I.Mục tiêu:
1/ Về kiến thức:
-Củng cố kiến thức về mđề và áp dụng vào mđề vào suy luận toán học .
2/ Về kĩ năng:
- Biết lập phủ định mđ cho trước , xác định đúng sai của 1 mđề
- Biết lập được mđề đảo của mđề cho trước .
- Phân biệt được giả thiết và kết luận của đlí .
- Biết sử dụng được thuật ngữ ĐK cần , ĐK đủ , ĐK cần và đủ .
- Biết CM 1 mđ bằng PP phản chứng .
3/ Về tư duy và thái độ :
- Rèn luyện tư duy logic - tổng hợp kiến thức tự kiểm tra mình .
- Cẩn thận , chính xác hơn trong việc xử lí vấn đề .
II.Chuẩn của thầy và trò:
1/Thầy: + Bảng phụ tóm tắt bài tập trắc nghiệm của bài tập sgk .
2/Trò: + Xem bài cũ và chuẩn bị bài tập theo yc của gv .
+ Củng cố các kiến thức cũ có liên quan .
III.Phương pháp dạy học :
Sử dụng các PPDH cơ bản 1 cách linh hoạt nhằm giúp hs tìm tòi , phát hiện và chiếm lĩnh tri thức :
· Nêu vấn đề - giải quyết vấn đề .
· Gợi mở và kết hợp vấn đáp .
· Đan xen hoạt động nhóm .
IV.Tiến trình lên lớp :
1/Ổn định lớp:
2/ Kiểm tra bài cũ : Gv yc hs nêu những nội dung trọng tâm của 2 bài học : mệnh đề và mđề chứa
biến và áp dụng mđề vào suy luận toán học .
3/.Nội dung bài mới:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 979 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 nâng cao Tiết 5, 6 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
Tuần :02-03
Tiết:5-6
Ngày:08/9/2006
I.Mục tiêu:
1/ Về kiến thức:
-Củng cố kiến thức về mđề và áp dụng vào mđề vào suy luận toán học .
2/ Về kĩ năng:
- Biết lập phủ định mđ cho trước , xác định đúng sai của 1 mđề
Biết lập được mđề đảo của mđề cho trước .
Phân biệt được giả thiết và kết luận của đlí .
Biết sử dụng được thuật ngữ ĐK cần , ĐK đủ , ĐK cần và đủ .
Biết CM 1 mđ bằng PP phản chứng .
3/ Về tư duy và thái độ :
- Rèn luyện tư duy logic - tổng hợp kiến thức tự kiểm tra mình .
- Cẩn thận , chính xác hơn trong việc xử lí vấn đề .
II.Chuẩn của thầy và trò:
1/Thầy: + Bảng phụ tóm tắt bài tập trắc nghiệm của bài tập sgk .
2/Trò: + Xem bài cũ và chuẩn bị bài tập theo yc của gv .
+ Củng cố các kiến thức cũ có liên quan .
III.Phương pháp dạy học :
Sử dụng các PPDH cơ bản 1 cách linh hoạt nhằm giúp hs tìm tòi , phát hiện và chiếm lĩnh tri thức :
Nêu vấn đề - giải quyết vấn đề .
Gợi mở và kết hợp vấn đáp .
Đan xen hoạt động nhóm .
IV.Tiến trình lên lớp :
1/Ổn định lớp:
2/ Kiểm tra bài cũ : Gv yc hs nêu những nội dung trọng tâm của 2 bài học : mệnh đề và mđề chứa
biến và áp dụng mđề vào suy luận toán học .
3/.Nội dung bài mới:
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRÒ
NỘI DUNG LƯU BẢNG
HĐ 1 :
* Gv yc hs lên bảng đọc đề bài 12 và thực hiện BT 12 .(gv sử dụng bảng phụ tóm tắt bài tập 12 )
* Sau đó gv cho hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần .
* Nếu có học sinh hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng gv chính xác hóa .
HĐ 2 :
* Gv yc hs lên bảng đọc đề bài 13 và thực hiện BT 13 .
* Sau đó gv cho hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần .
* Nếu có học sinh hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng gv chính xác hóa .
HĐ 3 :
* Gv yc hs lên bảng đọc đề bài 14 và thực hiện BT 14 .
* Sau đó gv cho hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần .
* Nếu có học sinh hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng gv chính xác hóa .
HĐ 4 :
Gv cho hs thực hiện bài 15 tương tự như bài 14.
HĐ 5 :
* Gv yc hs lên bảng đọc đề bài 16 và thực hiện BT 16 .
* Sau đó gv cho hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần .
* Nếu có học sinh hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng gv chính xác hóa .
· HĐ 6 :
* Gv sử dụng bảng phụ tóm tắt BT 17 và yc lên bảng thực hiện BT 17 .
* Sau đó gv cho hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần .
* Nếu có học sinh hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng gv chính xác hóa .
TIẾT 6
HĐ 1 :
* Gv yc hs lên bảng đọc đề bài 18 và thực hiện BT 18 .
* Sau đó gv cho hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần .
* Nếu có học sinh hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng gv chính xác hóa .
HĐ 2 :
* Gv sử dụng bảng phụ tóm tắt BT 19 và yc hs lên bảng đọc đề , thực hiện BT 19 .
* Sau đó gv cho hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần .
* Nếu có học sinh hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng gv chính xác hóa .
HĐ 3 :
* Gv sử dụng bảng phụ tóm tắt BT 20 và yc hs lên bảng đọc đề , thực hiện BT 20 .
* Sau đó gv cho hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần .
* Nếu có học sinh hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng gv chính xác hóa .
HĐ 4 :
Gv cho hs thực hiện bài 21 tương tự như bài 20.
HĐ 5 :
Gv củng kiến thức cho hs và các dạng toán thường gặp ở bài này .
HĐ 1 :
*Hs lên bảng đọc đề bài 12 và thực hiện BT 12 .
* Sau đó hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần .
* Học sinh thảo luận và đặt câu hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng nghe gv chính xác hóa .
HĐ 2 :
*Hs lên bảng đọc đề bài 13 và thực hiện BT 13 .
* Sau đó hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần .
* Học sinh thảo luận và đặt câu hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng nghe gv chính xác hóa .
HĐ 3 :
*Hs lên bảng đọc đề bài 14 và thực hiện BT 14 .
* Sau đó hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần .
* Học sinh thảo luận và đặt câu hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng nghe gv chính xác hóa .
HĐ 4 :
Hs thực hiện bài 15 tương tự như bài 14 .
HĐ 5 :
*Hs lên bảng đọc đề bài 16 và thực hiện BT 16 .
* Sau đó hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần .
* Học sinh thảo luận và đặt câu hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng nghe gv chính xác hóa .
· HĐ 6 :
*Hs lên bảng đọc đề bài 17 và thực hiện BT 17 .
* Sau đó hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần .
* Học sinh thảo luận và đặt câu hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng nghe gv chính xác hóa .
HĐ 1 :
*Hs lên bảng đọc đề bài 18 và thực hiện BT 18 .
* Sau đó hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần .
* Học sinh thảo luận và đặt câu hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng nghe gv chính xác hóa .
HĐ 2 :
*Hs lên bảng đọc đề bài 19 và thực hiện BT 19 .
* Sau đó hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần .
* Học sinh thảo luận và đặt câu hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng nghe gv chính xác hóa .
HĐ 3 :
*Hs lên bảng đọc đề bài 20 và thực hiện BT 20 .
* Sau đó hs còn lại theo dõi nhận xét , sửa sai nếu cần .
* Học sinh thảo luận và đặt câu hỏi thì hs làm bài phải giải trình .Cuối cùng nghe gv chính xác hóa .
HĐ 4 :
Hs thực hiện bài 21 tương tự như bài 20 .
HĐ 5 :
Hs nghe gv củng cố kiến thức
Bài 12: Bài làm
Đs :
+'' 24- 1 chia hết ch 5 '' là MĐ đúng
+ ''153 là số ngtố '' là MĐ đúng
+ ''Cấm đá bóng ở đây '' không là MĐ
+''Bạn có máy tính không '' không là
MĐ
Bài 13: Bài làm
a/ Tứ giác đã cho không là hình chữ nhật
b/ 9801 không là số chính phương
Bài 14: Bài làm
+ PÞ Q : '' Nếu tứ giác ABCD có tổng hai góc đối bằng 180o thì tứ giác ABCD là tứ giác nội tiếp ''
+ PÞ Q là mđề đúng
Bài 15: Bài làm
+ PÞ Q : '' Nếu 4686 chia hết cho 6 thì 4686 chia hết cho 4 ''
+ PÞ Q là mđề sai
Bài 16: Bài làm
+ ĐS :
* P: '' Tam giác ABC vuông tại A ''
* Q: ''AB2 + AC2 = BC2 ''
Bài 17: Bài làm
ĐS
a/ P(0) là mđ đúng
b/ P(1) là mđ đúng
c/ P(2) là mđ sai
d/ P(-1) là mđ sai
e/ $nỴZ, P(n) là mđ đúng
f/ "nỴZ, P(n) là mđ sai
Bài 18: Bài làm
a/ Có học sinh trong lớp em không thích môn toán .
b/ Mọi học sinh trong lớp em đều biết sử dụng máy tính .
c / có học sinh trong lớp em chưa biết đá bóng
d/ Mọi hs của lớp em đều đã được tắm biển .
Bài 19: Bài làm
a/ Mđ đúng
Mđ phủ định :'' "xỴR, x2 ¹ 1 ''
b/ Mđ đúng
Mđ phủ định :'' "nỴN, n(n+1) không là một số chính phương ''
c/ Mđ sai
Mđ phủ định :''$xỴR, (x-1)2 ¹ x-1''
d/ Mđ đúng
Mđ phủ định :''$nỴN,n2 +1 chi hết cho 4 ''
Bài 20: Bài làm
ĐS: B
Bài 21: Bài làm
ĐS: A
Củng cố :
+Phải nhận biết được mđ và tính đúng hay sai của nó .
+Phải lập được mđ phủ định của mđ đã cho .
+Nắm vững cách xét tính sai của mđ chứ biến và k/h " & $ và lập mđ phủ định của chúng .
+Xem lại các BT gsk đã hdẫn .
File đính kèm:
- DSNC10A (13).doc