I. Mục tiêu:
-Thái độ: nghiêm túc,tích cực,cẩn thận,độc lập trong học tập.
-Tư duy: Trực quan, logic
- Tri thức: K/n vtpt,phương trình tổng quát.
- Kỹ năng: h/s viết được phương trình tổng quát của đường thẳng đi qua một điểm có vtpt, vtcp. Từ pt => tọa độ vtpt và điểm thuộc đường thẳng đó.Từ vtpt => vtcp.
II. Chuẩn bị:
- H/s: xem bài trước.
- Gv: giáo án, bảng phụ.
III. Phương pháp:
Gợi mở vấn đáp.
IV. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ và gợi mở vấn đề mới.
? Cho đường thẳng
Tìm vtcp của d1? Tìm 1 vt s/c ?
- gọi h/s lên bảng (a;b)
+, (1,-2)
+, . = (1;-2).(a;b) = a – 2b = 0.
=> a= 2b => chọn a=2 và b= 1.
=> (2;1) là 1 vt .
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1143 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 : Phương trình tổng quát của đường thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn:
Phương trình tổng quát của đường thẳng.
I. Mục tiêu:
-Thái độ: nghiêm túc,tích cực,cẩn thận,độc lập trong học tập.
-Tư duy: Trực quan, logic
- Tri thức: K/n vtpt,phương trình tổng quát.
- Kỹ năng: h/s viết được phương trình tổng quát của đường thẳng đi qua một điểm có vtpt, vtcp. Từ pt => tọa độ vtpt và điểm thuộc đường thẳng đó.Từ vtpt => vtcp.
II. Chuẩn bị:
H/s: xem bài trước.
Gv: giáo án, bảng phụ.
III. Phương pháp:
Gợi mở vấn đáp.
IV. Tiến trình dạy học:
Ổn định lớp.
Kiểm tra bài cũ và gợi mở vấn đề mới.
? Cho đường thẳng
Tìm vtcp của d1? Tìm 1 vt s/c ?
- gọi h/s lên bảng (a;b)
+, (1,-2)
+,. = (1;-2).(a;b) = a – 2b = 0.
=> a= 2b => chọn a=2 và b= 1.
=> (2;1) là 1 vt .
* Khắc sâu: vt như vậy gọi là một vtpt của (d1).vậy chúng ta tìm hiểu về các vtpt của 1 đt bất kì.
Bài mới:
Tóm tắt ghi bảng
Hoạt động của g/v
Hoạt động của h/s
II. Phương trình tổng quát của đt.
1. Vecto pháp tuyến của đường thẳng :
(d)
- Đn : SGK
-VD: Cho A(1,1),(2,3)
Tìm vtpt của đường thẳng AB?
Giải:
đt AB có vtcp = (1,2).
Gọi (a,b) là 1 vtpt của AB.
=> .
=> (a,b) (1,2) = 0
=> a+2b = 0
chọn a=2 và b=-1
=> (2,-1)
Nhận xét: (a,b) thì (-b,a),hay (b,-a).
2. Pt tổng quát của đường thẳng :
a.Đ/n:
-Xây dựng ct:
Trong Oxy, (d) qua M(x,y), (a,b) làm vtpt.
M(x,y) tùy ý => vt MM = (x-x, y-y)
=>M(x,y) thuộc (d)
ó (x-x).a+ (y-y)b = 0.
ó ax + by- ax - by = 0
Đặt -ax - by = c.
ax + by + c = 0.
PTTQ:
Ax + By + C = 0
đ/k: a2+b2 # 0.
-VD: Viết PTTQ của (d) qua M(1,2)
a, vtpt (-1,3)
b, vtcp (2,3).
giải:
a, (d): x - 3y + 5 = 0
b, (d): 3X – 2y +1 = 0
b, Các trường hợp đặc biệt.
TH1 :
ax + by + c = 0
a = 0 => y = -c/d?
TH2:
b = 0 => x=-c/a?
TH3:
c = 0 => ax+by=0
TH4:
b#0 => y=-a/bx-c/a
TH5:
a,b,c#0=> pt đoạn chắn
BTVN :2,3,4(SGK-Tr 80)
Từ hình vẽ dẫn dắt h/s đến với k/n vtpt.
-G/v nêu câu hỏi bt?
?n/x gì về tọa độ của vtpt – vtcp.
? (a,b)
?
? nếu là vtpt của (d),thì - ,2 có phải là vtpt của (d) ko?
-Cô giáo tổng quát:
nếu là vtpt của (d) thì k (k#0) cùng là vtpt của (d).
? Một đt có b/n vtpt?
_G/v gợi mở: cho 1 điểm và 1 vt # 0.Có bao nhiêu nhận vt đó làm vtpt?
Gv kết luận:Một đt được xác định khi biết 1 điểm và 1 vtpt.
?Cho một số vd về ptđt
?Vậy 2x-y+1=0 có phải là ptđt không?
Áp dụng lý thuyết để làm bài tập?
?Khi cho biết PTTQ của đt thì ta biết những yếu tố nào của nó?
? Vẽ đt y=1,x=1,x-y=0?
?Nhận xét gì về đt này?
Nhận xét?
Nhận xét?
Nhận xét?
đường thẳng này luôn cắt 0y.pt đt theo hệ số góc.
đt này luôn cắt 2 trục tọa độ
H/s quan sát suy ngẫm.
H/s suy nghĩ,trả lời.
(a,b), (-b,a)
-Có
-Vô số
-Có duy nhất 1 điểm.
y=2x+1
Có
-H/s chú ý nghe giảng.
H/s suy nghĩ,làm bài (a).
-Điểm thuộc nó
-vtpt
-vtcp
-H/s lên bảng vẽ
-// 0x
// 0y
Đi qua gốc tọa độ
Hà Nam , 14/03/2010
Giáo viên hướng dẫn Sinh viên thực tập
File đính kèm:
- Phuong trinh tong quat cua duong thang.doc