Giáo án Đại số 10 Tiết 35 Dấu của nhị thức bậc nhất

I. MỤC TIU

Qua bài học HS cần nắm:

 - Nắm được định lý dấu của nhị thức

 - Cách giải hpt bậc nhất, hệ bất pt bậc nhất một ẩn

 - Vận dụng được dấu của nhị thức bậc nhất để lập bảng xét dấu tích các nhị thức

II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

1) Thầy: Sách giáo khoa , sách tham khảo , giáo án , thước , phấn trắng + màu

2) Trò: Dụng cụ học tập , đọc bài trước ở nhà , thảo luận xây dựng bài

III. TIẾN TRÌNH BI DẠY

1) Ổn định: Kiểm tra sỉ số học sinh , ghi sổ đầu bài (1)

2) Kiểm tra bi cũ : Giảu hệ bất phương trình : ( 6– 7 )

3) Vào bài: Chúng ta đã biết được 1 biểu thức f(x) = ax + b ở cấp 2 , vậy xét nó như thế nào , ta vào bài mới

v Hoạt động 1: Định lý về dấu của nhị thức bậc nhất ( 11 – 13)

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1072 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 Tiết 35 Dấu của nhị thức bậc nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 35 , Tuần 02 Chương IV : BẤT ĐẲNG THỨC – BẤT PHƯƠNG TRÌNH Ngày sọan : 09 / 02 / 2008 § 3 : DẤU CỦA NHỊ THỨC BẬC NHẤT Ngày dạy : 12 / 02 / 2008 MỤC TIÊU Qua bài học HS cần nắm: - Nắm được định lý dấu của nhị thức - Cách giải hpt bậc nhất, hệ bất pt bậc nhất một ẩn - Vận dụng được dấu của nhị thức bậc nhất để lập bảng xét dấu tích các nhị thức CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC Thầy: Sách giáo khoa , sách tham khảo , giáo án , thước , phấn trắng + màu Trò: Dụng cụ học tập , đọc bài trước ở nhà , thảo luận xây dựng bài TIẾN TRÌNH BÀI DẠY Ổn định: Kiểm tra sỉ số học sinh , ghi sổ đầu bài (1’) Kiểm tra bài cũ : Giảu hệ bất phương trình : ( 6’– 7 ‘ ) Vào bài: Chúng ta đã biết được 1 biểu thức f(x) = ax + b ở cấp 2 , vậy xét nó như thế nào , ta vào bài mới Hoạt động 1: Định lý về dấu của nhị thức bậc nhất ( 11’ – 13’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH NỘI DUNG GHI BẢNG -Giới thiệu nhị thức bậc nhất. Yêu cầu HS giải HĐ 1 SGK trang 89. Hình thành cách xét dấu nhị thức. Bảng xét dấu nhị thức. * Cách nhớ : « Trước trái sau cùng » - Nghe và thu nhập thông tin. - Thực hiện giải compa 1. - Nhận xét về các khoảng của x để f(x) thoả đk đề bài. 1/ Nhị thức bậc nhất : SGK trang 89. 2/ Dấu của nhị thức : *Định lý : SGK trang 89. * Bảng xét dấu : x - + f(x)=ax+b trái dấu 0 cùng dấu với a với a Hoạt động 2: Ví dụ (8’ – 10’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH NỘI DUNG GHI BẢNG -Yêu cầu HS thực hiện Hđ 2 SGK trang 90. - Nhận xét. - Yêu cầu HS xem VD1 trang 90 và trả lời câu hỏi của GV. - Thực hiện giải. - Xem và trả lời các câu hỏi của GV.. 3/ Aùp dụng : SGK trang 90 Hoạt động 3: II / Xét dấu tích, thương các nhị thức bậc nhất (12’ – 15’) HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH NỘI DUNG GHI BẢNG - Yêu cầu HS xem VD2 SGK trang 91. Cách xét dấu của một thương hay một tích. - Yêu cầu HS thực hiện giải theo - Xem VD2 theo yêu cầu của GV. Cách xét dấu của một thương. - Thực hiện xét dấu theo hướng dẫn của GV. VD2 SGK trang 91. * Cách xét dấu của tích hay thương: - Tìm nghiệm của từng nhị thức. - Xét dấu trên cùng một bảng Hoạt động 4: Ví dụ : HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH NỘI DUNG GHI BẢNG hướng dẫn của GV Hđ 3 SGK trang 92. Tìm nghiệm của từng nhị thức , tìm D - Nhận xét. - Thực hiện xét dấu theo hướng dẫn của GV. Lập bản xét dấu Tổ hợp dấu của nhị thức thành phần Kết luận. Cũng cố ( 2’ – 3’): Định lý về dấu của nhị thức bậc nhất 5) Bài tập về nhà ( 2’ – 3’): - Hướng dẫn các bài tập về nhà. - Yêu cầu HS chuẩn bị phần III tiếp theo của bài học. RÚT KINH NGHIỆM ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • doctiet 35 ds.doc