I. MỤC TIU
Qua bài học HS cần nắm:
- Nắm được định lý dấu của nhị thức
- Cách giải hpt bậc nhất, hệ bất pt bậc nhất một ẩn
- Vận dụng được dấu của nhị thức bậc nhất để lập bảng xét dấu tích các nhị thức
II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
1) Thầy: Sách giáo khoa , sách tham khảo , giáo án , thước , phấn trắng + màu
2) Trò: Dụng cụ học tập , đọc bài trước ở nhà , thảo luận xây dựng bài
III. TIẾN TRÌNH BI DẠY
1) Ổn định: Kiểm tra sỉ số học sinh , ghi sổ đầu bài (1)
2) Kiểm tra bi cũ : Giảu hệ bất phương trình : ( 6– 7 )
3) Vào bài: Chúng ta đã biết được 1 biểu thức f(x) = ax + b ở cấp 2 , vậy xét nó như thế nào , ta vào bài mới
v Hoạt động 1: Định lý về dấu của nhị thức bậc nhất ( 11 – 13)
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1067 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 Tiết 35 Dấu của nhị thức bậc nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 35 , Tuần 02 Chương IV : BẤT ĐẲNG THỨC – BẤT PHƯƠNG TRÌNH
Ngày sọan : 09 / 02 / 2008 § 3 : DẤU CỦA NHỊ THỨC BẬC NHẤT
Ngày dạy : 12 / 02 / 2008
MỤC TIÊU
Qua bài học HS cần nắm:
- Nắm được định lý dấu của nhị thức
- Cách giải hpt bậc nhất, hệ bất pt bậc nhất một ẩn
- Vận dụng được dấu của nhị thức bậc nhất để lập bảng xét dấu tích các nhị thức
CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Thầy: Sách giáo khoa , sách tham khảo , giáo án , thước , phấn trắng + màu
Trò: Dụng cụ học tập , đọc bài trước ở nhà , thảo luận xây dựng bài
TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
Ổn định: Kiểm tra sỉ số học sinh , ghi sổ đầu bài (1’)
Kiểm tra bài cũ : Giảu hệ bất phương trình : ( 6’– 7 ‘ )
Vào bài: Chúng ta đã biết được 1 biểu thức f(x) = ax + b ở cấp 2 , vậy xét nó như thế nào , ta vào bài mới
Hoạt động 1: Định lý về dấu của nhị thức bậc nhất ( 11’ – 13’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH
NỘI DUNG GHI BẢNG
-Giới thiệu nhị thức bậc nhất.
Yêu cầu HS giải HĐ 1 SGK trang 89.
Hình thành cách xét dấu nhị thức.
Bảng xét dấu nhị thức.
* Cách nhớ : « Trước trái sau cùng »
- Nghe và thu nhập thông tin.
- Thực hiện giải compa 1.
- Nhận xét về các khoảng của x để f(x) thoả đk đề bài.
1/ Nhị thức bậc nhất :
SGK trang 89.
2/ Dấu của nhị thức :
*Định lý : SGK trang 89.
* Bảng xét dấu :
x - +
f(x)=ax+b trái dấu 0 cùng dấu
với a với a
Hoạt động 2: Ví dụ (8’ – 10’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH
NỘI DUNG GHI BẢNG
-Yêu cầu HS thực hiện Hđ 2 SGK trang 90.
- Nhận xét.
- Yêu cầu HS xem VD1 trang 90 và trả lời câu hỏi của GV.
- Thực hiện giải.
- Xem và trả lời các câu hỏi của GV..
3/ Aùp dụng :
SGK trang 90
Hoạt động 3: II / Xét dấu tích, thương các nhị thức bậc nhất (12’ – 15’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH
NỘI DUNG GHI BẢNG
- Yêu cầu HS xem VD2 SGK trang 91.
Cách xét dấu của một thương hay một tích.
- Yêu cầu HS thực hiện giải theo
- Xem VD2 theo yêu cầu của GV.
Cách xét dấu của một thương.
- Thực hiện xét dấu theo hướng dẫn của GV.
VD2 SGK trang 91.
* Cách xét dấu của tích hay thương:
- Tìm nghiệm của từng nhị thức.
- Xét dấu trên cùng một bảng
Hoạt động 4: Ví dụ :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HỌC SINH
NỘI DUNG GHI BẢNG
hướng dẫn của GV Hđ 3 SGK trang 92.
Tìm nghiệm của từng nhị thức , tìm D
- Nhận xét.
- Thực hiện xét dấu theo hướng dẫn của GV.
Lập bản xét dấu
Tổ hợp dấu của nhị thức thành phần
Kết luận.
Cũng cố ( 2’ – 3’): Định lý về dấu của nhị thức bậc nhất
5) Bài tập về nhà ( 2’ – 3’): - Hướng dẫn các bài tập về nhà.
- Yêu cầu HS chuẩn bị phần III tiếp theo của bài học.
RÚT KINH NGHIỆM
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- tiet 35 ds.doc