Giáo án Đại số 10 - Tiết 24: Rút gọn phân thức

I.Mục tiêu

1. Kiến thức

- Học sinh nắm vững và vận dụng được quy tắc rút gọn phân thức.

- Học sinh bước đầu nhận biết được những trường hợp cần đổi dấu và biết cách đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung của cả tử và mẫu.

2. Kỹ năng

- Thành thạo việc phân tích đa thức thành nhân tử, biết cách đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung của cả tử số và mẫu số.

- Thành thạo việc rút gọn phân thức.

3.Thái độ

 - Hăng hái chăm chú nghe giảng, tiếp thu bài.

- Hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài, nắm vững kiến thức và kỹ năng để áp dụng vào bài tập.

 

doc5 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 965 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 - Tiết 24: Rút gọn phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 24: Rút gọn phân thức (Đại số9) I.Mục tiêu Kiến thức - Học sinh nắm vững và vận dụng được quy tắc rút gọn phân thức. - Học sinh bước đầu nhận biết được những trường hợp cần đổi dấu và biết cách đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung của cả tử và mẫu. 2. Kỹ năng - Thành thạo việc phân tích đa thức thành nhân tử, biết cách đổi dấu để xuất hiện nhân tử chung của cả tử số và mẫu số. - Thành thạo việc rút gọn phân thức. 3.Thái độ - Hăng hái chăm chú nghe giảng, tiếp thu bài. - Hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài, nắm vững kiến thức và kỹ năng để áp dụng vào bài tập. II. Chuẩn bị của thầy và trò 1.Chuẩn bị của giáo viên SGK, SGV, SBT Toán 9. Giấy trong A1, máy chiếu hoặc bảng phụ. Phiếu giao việc cho các nhóm Phiếu điều tra kết quả học tập của học sinh. 2.Chuẩn bị của học sinh SGK, SBT, Toán 9 Ôn lại các bước rút gọn phân số Ôn lại các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử. 3. Tài liệu - Sách giáo khoa đại số 9 – THCS - Sách giáo viên lớp 9 – THCS - Sách bài tập đại số – THCS 4. Phương pháp dạy học - Phương pháp gợi mở, vấn đáp. - Dạy học hợp tác theo nhóm. - Kết hợp đàm thoại, phát vấn với thuyết trình tích cực. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. ổn định tổ chức lớp. Mục tiêu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 2. Tạo tiền đề xuất phát: HĐ1:(5 phút) HĐ1( cá nhân) -Tính chất cơ bản của phân thức: = =(N là một nhân tử chung). - Quy tắc đổi dấu: = - Hãy nêu tính chất cơ bản của phân thức? Viết công thức tổng quát?chữa bài tập 6tr38 SGK. - Hãy nêu :Quy tắc đổi dấu? Làm bài tập 5b) SBTtr16. - Yêu cầu những HS còn lại lắng nghe câu trả lời của bạn và nhận xét, làm bài. - HS1 lên bảng trả lời câu hỏi 1 và làm bài tập 6tr38 SGK. - Một HS 2 lên bảng trả lời câu hỏi 2 và làm bài tập 5b) SBTtr16. - Những HS còn lắng nghe câu trả lời của bạn và nhận xét, làm bài 3. Hoạt động định hướng: HĐ2: 10 Phút HĐ2 :( Cá nhân) - Tìm được nhân tử chung của cả tử thức và mẫu thức là 2x2.và chia cả tử thức và mẫu thức cho nhân tử chung. - Rút ra nhận xét: Phân thức vừa tìm được có hệ số nhỏ hơn, số mũ thấp hơn so với hệ số và số mũ tương ứng của phân thức đã cho. - Biết phân tích được tử thức và mẫu thức thành nhân tử. - Tìm được nhân tử chung của cả tử thức và mẫu thức. - Chia tử thức và mẫu thức chonhân tử chung. - Tìm được phân thức mới đơn giản hơn phân thức đã cho * Cho phân thức a)Tìm nhân tử chung của cả tử và mẫu. b) Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung. - Em có nhận xét gì về hệ số và số mũ của phân thức vừa tìm được so với hệ số và số mũ tương ứng của phân thức đã cho? - Cách biến đổi trên được gọi là rút gọn phân thức. *Cho phân thức a) Phân tích cả tử và mẫu thành nhân tử và tìm nhân tử chung. b) Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung. -Tử thức có nhân tử chung là bao nhiêu? Mâũ thức có nhân tử chung là bao nhiêu? vậy nhân tử chung của cả tử thức và mẫu thức bằng bao nhiêu? Chia cả tử thức và mẫu thức cho nhân tử chung. - Em có nhận xét gì về phân thức vừa tìm được so với phân thức đã cho? - Lên bảng trình bày. Các em khác làm bài vào vở. Nhân tử chung của cả tử thức và mẫu thức là 2x2. == - Tử và mẫu của phân thức tìm được có hệ số nhỏ hơn, số mũ thấp hơn so với hệ số và số mũ tương ứng của phân thức đã cho. - Học sinh lên bảng trình bày. Các em khác làm bài vào vở. == - Phân thức vừa tìm được đơn giản hơn phân thức đã cho. 4.Nội dung chính: HĐ3:(17 phút) HĐ3(theo nhóm) - Thông báo được cách rút gọn một phân thức. - Hướng dẫn học sinh áp dụng quy tắc rút gọn phân thức vào bài tập cụ thể. * Các nhóm áp dụng cách rút gọn phân thức để làm các bài tập rút gọn. * Lưu ý : Khi làm các bài rút gọn phân thức, đôi khi ta phải áp dụng quy tắc đổi dấu để tìm ra nhân tử chung,rút gọn phân thức. - Qua các ví dụ trên em hãy rút ra nhận xét muốn rút gọn phân thức ta làm như thế nào? - Yêu cầu vài học sinh nhắc lại các bước làm. - GV khẳng định: Muốn rút gọn phân thức ta làm như sau: + Phân tích tử thức và mẵu thức thành nhân tử, rồi tìm nhân tử chung. + Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung. - Cho học sinh đọc ví dụ trang39 SGK. - Đưa đề bài lên bảng.(dùng bảng phụ) Hãy rút gọn các phân thức sau: a); b); c); d ); - Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm làm 1 ý. - GV quan sát lắng nghe. Yêu cầu các nhóm nhận xét chéo. - Đưa ra kết luận đúng. * GV: Có khi cần đổi dấu ở tử hoặc mẫu để nhận ra nhân tử chung của cả tử và mẫu. Yêu cầu HS đọc chú ý SGK tr39. GV cho học sinh làm ?3 Rút gọn phân thức: ; - Tử thức và mẫu thức đã xuất hiện nhân tử chung hay chưa? để xuất hiện nhân tử chung ta phảI làm gì ? - Lắng nghe câu hỏi và phát biểu. - Đọc ví dụ tr39 SGK. ( Theo nhóm) Các nhóm nhận nhiệm vụ: Nhóm 1:làm câua) Nhóm 2: làm câu b) Nhóm 3: làm câu c) Nhóm 4 : làm câu d) Các thành viên trong nhóm thảo luận đưa ra cách giải. Trình bày trên khổ giấy A4. Các nhóm nhận xét chéo. Quan sát, lắng nghe. HS quan sát lắng nghe. Đọc chú ý. Làm ?3 Ta phải đổi dấu tử thức và mẫu thức. == 5. Củng cố luyện tập. HĐ4(10 phút) HĐ4:(Hoạt động cá nhân) * Kiến thức lý thuyết: Cách rút gọn phân thức, quy tắc đổi dấu. * Bài tập thực hành 6. Tổng kết bài học - Yêu cầu học sinh nhắc lại muốn tút gọn phân thức ta làm như thế nào? - Giao bài tập cho mỗi nhóm theo phiếu bằng bảng trong:(Bài 7) - Quan sát, lắng nghe, đánh giá nhận xét. - Đưa ra kết luận: Muốn rút gọn phân thức ta làm như sau: + Phân tích tử thức và mẵu thức thành nhân tử, rồi tìm nhân tử chung. + Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung. HĐ5(3 phút) * Phát phiếu đánh giá giờ dạy cho HS. - Nhận xét chung tiết dạy. Tuyên dương các nhóm tích cực hiệu quả. Học sinh đứng tại chỗ nhắc lại. -( theo nhóm) - nhận nhiệm vụ - Thảo luận đưa ra lời giải. - Trình bày trên bảng trong. - Các nhóm nhận xét đánh giá nhóm bạn. * Ghi nhớ nội dung bài học. * (Cá nhân) - Hoàn thành bài tập theo yêu cầu của phiếu đánh giá. 7. Hướng dẫn tự học về nhà. HĐ6(2 phút) GV hướng dẫn tự học và giao bài về nhà. Bài tập: 8;9;10( trang 40 SGK) (Hoạt động cá nhân)

File đính kèm:

  • docrut gon phan thuc.doc