Giáo án Đại số 10 nâng cao Tiết 5, 6 Luyện tập

 I.Mục tiêu:

 1/ Về kiến thức:

-Củng cố kiến thức về mđề và áp dụng vào mđề vào suy luận toán học .

 2/ Về kĩ năng:

 - Biết lập phủ định mđ cho trước , xác định đúng sai của 1 mđề

- Biết lập được mđề đảo của mđề cho trước .

- Phân biệt được giả thiết và kết luận của đlí .

- Biết sử dụng được thuật ngữ ĐK cần , ĐK đủ , ĐK cần và đủ .

- Biết CM 1 mđ bằng PP phản chứng .

 3/ Về tư duy và thái độ :

 - Rèn luyện tư duy logic - tổng hợp kiến thức tự kiểm tra mình .

 - Cẩn thận , chính xác hơn trong việc xử lí vấn đề .

 II.Chuẩn của thầy và trò:

 1/Thầy: + Bảng phụ tóm tắt bài tập trắc nghiệm của bài tập sgk .

 2/Trò: + Xem bài cũ và chuẩn bị bài tập theo yc của gv .

 + Củng cố các kiến thức cũ có liên quan .

 III.Phương pháp dạy học :

 Sử dụng các PPDH cơ bản 1 cách linh hoạt nhằm giúp hs tìm tòi , phát hiện và chiếm lĩnh tri thức :

· Nêu vấn đề - giải quyết vấn đề .

· Gợi mở và kết hợp vấn đáp .

· Đan xen hoạt động nhóm .

 IV.Tiến trình lên lớp :

 1/Ổn định lớp:

 2/ Kiểm tra bài cũ : Gv yc hs nêu những nội dung trọng tâm của 2 bài học : mệnh đề và mđề chứa

 biến và áp dụng mđề vào suy luận toán học .

3/.Nội dung bài mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 978 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 nâng cao Tiết 5, 6 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP Tuần :02-03 Tiết:5-6 Ngày:08/9/2006 I.Mục tiêu: 1/ Về kiến thức: -Củng cố kiến thức về mđề và áp dụng vào mđề vào suy luận toán học . 2/ Về kĩ năng: - Biết lập phủ định mđ cho trước , xác định đúng sai của 1 mđề Biết lập được mđề đảo của mđề cho trước . Phân biệt được giả thiết và kết luận của đlí . Biết sử dụng được thuật ngữ ĐK cần , ĐK đủ , ĐK cần và đủ . Biết CM 1 mđ bằng PP phản chứng . 3/ Về tư duy và thái độ : - Rèn luyện tư duy logic - tổng hợp kiến thức tự kiểm tra mình . - Cẩn thận , chính xác hơn trong việc xử lí vấn đề . II.Chuẩn của thầy và trò: 1/Thầy: + Bảng phụ tóm tắt bài tập trắc nghiệm của bài tập sgk . 2/Trò: + Xem bài cũ và chuẩn bị bài tập theo yc của gv . + Củng cố các kiến thức cũ có liên quan . III.Phương pháp dạy học : Sử dụng các PPDH cơ bản 1 cách linh hoạt nhằm giúp hs tìm tòi , phát hiện và chiếm lĩnh tri thức : Nêu vấn đề - giải quyết vấn đề . Gợi mở và kết hợp vấn đáp . Đan xen hoạt động nhóm . IV.Tiến trình lên lớp : 1/Ổn định lớp: 2/ Kiểm tra bài cũ : Gv yc hs nêu những nội dung trọng tâm của 2 bài học : mệnh đề và mđề chứa biến và áp dụng mđề vào suy luận toán học . 3/.Nội dung bài mới: HĐ CỦA THẦY HĐ CỦA TRÒ NỘI DUNG LƯU BẢNG HĐ 1 : * Gv yc hs lên bảng đọc đề bài 12 và thực hiện BT 12 .(gv sử dụng bảng phụ tóm tắt bài tập 12 ) * Sau đó gv cho hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần . * Nếu có học sinh hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng gv chính xác hóa . HĐ 2 : * Gv yc hs lên bảng đọc đề bài 13 và thực hiện BT 13 . * Sau đó gv cho hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần . * Nếu có học sinh hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng gv chính xác hóa . HĐ 3 : * Gv yc hs lên bảng đọc đề bài 14 và thực hiện BT 14 . * Sau đó gv cho hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần . * Nếu có học sinh hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng gv chính xác hóa . HĐ 4 : Gv cho hs thực hiện bài 15 tương tự như bài 14. HĐ 5 : * Gv yc hs lên bảng đọc đề bài 16 và thực hiện BT 16 . * Sau đó gv cho hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần . * Nếu có học sinh hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng gv chính xác hóa . · HĐ 6 : * Gv sử dụng bảng phụ tóm tắt BT 17 và yc lên bảng thực hiện BT 17 . * Sau đó gv cho hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần . * Nếu có học sinh hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng gv chính xác hóa . TIẾT 6 HĐ 1 : * Gv yc hs lên bảng đọc đề bài 18 và thực hiện BT 18 . * Sau đó gv cho hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần . * Nếu có học sinh hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng gv chính xác hóa . HĐ 2 : * Gv sử dụng bảng phụ tóm tắt BT 19 và yc hs lên bảng đọc đề , thực hiện BT 19 . * Sau đó gv cho hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần . * Nếu có học sinh hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng gv chính xác hóa . HĐ 3 : * Gv sử dụng bảng phụ tóm tắt BT 20 và yc hs lên bảng đọc đề , thực hiện BT 20 . * Sau đó gv cho hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần . * Nếu có học sinh hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng gv chính xác hóa . HĐ 4 : Gv cho hs thực hiện bài 21 tương tự như bài 20. HĐ 5 : Gv củng kiến thức cho hs và các dạng toán thường gặp ở bài này . HĐ 1 : *Hs lên bảng đọc đề bài 12 và thực hiện BT 12 . * Sau đó hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần . * Học sinh thảo luận và đặt câu hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng nghe gv chính xác hóa . HĐ 2 : *Hs lên bảng đọc đề bài 13 và thực hiện BT 13 . * Sau đó hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần . * Học sinh thảo luận và đặt câu hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng nghe gv chính xác hóa . HĐ 3 : *Hs lên bảng đọc đề bài 14 và thực hiện BT 14 . * Sau đó hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần . * Học sinh thảo luận và đặt câu hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng nghe gv chính xác hóa . HĐ 4 : Hs thực hiện bài 15 tương tự như bài 14 . HĐ 5 : *Hs lên bảng đọc đề bài 16 và thực hiện BT 16 . * Sau đó hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần . * Học sinh thảo luận và đặt câu hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng nghe gv chính xác hóa . · HĐ 6 : *Hs lên bảng đọc đề bài 17 và thực hiện BT 17 . * Sau đó hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần . * Học sinh thảo luận và đặt câu hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng nghe gv chính xác hóa . HĐ 1 : *Hs lên bảng đọc đề bài 18 và thực hiện BT 18 . * Sau đó hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần . * Học sinh thảo luận và đặt câu hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng nghe gv chính xác hóa . HĐ 2 : *Hs lên bảng đọc đề bài 19 và thực hiện BT 19 . * Sau đó hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần . * Học sinh thảo luận và đặt câu hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng nghe gv chính xác hóa . HĐ 3 : *Hs lên bảng đọc đề bài 20 và thực hiện BT 20 . * Sau đó hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần . * Học sinh thảo luận và đặt câu hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng nghe gv chính xác hóa . HĐ 4 : Hs thực hiện bài 21 tương tự như bài 20 . HĐ 5 : Hs nghe gv củng cố kiến thức Bài 12: Bài làm Đs : +'' 24- 1 chia hết ch 5 '' là MĐ đúng + ''153 là số ngtố '' là MĐ đúng + ''Cấm đá bóng ở đây '' không là MĐ +''Bạn có máy tính không '' không là MĐ Bài 13: Bài làm a/ Tứ giác đã cho không là hình chữ nhật b/ 9801 không là số chính phương Bài 14: Bài làm + PÞ Q : '' Nếu tứ giác ABCD có tổng hai góc đối bằng 180o thì tứ giác ABCD là tứ giác nội tiếp '' + PÞ Q là mđề đúng Bài 15: Bài làm + PÞ Q : '' Nếu 4686 chia hết cho 6 thì 4686 chia hết cho 4 '' + PÞ Q là mđề sai Bài 16: Bài làm + ĐS : * P: '' Tam giác ABC vuông tại A '' * Q: ''AB2 + AC2 = BC2 '' Bài 17: Bài làm ĐS a/ P(0) là mđ đúng b/ P(1) là mđ đúng c/ P(2) là mđ sai d/ P(-1) là mđ sai e/ $nỴZ, P(n) là mđ đúng f/ "nỴZ, P(n) là mđ sai Bài 18: Bài làm a/ Có học sinh trong lớp em không thích môn toán . b/ Mọi học sinh trong lớp em đều biết sử dụng máy tính . c / có học sinh trong lớp em chưa biết đá bóng d/ Mọi hs của lớp em đều đã được tắm biển . Bài 19: Bài làm a/ Mđ đúng Mđ phủ định :'' "xỴR, x2 ¹ 1 '' b/ Mđ đúng Mđ phủ định :'' "nỴN, n(n+1) không là một số chính phương '' c/ Mđ sai Mđ phủ định :''$xỴR, (x-1)2 ¹ x-1'' d/ Mđ đúng Mđ phủ định :''$nỴN,n2 +1 chi hết cho 4 '' Bài 20: Bài làm ĐS: B Bài 21: Bài làm ĐS: A Củng cố : +Phải nhận biết được mđ và tính đúng hay sai của nó . +Phải lập được mđ phủ định của mđ đã cho . +Nắm vững cách xét tính sai của mđ chứ biến và k/h " & $ và lập mđ phủ định của chúng . +Xem lại các BT gsk đã hdẫn .

File đính kèm:

  • docDSNC10A (13).doc