Giáo án Đại số 10 - Tiết 12: Câu Hỏi Và Bài Tập Ôn Tập Chương I

Hs biết :

 - Phủ định một mệnh đề

 - Phát biểu một định lý dưới dạng đk cần, đk đủ, đk cần và đủ

 - Biết biểu diễn một tập con của R trên trục số

 - Biết lấy giao, hợp, hiệu các tập hợp

 - Biết quy tròn số, biết xác định sai số khi tính toán trên các số gần đúng

doc3 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 938 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 - Tiết 12: Câu Hỏi Và Bài Tập Ôn Tập Chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 12 CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP ÔN TẬP CHƯƠNG I A- Mơc tiªu : Hs biết : - Phủ định một mệnh đề - Phát biểu một định lý dưới dạng đk cần, đk đủ, đk cần và đủ - Biết biểu diễn một tập con của R trên trục số - Biết lấy giao, hợp, hiệu các tập hợp - Biết quy tròn số, biết xác định sai số khi tính toán trên các số gần đúng - Th«ng qua bµi tËp ®Ĩ luyƯn kÜ n¨ng gi¶i to¸n vµ cđng cè kiÕn thøc c¬ b¶n cđa ch¬ng B- ChuÈn bÞ cđa thÇy vµ trß : S¸ch gi¸o khoa vµ s¸ch gi¸o viªn C- TiÕn tr×nh tỉ chøc bµi häc : ỉn ®Þnh líp : - Sü sè líp : - N¾m t×nh h×nh chuÈn bÞ bµi cđa häc sinh. KiĨm tra bµi cị : - Gäi häc sinh lªn b¶ng ch÷a bµi tËp ra vỊ nhµ Néi dung bµi gi¶ng : Ho¹t ®éng 1 : Cđng cè kh¸I niƯm mƯnh ®Ị chøa biÕn, ®iỊu kiƯn cÇn , ®iỊu kiƯn ®đ Ch÷a bµi tËp 50 , 51 , 52 , 53 trang 32 ( Sgk ) T HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN LƯU BẢNG Mục đích hướng học sinh đi đến được những kết quả sau 50).D)xR, x2 0 51). a) Để tứ giác MNPQ có hai đường chéo MP và NQ bằng nhau điều kiện đủ là tứ giác đó là hình vuông b) Để hai đường thẳng trong mặt phẳng song song với nhau điều kiện đủ làhai đường thẳng đó cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba c) Để hai tam giác có diện tích bằng nhau điều kiện đủ là chúng bằng nhau 52) a)Để hai tam giác bằng nhau điều kiện cần là hai tam giác có các đường trung tuyến bằng nhau b)Để một tứ giác là hình thoi điều kiện cần là tứ giác đó có hai đường chéo vuông góc với nhau 53) a) Với mọi số nguyên dương n , 5n+6 là số lẻ khi và chỉ khi n là số lẻ b) Với mọi số nguyên dương n , 7n+4 là số chẵn khi và chỉ khi n là số chẵn - Đề nghi học sinh nhắc lại các khái niệm liên quan trước khi vào giải quyết bài toán - Híng dÉn häc sinh thùc hiƯn bµi tËp. -Uèn n¾n vỊ tõ ng÷, c¸ch biĨu ®¹t, c¸ch tr×nh bµy bµi gi¶i. ¤n : Phủ định của mệnh đề : “xX, x có tính chất P” Định lý : “ P(x)Q(x)” “P(x) là điều kiện đủ để có Q(x)” “Để có Q(x) điều kiện đủ là P(x)” “Q(x) là điều kiện cần để có P(x)” “Để có P(x) điều kiện cần là Q(x)” C¸c bµi gi¶I sau khi häc sinh ®· chØnh sưa , thÇy bỉ sung hoµn chØnh . Ho¹t ®éng 2 : Cđng cè phÐp chøng minh ph¶n chøng Ch÷a bµi tËp 54 trang 32 ( Sgk ) T HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN LƯU BẢNG Häc sinh cÇn tr×nh bµy ®ỵc bµi chøng minh nh sau : 54) a) Giảsử trái lại a1 , b1. Suy ra a+b2. Mâu thuẫn b) Giả sử n là số tự nhiên chẵn , n = 2k (kN). Khi đó 5n+4 = 10k+4 = 2(5k+2) là một số chẵn. Mâu thuẫu - ¤n tËp vỊ ph¬ng ph¸p chøng minh b»ng ph¶n chøng. - Gäi häc sinh lªn b¶ng , híng dÉn thùc bµi tËp * Giả sử A đúng vàB sai. * Dùng suy luận và kiến thức toán học đã biết để đi đến một mâu thuẫn C¸c bµi gi¶i sau khi häc sinh ®· chØnh sưa , thÇy bỉ sung hoµn chØnh . Ho¹t ®éng 3 : ( Ch÷a bµi tËp cđng cè c¸c tËp sè , ®o¹n , kho¶ng , n÷a kho¶ng) Ch÷a bµi tËp 56 , 57 trang 32 ( Sgk ) T HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG CỦA GV LƯU BẢNG C¸c nhãm ghi ra phiÕu s½n c¸c b¶ng , chän ®Ĩ ®iỊn vµo « trèng (. . .) thÝch hỵp . C¸c nhãm mang b¶ng lªn tr×nh bµy kÕt qu¶ tríc líp . - ¤n tËp c¸c phÐp to¸n vỊ c¸c tËp con cđa R -Híng dÉn l¹i c¸c tËp sè , ®o¹n , kho¶ng , n÷a kho¶ng b) x[1;5] 1x5 x[1;7] 1x7 x[2,9 ; 3,1] 2,9x3,1 57) 2x5 x -3x2 x[-3;2] -1x5 x[-1;5] x1 x(-;1] -5<x x(-5;+) Ho¹t ®éng 4 Cđng cè c¸c phÐp to¸n tËp hỵp , sè gÇn ®ĩng . Bµi tËp 60 , 61 , 62 SGK trang 33 T HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN LƯU BẢNG Häc sinh gi¶i c¸ch kh¸c Có thể giải AB là 1 khoảng AB. Ta có AB= khi m+13 hoặc 5m tức là m2 hoặc 5m. Vậy nếu 2<m<5 thì AB là 1 khoảng Híng d½n cho häc sinh cã thĨ gi¶i c¸ch kh¸c . Cho c¸c em nhËn xÐt c¸ch lý luËn ®Ĩ ®Õn kÕt qu¶ bµi to¸n 60) Ta có nếu .    nếu . nếu 61) Nếu m2 thì m<m+13<5.Nên AB là 2 khoảng rời nhau . Nếu 2<m3 thì 2<m3<m+1<5. Nên AB=(m;5). Nếu 3<m4 thì 3<m<m+15. Nên AB=(3;5). Nếu 4<m<5 thì 3<m<5<m+1. Nên AB=(3;m+1). Nếu 5m thì 3<5m<m+1. Nên AB là 2 khoảng rời nhau . Vậy nếu 2<m<5 thì AB là 1 khoảng 62)a)15.104.8.107=1,2.1013. b)1,6.1022. c)3.1013. Chú ý rằng 1l=1dm3=106mm3 . Bµi tËp vỊ nhµ : lµm bµi tËp phÇn «n ch¬ng c¸c bµi cßn l¹i trang 32 , 33 ( Sgk ) DỈn dß «n tËp ch¬ng ®Ĩ chuÈn bÞ KiĨm tra viÕt

File đính kèm:

  • docD 12.doc