A-Mục tiêu
Thông qua bài dạy giúp học sinh nắm được :
 1.Kiến thức :
 + Nắm vững hơn các kiến thức đã học : véc-tơ cùng phương,cùng hướng,bằng nhau.
 + Vận dụng các kiến thức đã học để làm các bài tập. 
 2.Kỹ năng.
 + Rèn luyện kỹ năng tìm các véc-tơ cùng phương,cùng hướng,ngược hướng,bằng nhau.
 + Chứng minh hai véc-tơ bằng nhau. 
 3.Thái độ :
+ Giáo dục cho học sinh tính cần cù chịu khó,yêu thích trong môn học.
B-Phương pháp
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1199 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 - Tiết 3: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 3 : LUYỆN TẬP
Ngày soạn : 04/09/2013
Ngày dạy : 06/09/2013
A-Muûc tiãu:
Thông qua bài dạy giúp học sinh nắm được :
 1.Kiến thức :
 + Nắm vững hơn các kiến thức đã học : véc-tơ cùng phương,cùng hướng,bằng nhau.
 + Vận dụng các kiến thức đã học để làm các bài tập. 
 2.Kỹ năng.
 + Rèn luyện kỹ năng tìm các véc-tơ cùng phương,cùng hướng,ngược hướng,bằng nhau.
 + Chứng minh hai véc-tơ bằng nhau.	
 3.Thái độ :
+ Giáo dục cho học sinh tính cần cù chịu khó,yêu thích trong môn học.
B-Phương pháp
	+ Phân tích diễn giải.
	+ Thực hành giải toán.
C-Chuẩn bị
 1.Giáo viên : giáo án,SGK,thước kẻ.
 2.Học sinh : làm bài tập ở nhà đầy đủ.
D-Tiến trình lên lớp
 I-Ổn định lớp : Ổn định trật tự,nắm sĩ số.
 II-Kiểm tra bài cũ.
	? Điều kiện để hai véc-tơ bằng nhau.
	? Làm bài tập 2/SGK
 III-Bài mới
 1.Đặt vấn đề : Để nắm vững hơn các kiến thức đã học,đồng thời rèn luyện kỹ năng chứng minh các véc-tơ bằng nhau,ta đi vào tiết bài tập 
 2.Triển khai bài dạy
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Hoạt động 1
GV:viết đề bài lên bảng
HS :vẽ hình và suy nghĩ hướng làm bài
HS:Tìm các véc-tơ cùng hướng và ngược hướng
GV: Hãy giải thích vì sao ?
HS : MN là đường trung bình của tam giác ABC nên MN // BC
GV : vì sao bằng các véc-tơ 
HS:giải thích dựa vào tính chất đường trung bình của tam giác
GV: yêu cầu học sinh tìm một số véc-tơ bằng nhau trong hình vẽ.
Hoạt động 2
GV: viết đề bài lên bảng
HS:vẽ hình và suy nghĩ hướng làm bài tập
GV:gợi ý :nối dường chéo BD
HS:phát hiện MQ là đường trung bình của tam giác ABD.
GV: đường trung bình của tam giác có tính chất như thế nào ?
HS:
GV:tương tự NP là đường trung bình của tam giác CBD.
GV : gọi học sinh làm câu b
GV;hướng dẫn nhanh cho học sinh làm bài tâp 3/SGK
Bài tập tìm các véc-tơ
Bài tập 1: Cho tam giác ABC,gọi M,N,P lần lượt là trung điểm của AB,AC,BC.
a) Tìm các véc-tơ,cùng phương,cùng hướng,ngược hướng với 
b) Tìm các véc-tơ bằng véc-tơ 
 Giải
a) các véc-tơ cùng hướng với véc-tơ là :
 
 Các véc-tơ ngược hướng với véc-tơ là :
 
b) các véc-tơ bằng véc-tơ là :
 
Chứng minh hai véc-tơ bằng nhau
Bài tập 2: Cho tứ giác ABCD.Gọi M,N,P,Q lần lượt là trung điểm của AB,BC,CD,DA.CMR :
a. 
b.
Giải
a) xét tam giác ABD,ta có MQ là đường trung bình của tam giác:
 do đó : (1)
 xét tam giác CBD có NP là đường trung bình của tam giác
 do đó: (2)
Tæì (1) vaì (2) 
Mặt khác cùng hướng với véc-tơ 
 nên 
b) tương tự ( học sinh tự làm)
 
IV-Củng cố
	+ Nhắc lại cách chứng minh hai véc-tơ bằng nhau.
	+ Nhắc lại hai véc-tơ cùng phương.
V-Dặn dò
	+ Xem lại các kiến thức đã học và bài tập đã làm
	+ Bài tập củng cố : Cho hình bình hành ABCD.Lấy điểm M trên đoạn AB và điểm N trên doạn CD sao cho AM = CN,Chứng minh :và
            File đính kèm:
 hinh 10 tiet 3 bai tap.doc hinh 10 tiet 3 bai tap.doc