Giáo án Đại số 10 Tiết 40-41 Bất đẳng thức và chứng minh bất đẳng thức

I . Mục tiêu:

Qua bài học hs cần nắm được:

* Về kiến thức:

- Củng cố khái niệm bất đẳng thức trên cơ sở vận dụng các kiến thức về mệnh đề

- Hệ thống các tính chất của bất đẳng thức đã học.

* Về kỹ năng:

- Rèn luyên những kỹ năng cơ bản về chứng minh bất đẳng thức

* Về tư duy:

- Hiểu được cách chứng minh bất đẳng thức

- Biết quy lạ về quen

* Về thái độ:

- Cẩn thận, chính xác

- Hiểu được toán học có ứng dụng trong thực tế.

I. Chuẩn bị phương tiện dạy học:

1. Thực tiễn:

Học sinh đã biết các mệnh đề ở phần trước

2. Phương tiện:

- Chuẩn bị các bảng kết quả mỗi họat động

- Chuẩn bị phiếu học tập cho học sinh hoặc hướng dẫn họat động

II. Gợi ý về phương pháp dạy học:

Phương pháp gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy, đan xen hoạt động nhóm.

III. Tiến trình bài học và các hoạt động:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1001 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 Tiết 40-41 Bất đẳng thức và chứng minh bất đẳng thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG IV : BẤT ĐẲNG THỨC – BẤT PHƯƠNG TRÌNH Tiết PPCT 40-41: x1 BẤT ĐẲNG THỨC VÀ CHỨNG MINH BẤT ĐẲNG THỨC Ngày soạn: I . Mục tiêu: Qua bài học hs cần nắm được: * Về kiến thức: Củng cố khái niệm bất đẳng thức trên cơ sở vận dụng các kiến thức về mệnh đề Hệ thống các tính chất của bất đẳng thức đã học. * Về kỹ năng: - Rèn luyên những kỹ năng cơ bản về chứng minh bất đẳng thức * Về tư duy: - Hiểu được cách chứng minh bất đẳng thức - Biết quy lạ về quen * Về thái độ: - Cẩn thận, chính xác - Hiểu được toán học có ứng dụng trong thực tế. Chuẩn bị phương tiện dạy học: Thực tiễn: Học sinh đã biết các mệnh đề ở phần trước 2. Phương tiện: Chuẩn bị các bảng kết quả mỗi họat động Chuẩn bị phiếu học tập cho học sinh hoặc hướng dẫn họat động Gợi ý về phương pháp dạy học: Phương pháp gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy, đan xen hoạt động nhóm. Tiến trình bài học và các hoạt động: Hoạt động của học sinh Hoạt động của Giáo viên * Hoạt động 1: 1)Trong các mệnh đề sau , mệnh đề nào đúng ? < 4 > 1 * Hoạt động 2: 2)Chọn dấu thích hợp (= , ) để khi điền vào ô vuông ta được mđ đúng a) 2  3 c)3 + 2  (1 +)2 b)  d) a2 + 1  0 - so sánh 2 số - Chia hs thành nhóm hoạt động nhóm trong 3’ - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả Hình thành khái niệm * Hoạt Động 3 : Phát biểu bdt hệ quả , bdt tương đương Chứng minh : a) a < b Û a – b < 0 b) Chứng minh x2 + y2 + z2 ³ xy +yz +zx ," x , y ,z Î R -Biến đổi -chuyển vế -Đưa về hằng đẳng thức -Kết luận - giúp học sinh nắm các bước tiến hành * Hoạt động 4 : Tính chất bất đẳng thức - HS phát biểu Gợi ý cho học sinh tìm ra tính chất * Hoạt động 5 : Phát biểu bất đẳng thức Côsi -chuyển vế -Đưa về hằng đẳng thức -Kết luận - GV gợi mở hướng dẫn HS giải - kiểm tra các HS khác -Nhận xét * Hoạt động 6 : CM (x + y)(xy +1 ) ³ 4xy , " x , y ³ 0 Chứng minh : x +y ³ 2 xy + 1 ³ 2 Kết luận - GV gợi mở hướng dẫn HS giải - kiểm tra các HS khác -Nhận xét * Hoạt động 7 :  Phát biểu các hệ quả và ý nghĩa hình học * Hoạt động 8 :bất đẳng thức chứa dấu giá trị tuyệt đối Nhắc lại định nghĩa giá trị tuyệt đối và tính giá trị tuyệt đối của các số sau a) 0 b) 1,25 c) -3/4 d) -p Cho HS làm Kiểm tra Cho ghi tính chất Ví dụ : Cho x Î [-2,0] . Chứng minh rằng / x + 1 /£1 - GV gợi mở hướng dẫn HS giải * Hoạt động 9 : Củng cố toàn bài - các tính chất của bất đẳng thức - bất đẳng thức Côsi * Hoạt động 10 : Bài tập về nhà - Giải bài tập 1, 2 ,3 ,4 ,5/79 SGK

File đính kèm:

  • docBat dang thuc(3).doc