I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
- Nắm được khái niệm dấu của nhị thức bậc nhất và dấu của tam thức bậc hai.
2. Về kỹ năng:
- Phải tìm được nghiệm của nhị thức bậc nhất và dấu của tam thức bậc hai.
- Áp dụng Định lý về dấu của nhị thức bậc nhất và dấu của tam thức bậc hai. Lập BXD.
3. Về thái độ:
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi giải toán cho học sinh.
4. Về tư duy:
- Rèn luyện tư duy logic cho học sinh.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Chuẩn bị sẵn 1 số bài tập để đưa ra câu hỏi cho học sinh.
2. Học sinh:
- Ôn lại kiến thức đã học BĐT
III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
- Dùng phương pháp gợi mở - vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan xen kết hợp nhóm.
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1057 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 Tam thức bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngaøy soaïn: 10/02/2009 Tuaàn: 06
Ngaøy daïy: 19/02/2009 Tieát : Baùm saùt
TAM THÖÙC BAÄC HAI
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
- Nắm được khái niệm dấu của nhị thức bậc nhất và dấu của tam thức bậc hai.
2. Về kỹ năng:
- Phải tìm được nghiệm của nhị thức bậc nhất và dấu của tam thức bậc hai.
- Áp dụng Định lý về dấu của nhị thức bậc nhất và dấu của tam thức bậc hai. Lập BXD.
3. Về thái độ:
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi giải toán cho học sinh.
4. Về tư duy:
- Rèn luyện tư duy logic cho học sinh.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
- Chuẩn bị sẵn 1 số bài tập để đưa ra câu hỏi cho học sinh.
Học sinh:
- Ôn lại kiến thức đã học BĐT
III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
- Dùng phương pháp gợi mở - vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan xen kết hợp nhóm.
VI. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
Ổn định lớp: 1’ kiểm tra sĩ số lớp
Bài cũ:
Goïi 3 HS moãi HS trả lời một trường hợp:
Cho tam thức bậc hai f(x)= ax2 + bx + c (a ¹ 0) với biệt thức D=b2 – 4ac.
+ Neáu thì f(x) luoân cuøng daáu vôùi heä soá a, vôùi moïi x .
+ Neáu thì f(x) luoân cuøng daáu vôùi heä soá a, tröø khi x = .
+ Neáu thì f(x) cuøng daáu vôùi heä soá a khi x x2, traùi daáu vôùi heä soá a khi x1 < x < x2 trong ñoù x1, x2 (x1 < x2) laø hai nghieäm cuûa f(x).
Bài mới:
Hoạt động 1: Xét dấu các biểu thức sau:
Xeùt daáu caùc tam thöùc baäc 2:
a. f(x)=.
b. f(x)=.
c. f(x)=.
Traû lôøi caâu hoûi:
a. f(x)=
b. f(x)=(caùch khaùc : vì vaø a = 4 > 0)
b) ;
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi.
- Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Thông qua phần trả lời nhắc lại dấu của nhị thức bậc nhất và dấu của tam thức bậc hai.
- Hướng dẫn cách lập BXD.
Hoạt động 1: Xét dấu các biểu thức sau:
a) b) c)
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Trả lời câu hỏi.
- Giao nhiệm vụ cho học sinh.
- Nhận xét phần trả lời của học sinh.
- Thông qua phần trả lời nhắc lại dấu của nhị thức bậc nhất và dấu của tam thức bậc hai.
- Hướng dẫn cách lập BXD.
Củng cố:
Nhắc lại các kiến thức sử dụng trong bài.
Rèn luyện:
VI. Ruùt kinh nghieäm:………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Dli cosin.doc