Giáo án Đại số 10 - Tiết 3: Luyện tập

A-Mục tiêu

Thông qua bài dạy giúp học sinh nắm được :

 1.Kiến thức :

 + Nắm vững hơn các kiến thức đã học : véc-tơ cùng phương,cùng hướng,bằng nhau.

 + Vận dụng các kiến thức đã học để làm các bài tập.

 2.Kỹ năng.

 + Rèn luyện kỹ năng tìm các véc-tơ cùng phương,cùng hướng,ngược hướng,bằng nhau.

 + Chứng minh hai véc-tơ bằng nhau.

 3.Thái độ :

+ Giáo dục cho học sinh tính cần cù chịu khó,yêu thích trong môn học.

B-Phương pháp

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1022 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 - Tiết 3: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 3 : LUYỆN TẬP Ngày soạn : 04/09/2013 Ngày dạy : 06/09/2013 A-Muûc tiãu: Thông qua bài dạy giúp học sinh nắm được : 1.Kiến thức : + Nắm vững hơn các kiến thức đã học : véc-tơ cùng phương,cùng hướng,bằng nhau. + Vận dụng các kiến thức đã học để làm các bài tập. 2.Kỹ năng. + Rèn luyện kỹ năng tìm các véc-tơ cùng phương,cùng hướng,ngược hướng,bằng nhau. + Chứng minh hai véc-tơ bằng nhau. 3.Thái độ : + Giáo dục cho học sinh tính cần cù chịu khó,yêu thích trong môn học. B-Phương pháp + Phân tích diễn giải. + Thực hành giải toán. C-Chuẩn bị 1.Giáo viên : giáo án,SGK,thước kẻ. 2.Học sinh : làm bài tập ở nhà đầy đủ. D-Tiến trình lên lớp I-Ổn định lớp : Ổn định trật tự,nắm sĩ số. II-Kiểm tra bài cũ. ? Điều kiện để hai véc-tơ bằng nhau. ? Làm bài tập 2/SGK III-Bài mới 1.Đặt vấn đề : Để nắm vững hơn các kiến thức đã học,đồng thời rèn luyện kỹ năng chứng minh các véc-tơ bằng nhau,ta đi vào tiết bài tập 2.Triển khai bài dạy HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động 1 GV:viết đề bài lên bảng HS :vẽ hình và suy nghĩ hướng làm bài HS:Tìm các véc-tơ cùng hướng và ngược hướng GV: Hãy giải thích vì sao ? HS : MN là đường trung bình của tam giác ABC nên MN // BC GV : vì sao bằng các véc-tơ HS:giải thích dựa vào tính chất đường trung bình của tam giác GV: yêu cầu học sinh tìm một số véc-tơ bằng nhau trong hình vẽ. Hoạt động 2 GV: viết đề bài lên bảng HS:vẽ hình và suy nghĩ hướng làm bài tập GV:gợi ý :nối dường chéo BD HS:phát hiện MQ là đường trung bình của tam giác ABD. GV: đường trung bình của tam giác có tính chất như thế nào ? HS: GV:tương tự NP là đường trung bình của tam giác CBD. GV : gọi học sinh làm câu b GV;hướng dẫn nhanh cho học sinh làm bài tâp 3/SGK Bài tập tìm các véc-tơ Bài tập 1: Cho tam giác ABC,gọi M,N,P lần lượt là trung điểm của AB,AC,BC. a) Tìm các véc-tơ,cùng phương,cùng hướng,ngược hướng với b) Tìm các véc-tơ bằng véc-tơ Giải a) các véc-tơ cùng hướng với véc-tơ là : Các véc-tơ ngược hướng với véc-tơ là : b) các véc-tơ bằng véc-tơ là : Chứng minh hai véc-tơ bằng nhau Bài tập 2: Cho tứ giác ABCD.Gọi M,N,P,Q lần lượt là trung điểm của AB,BC,CD,DA.CMR : a. b. Giải a) xét tam giác ABD,ta có MQ là đường trung bình của tam giác: do đó : (1) xét tam giác CBD có NP là đường trung bình của tam giác do đó: (2) Tæì (1) vaì (2) Mặt khác cùng hướng với véc-tơ nên b) tương tự ( học sinh tự làm) IV-Củng cố + Nhắc lại cách chứng minh hai véc-tơ bằng nhau. + Nhắc lại hai véc-tơ cùng phương. V-Dặn dò + Xem lại các kiến thức đã học và bài tập đã làm + Bài tập củng cố : Cho hình bình hành ABCD.Lấy điểm M trên đoạn AB và điểm N trên doạn CD sao cho AM = CN,Chứng minh :và

File đính kèm:

  • dochinh 10 tiet 3 bai tap.doc
Giáo án liên quan