1. Thực tiễn: Học sinh đã học định nghĩa véctơ, hai véctơ cùng phương, cùng hướng. hai véctơ, bằng nhau, véctơ không.
2. Phương tiện: Bảng phụ, thước kẻ, phấn.
III. PHƯƠNG PHÁP
Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các HĐ điều khiển tư duy.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số:
2. Bài cũ: Lồng ghép vào bài mới
3. Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1246 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 - Tiết 4: Tổng và hiệu của hai véctơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 4: TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI VÉCTƠ
Ngày soạn : 10/9/2013
Ngày giảng: 13/9/2013
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: - Hiểu cách xác định tổng, hiệu hai véctơ, quy tắc ba điểm, quy tắc hình bình hành, các tính chất của tổng véctơ, tính chất của véctơ không.
- Biết được | + | £ | | + | |
2. Kỹ năng: - Vận dụng quy tắc ba điểm, quy tắc hình bình hành khi lấy tổng hai véc tơ cho trước.
- Vận dụng quy tắc trừ: - = để chứng minh các đẳng thức véc tơ.
3. Tư duy: Biết quy lạ về quen.
4. Thái độ: cẩn thận chính xác, nghiêm túc trong học tập.
II.CHUẨN BỊ
1. Thực tiễn: Học sinh đã học định nghĩa véctơ, hai véctơ cùng phương, cùng hướng. hai véctơ, bằng nhau, véctơ không.
2. Phương tiện: Bảng phụ, thước kẻ, phấn.
III. PHƯƠNG PHÁP
Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các HĐ điều khiển tư duy.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số:
2. Bài cũ: Lồng ghép vào bài mới
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Tổng của hai véc tơ
? Lực nào làm cho thuyền chuyển động
GV: Y/c 1 học sinh đọc đ/n tổng của hai véctơ
? Nêu cách dựng véctơ tổng của 2 véctơ
,
GV: Nhấn mạnh với học sinh
Quy tắc 3 điểm: Với ba điểm M,N,P tùy ý ta luôn có + =
- Chú ý: Điểm cuối của véctơ là điểm đầu của véctơ
? Tính tổng:
Tổng quát: Ta có
+) HS: Lực làm cho thuyền chuyển động là hợp lực của hai lực
+) HS: Đọc định nghĩa
+) Dựng .
Kết luận:
+) HS: Làm bài tập.
b)
Hoạt động 2: Quy tắc hình bình hành
GV: Bảng phụ (bài toán)
? Cho hình bình hành ABCD. Chứng minh rằng:
GV: Chú ý: quy tắc hbh áp dụng với các véctơ có chung điểm đầu
( có chung điểm đầu A)
? Nêu cách dựng tổng của hai véctơ , bằng quy tắc hình bình hành.
Hoạt động 3: Các tính chất
? CMR: + = +, với mọi ,
Dựng =,.
Dựng HBH ABCE.
+= ? += ?
KL :
Nêu ra các tính chất còn lại
Hãy kiểm tra các tính chất của phép cộng trên hình 1.8
? Với 3 véc tơ tuỳ ý
Chứng minh:
+) HS: Suy nghĩ trả lời
Ta có:
+) HS: Trả lời
- Dựng ,
- Dựng được hình bình hành ABCD
- Kết luận: + =
+) HS: Lên bảng dựng hình bình hành ABCE. Từ đó chứng minh tính chất
++= ?
3. Củng cố: nhắc lại định nghĩa tổng của hai véctơ, quy tắc ba điểm, quy tắc hình bình hành .
Bài tập: Cho hình bình hành ABCD, M và N là trung điểm của BC và AD.
a. Tìm tổng của hai véctơ và , và , và .
b. CMR: + = +
4. Dặn dò: Làm các bài tập 1,2,3
File đính kèm:
- hinh 10 tiet 4 tong va hieu cua 2 vecto.doc