Giáo án Đại số 10 nâng cao - Tiết 49: Bất Phương Trình Và Hệ Bất Phương Trình Bậc Nhất Một Ẩn

I, MỤC TIÊU:

1, Về kiến thức:

+ Biết khái niệm hệ bất phương trình, nghiệm của hệ bất phương trình.

+ Biết khái niệm hai hệ bất phương trình tương đương, một số phép biến đổi tương đương các hệ bất phương trình.

2, Về kỹ năng:

+ Nêu được điều kiện xác định của hệ bpt.

+ Nhận biết được hai hệ bất phương trình tương đương

+ Vận dụng được phép biến đổi tương đương hệ bpt để đưa bpt về dạng đơn giản .

3, Về tư duy:

- Phát triển khả năng tư duy trong quá trình giải bất phương trình .

4, Về thái độ:- Nghiêm túc, tự giác, tích cực trong các hoạt động.

- Rèn luyện tính tỷ mỉ, chính xác, làm việc khoa học.

II, CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1, Thực tiễn: Học sinh đã học phương pháp giải biện luận phương trình bậc nhất, bậc 2

2, Phương tiện:

 - Thầy: GA, SGK, thước kẻ, các bảng phụ, bút dạ, máy chiếu.

 - Trò : Kiến thức cũ liên quan, SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.

3, Phương pháp:- Đàm thoại gợi mở thông qua các ví dụ, hoạt động.

III, TIẾN TRÌNH BÀI DẠY VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG.

Hoạt động 1, Kiểm tra bài cũ:: (15)

 

doc3 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 859 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 nâng cao - Tiết 49: Bất Phương Trình Và Hệ Bất Phương Trình Bậc Nhất Một Ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày sọan: Ngày giảng: Tiết soạn: 49 Bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn I, Mục tiêu: 1, Về kiến thức: + Biết khái niệm hệ bất phương trình, nghiệm của hệ bất phương trình. + Biết khái niệm hai hệ bất phương trình tương đương, một số phép biến đổi tương đương các hệ bất phương trình. 2, Về kỹ năng: + Nêu được điều kiện xác định của hệ bpt. + Nhận biết được hai hệ bất phương trình tương đương + Vận dụng được phép biến đổi tương đương hệ bpt để đưa bpt về dạng đơn giản . 3, Về tư duy: - Phát triển khả năng tư duy trong quá trình giải bất phương trình . 4, Về thái độ:- Nghiêm túc, tự giác, tích cực trong các hoạt động. - Rèn luyện tính tỷ mỉ, chính xác, làm việc khoa học. II, Chuẩn bị phương tiện dạy học: 1, Thực tiễn: Học sinh đã học phương pháp giải biện luận phương trình bậc nhất, bậc 2 2, Phương tiện: - Thầy: GA, SGK, thước kẻ, các bảng phụ, bút dạ, máy chiếu. - Trò : Kiến thức cũ liên quan, SGK, vở ghi, đồ dùng học tập. 3, Phương pháp:- Đàm thoại gợi mở thông qua các ví dụ, hoạt động. III, Tiến trình bài dạy và các hoạt động. Hoạt động 1, Kiểm tra bài cũ:: (15’) HĐ của Thày HĐ của trò Hoạt động 2: Giải hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn. ( ’) Muốn giải hệ bất phương trình một ẩn, ta giải từng bất phương trình của hệ rồi tìm giao của các tập nghiệm HĐ của GV HĐ của HS Giải hệ bất phương trình sau Tìm các giá trị của x để đồng thời sảy ra hai đẳng thức. | 3x + 2 | = 3x + 2 và | 2x – 5 | = 5 – 2x Với giá trị nào của m thì hệ bất phương trình sau có nghiệm? Gợi ý trả lời Giải bất phương trình (a) Giải bất phương trình (b) Giải bất phương trình (c) x+ 1 > 0 Û x > - 1 Û T 3= ( -1; +Ơ) T = ( -1 [ ] Hướng dẫn trả lời: để đồng thời sảy ra hai đẳng thức. Hướng dẫn trả lời: Để hệ bất pt có nghiệm thì S = S1 ầ S2 ≠ ỉ Û - m > 3 Û m < -3 Hoạt động 3: : Củng cố bài học chia lớp thành 4 nhóm: HĐ của GV HĐ của HS Nhóm 1: Giải hệ bất phương trình sau: Nhóm 2: Giải hệ bất phương trình sau: Nhóm 3: Giải hệ bất phương trình sau Nhóm 4: Giải hệ bất phương trình sau Từng thành viên của nhóm hoạt động độc lập trong 5 phút sau đó thảo luận chung 5’ Đáp án của Nhóm 1: Đáp án của Nhóm 2 Đáp án của Nhóm 3 Đáp án của Nhóm 3 Tóm tắt bài học Hoạt động 4 3. Hướng dẫn học sinh học ở nhà: - HS về nhà ôn lại lý thuyết trong bài học. - Giải các bài tập: 17, 18, 19 SGK trang 51+52. - Chuẩn bị cho tiết học sau

File đính kèm:

  • docDSNC -T49.doc