các kiến thức đã học về hàm số bậc hai:
- Định nghĩa hàm số bậc hai.
- Đồ thị hàm số bậc hai.
- Sự biến thiên của hàm số bậc hai.
2) Về kĩ năng:
- Vẽ đồ thị hàm số bậc hai và hàm số y = | ax2 + bx + c |, từ đó lập được bảng biến thiên và nêu được tính chất của hàm số này.
- Kĩ năng tịnh tiến đồ thị.
- Kĩ năng xác định hàm số bậc hai.
- Kĩ năng giải bài toán thực tế.
3) Về tư duy:
- Phát triển tư duy logic.
4) Về thái độ:
- Tích cực hoạt động thảo luận nhóm, cặp.
- Mạnh dạn trình bày ý kiến cá nhân và tập thể về nội dung thảo luận.
- Cẩn thận, chính xác.
- Liên hệ thực tế.
II. Chuẩn bị phương tiện dạy học:
1) Thực tế:
- Học sinh đã được học xong lý thuyết hàm số bậc hai.
- Học sinh đã biết vẽ đồ thị đường parabol, và hàm số chứa giá trị tuyệt đối.
2) Phương tiện:
- GV: + Các bảng vẽ đồ thị bài 32, 33.
+ Máy chiếu.
+ Thước kẻ.
+ Giấy kẻ ô vẽ đồ thị.
- HS: + Chuẩn bị bài ở nhà.
+ Thước kẻ.
III. Phương pháp dạy học:
- Gợi mở, vấn đáp.
- Phát hiện và giải quyết vấn đề.
- Kết hợp đan xen hoạt động nhóm.
IV. Tiến trình bài học:
1) Kiểm tra bài cũ (5’):
Định nghĩa hàm số bậc hai và nêu cách vẽ đồ thị hàm số.
2) Bài dạy:
Hoạt động 1: Làm bài tập 32. (thời gian 5’).
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tóm tắt ghi bảng
- Gọi 2 học sinh lên bảng, mỗi em vẽ một đồ thị hàm số.
- Hướng dẫn học sinh đọc đồ thị.
- Vẽ đồ thị hàm số:
y = - x2 + 2x + 3
y = x2 + x - 4
- Tìm tập hợp các giá trị của x sao cho y > 0.
- Tìm tập hợp các giá trị x sao cho y < 0.
Đặt f(x) = -x2 + 2x + 3.
f(x) > 0 Û -1 < x < 3
f(x) 3.
Hoạt động 2: Làm bài tập 33.
Hoạt động của g.viên
Hoạt động của học sinh
Tóm tắt ghi bảng
Treo bảng theo mẫu, sau đó gọi học sinh điền vào ô trống các giá trị cần thiết nếu có.
- Học sinh hoạt động.
Hàm số
Hs có gtln/ gtnn khi x =?
GTLN
GTNN
y = 3x2 - 6x + 7
x = 1
4
y = -5x2 - 5x + 3
x = - 0,5
4,25
y = x2 - 6x + 9
x = 3
0
y = - 4x2 + 4x + 3
x = 0,5
0
Hoạt động 3: Làm bài tập 34. (3’)
Hoạt động của g.viên
Hoạt động của học sinh
Tóm tắt ghi bảng
(P)
x
y
O
Treo bảng theo mẫu, sau đó gọi học sinh nhận xét.
a)
(P)
x
y
O
b)
(P)
x
y
O
c)
- Học sinh hoạt động.
+ a > 0 và D < 0.
+ a < 0 và D < 0.
+ a 0.
Hoạt động 4: Làm bài tập 35, 36 (3’)
Hoạt động của g.viên
Hoạt động của học sinh
Tóm tắt ghi bảng
* Cho học sinh thảo luận nhóm.
(theo tổ)
- Học sinh hoạt động.
Tổ 1: y = |x2 + x|
Tổ 2: y = -x2 + 2|x| + 3
Tổ 3: y = 0.5x2 - |x -1| + 1
* GV treo bảng vẽ đồ thị bài toán để giới thiệu gợi ý cho học sinh.
* Treo bảng vẽ bài toán về cổng Acxơ giới thiệu và gợi ý để học sinh tìm hiểu và giải.
nếu x £ 1
nếu x > 1
Tổ 4:
Hoạt động 5: Củng cố kiến thức.
+ Vẽ đồ thị hàm số bậc hai.
+ Xác định hàm số bậc hai.
File đính kèm:
- LUYNTP~3.DOC