I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức: Hệ thống hoá lại các kiến thức cơ bản trong chương 2:
- Khái niệm về hàm số, hàm số bậc nhât, bậc hai
- Chiều biến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất, bậc hai
2. Về ký năng:
- Thành thạo các bước khảo sát hàm số bậc nhất, bậc hai
- Vẽ đồ thị, lập bảng biến thiên của hàm số bậc nhất, bậc hai
- Cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất, bậc hai trong từng khoảng
3. Về tư duy:
- Hiểu được cách CM định lý về chiều biến thiên của hàm số
- Hiểu được dạng đồ thị của hàm số y = ax2 + bx + c (a0)
4. Về thái độ:
Cẩn thận, chính xác
II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1. Thực tiễn : Học sinh đã học các hàm số : y= ax + b , y = ax2 + bx + c
2. Phương tiện: Hình vẽ minh hoạ, đồ dùng trực quan máy chiếu, phiếu học tập
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
A. Các hoạt động học tập:
Giải quyết vấn đề qua các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ ( các Kiến thức cần nhớ về hàm số bậc nhất
y= ax + b và y = ax2 + bx + c tính chất của hàm số và thể hiện qua đồ thị )
Hoạt động 2 : Phép tịnh tiến đồ thị.
Hoạt động 3 : Khảo sát sự biến thiên và đồ thị Hàm số y = ax + b
Hoạt động 4 : Khảo sát sự biến thiên và đồ thị Hàm số y = ax2 + bx + c
Hoạt động 5 : Cách vẽ đồ thị hàm số ( Parabol ) y = | ax2 + bx +c |
Hoạt động 5: Củng cố bài tập trắc nghiệm khách quan ( Phiếu học tập số 2 )
Ngày sọan: 24/10/07 Ngày giảng:26/10/07
Tiết 23: Câu hỏi và bài tập ôn chương 2
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức: Hệ thống hoá lại các kiến thức cơ bản trong chương 2:
- Khái niệm về hàm số, hàm số bậc nhât, bậc hai
- Chiều biến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất, bậc hai
2. Về ký năng:
- Thành thạo các bước khảo sát hàm số bậc nhất, bậc hai
- Vẽ đồ thị, lập bảng biến thiên của hàm số bậc nhất, bậc hai
- Cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất, bậc hai trong từng khoảng
3. Về tư duy:
- Hiểu được cách CM định lý về chiều biến thiên của hàm số
- Hiểu được dạng đồ thị của hàm số y = ax2 + bx + c (a0)
4. Về thái độ:
Cẩn thận, chính xác
II. Chuẩn bị phương tiện dạy học
Thực tiễn : Học sinh đã học các hàm số : y= ax + b , y = ax2 + bx + c
Phương tiện: Hình vẽ minh hoạ, đồ dùng trực quan máy chiếu, phiếu học tập
III. Phương pháp dạy học
A. Các hoạt động học tập:
Giải quyết vấn đề qua các hoạt động :
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ ( các Kiến thức cần nhớ về hàm số bậc nhất
y= ax + b và y = ax2 + bx + c tính chất của hàm số và thể hiện qua đồ thị )
Hoạt động 2 : Phép tịnh tiến đồ thị.
Hoạt động 3 : Khảo sát sự biến thiên và đồ thị Hàm số y = ax + b
Hoạt động 4 : Khảo sát sự biến thiên và đồ thị Hàm số y = ax2 + bx + c
Hoạt động 5 : Cách vẽ đồ thị hàm số ( Parabol ) y = | ax2 + bx +c |
Hoạt động 5: Củng cố bài tập trắc nghiệm khách quan ( Phiếu học tập số 2 )
Bài tập tổng hợp vẽ Parabol y = ax2 + bx + c
Hoạt động 6: Câu hỏi và bài tập về nhà.
B. Tiến trình dạy học.
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ ( Câu hỏi trắc nghiệm khách quan ) ( 20’)
các Kiến thức cần nhớ về hàm số bậc nhất
y= ax + b và y = ax2 + bx + c tính chất của hàm số và thể hiện qua đồ thị )
Điền các thông tin còn thiếu vào những chỗ có dấu chấm để được những câu hoàn chỉnh.
Tính chất của hàm số
Thể hiện qua đồ thị
y0 = f(x0) với .. tập xác định D
Điểm ( x0 ; y0)
Hàm số
Đồ thị đi lên trên khoảng (a; b)
Hàm số nghịch biến trên khoảng (a; b):
đồ thị.
Hàm số không đổi trên khoảng (a;b):
y = m ( m là hằng số)
Đồ thị
y= f(x) là hàm số chẵn khi và chỉ khi .
Đồ thị có trục đối xứng là ..
y= f(x) là hàm số lẻ khi và chỉ khi .
Đồ thị có tâm đối xứng là
Phép tịnh tiến đồ thị.
Điền các từ còn thiếu để được các mệnh đề đúng
Cho hàm số y = f(x) có đồ thị là ( G) cho hai số thực dương m, n
Tịnh tiến ( G) lên trên m đơn vị
ta được đồ thị hàm số:
Tịnh tiến ( G) xuống dưới m đơn vị
ta được đồ thị hàm số:
Tịnh tiến ( G) sang trái n đơn vị
ta được đồ thị hàm số:
Tịnh tiến ( G) sang phải n đơn vị
ta được đồ thị hàm số:
Tịnh tiến ( G) sang phải n đơn vị
rồi tịnh tiến đồ thị đó lên trên m
ta được đồ thị hàm số:
Tịnh tiến ( G) sang trái n đơn vị
rồi tịnh tiến đồ thị đó xuống dưới m
ta được đồ thị hàm số:
khảo sát sự biến thiên và đồ thị Hàm số y = ax + b ( a≠ 0)
Điền các thông tin còn thiếu vào những chỗ có dấu chấm để được những câu hoàn chỉnh.
Hàm số y = ax + b ( a≠ 0) có đồ thị là đường thẳng (d)
Tập xác định của hàm số là: .
Đồ thị có hệ số góc là :..
Hàm số đồng biến khi .
Đồ thị có hướng .
Hàm số nghịch biến khi .
Đồ thị có hướng..
Hai đường thẳng (d): y = ax + b
(d’): y = a’x + b’ // với nhau nếu
.
d và d’ . có điểm chung
Hai đường thẳng (d): y = ax + b
(d’): y = a’x + b’ cắt nhau nếu:
.
d và d’ . có điểm chung
Khảo sát sự biến thiên và đồ thị Hàm số y = ax2 + bx + c
x
-Ơ +Ơ
x
-Ơ +Ơ
y
-Ơ -Ơ
y
+Ơ +Ơ
Đồ thị
Là parabol có đỉnh I (;), có trục đối xứng x = , quay bề lõm lên trên nếu a > 0 , quay bề lõm xuống dưới nếu a < 0.
Hoạt động 5 : Cách vẽ đồ thị hàm số ( Parabol ) y = | ax2 + bx +c |
Theo định nghĩa của trị tuyệt đối ta có
Từ đó ta có cách vẽ đồ thị hàm số như sau:
+ vẽ đồ thị của hai hàm số y = ax2 + bx +c và y =-( ax2 + bx +c) trên cùng một hệ trục toạ độ
+ Xoá toàn bộ phần đồ thị nằm phía dưới trục ox của hai hàm số trên ta được đồ thị cần tìm
Hoạt động 2: Củng cố bài tập trắc nghiệm khách quan ( Phiếu học tập số 2 ) (24’)
Bài tập tổng hợp vẽ Parabol y = | ax2 + bx + c |
Đồ thị hàm số:
Hoạt động 6: Câu hỏi và bài tập về nhà. (1’)
Làm các bài tập còn lại và đọc trước bài đại cương về phương trình.