Giáo án Đại số 10: Số trung bình cộng, số trung vị , mốt

Nêu công thức tính số trung bình cộng của các số liệu thống kê khi biết bảng phân bố tần số, tần suất rời rạc?

Nêu công thức tính số trung bình cộng của các số liệu thống kê khi biết bảng phân bố tần số, tần suất ghép lớp?

Số trung vị của các số liệu thống kê được kí hiệu là gì? Thế nào là số trung vị

Mốt của một bảng phân bố tần số được kí hiệu là gì? Thế nào là mốt của một bảng phân bố tần số ?

 

ppt7 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1878 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10: Số trung bình cộng, số trung vị , mốt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THPT DTNT TẬP THỂ LỚP 10A1 KÍNH CHÀO THẦY CÔ§3. SỐ TRUNG BÌNH CỘNG. SỐ TRUNG VỊ . MỐT? Nêu công thức tính số trung bình cộng của các số liệu thống kê khi biết bảng phân bố tần số, tần suất rời rạc?? Nêu công thức tính số trung bình cộng của các số liệu thống kê khi biết bảng phân bố tần số, tần suất ghép lớp?? Số trung vị của các số liệu thống kê được kí hiệu là gì? Thế nào là số trung vị ? Mốt của một bảng phân bố tần số được kí hiệu là gì? Thế nào là mốt của một bảng phân bố tần số ? Số tb cộng của các sltk khi biết bảng phân bố t.số, t.suất rời rạc: Số tb cộng của các sltk khi biết bảng phân bố t.số, t.suất ghép lớp: Số trung vị của các sltk được kí hiệu: Me Sắp xếp các sltk thành dãy tăng (hoặc giảm). Nếu số phần tử của dãy là lẻ thì Me là số đứng giữa dãy. Nếu số phần tử của dãy là chẵn thì Me là tb cộng của hai số đứng giữa. Mốt của một bảng phân bố t.số được kí hiệu: MO MO là giá trị có tần số lớn nhất.§3. SỐ TRUNG BÌNH CỘNG. SỐ TRUNG VỊ . MỐT§3. SỐ TRUNG BÌNH CỘNG. SỐ TRUNG VỊ . MỐTBài tập 1: Khối lượng (đơn vị là g) của 179 củ khoai tây được chia thành các lớp sau:Lớp kl (g)Tần số[11;19)1[19;30)14[30;40)21[40;50)73[50;60)42[60;70)13[70;80)9[80;90)4[90;100]2Hãy tính khối lượng tb của 179 củ khoai tây?GiảiKhối lượng tb của 179 củ khoai tây:§3. SỐ TRUNG BÌNH CỘNG. SỐ TRUNG VỊ . MỐTBài 2: 100 dự thi hs giỏi toán (thang điểm 20) của hai tỉnh như sau:Điểm910111213141516171819T.số1135813192414102Tỉnh A(BảngA)Điểm79101213141515,5171818,5T.số231491221268113Tỉnh B (BảngB)a/ hãy tính điểm thi tb của 100 hs ở hai tỉnhGiảiGọi lần lượt là điểm tb của hs ở tỉnh A và tỉnh B§3. SỐ TRUNG BÌNH CỘNG. SỐ TRUNG VỊ . MỐTBài 2: 100 dự thi hs giỏi toán (thang điểm 20) của hai tỉnh như sau:b/ Nêu nhận xét về kết quả thi của hai tỉnh?b/ Từ kết quả trên ta thấy hs ở tỉnh A học toán tốt hơn hs ở tỉnh Bc/ Tìm mốt và số trung vị của bảng A.Ý nghĩa?d/ Tìm mốt và số trung vị của bảng B. Ý nghĩa?Điểm910111213141516171819T.số1135813192414102Tỉnh A(BảngA)Điểm79101213141515,5171818,5T.số231491221268113Tỉnh B (BảngB)Giảic/ Mốt là MO=16 và số trung vị là và Me=15,5. d/ Mốt là MO=15,5 và số trung vị là và Me=15.Ý nghĩa: Ở tỉnh A số hs đạt 16 điểm là nhiều nhất. Có khoảng một nửa hs có điểm dưới 15,5Ý nghĩa: Ở tỉnh B số hs đạt 15,5 điểm là nhiều nhất. Khoảng một nửa hs có điểm dưới 15.§3. SỐ TRUNG BÌNH CỘNG. SỐ TRUNG VỊ . MỐTBài 3: Chiều cao (m) của 50 cây lim trong một cánh rừng được thống kê như sau:Chiều cao (m)12149111013CộngT.số1086107950Tìm mốt và số trung vị của bảng phân bố trên?Giải* Hai giá trị là 12 và 11 có cùng t.số lớn nhất là 10. Vậy có hai mốt * Sắp các sltk thành dãy tăng: 9 10 11 12 13 14 Số trung vị là: Me=

File đính kèm:

  • pptON TAP SO TB CONG-MOT.ppt