I/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1) Về kiến thức:
- Biết khái niệm hàm số liên tục tại một điểm.
- Biết định nghĩa và tính chất hàm số liên tục trên một khoảng, một đoạn và các định lí cơ bản được nêu trong SGK.
2) Về kĩ năng:
Biết ứng dụng các định lí nói trên để xét tính liên tục xét tính liên tục của một hàm số đơn giản.
3) Về tư duy, thái độ:
- Vận dụng định nghĩa vào việc nghiên cứu tính liên tục của hàm số và sự tồn tại nghiệm của phương trình dạng đơn giản.
- Rèn luyện tính cẩn thận ,chính xác.
II/ CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
1) Giáo viên: Soạn giáo án, SGK.
2) Học sinh: Ôn tập các kiến thức cũ về giới hạn của hàm số, xem bài trước khi vào lớp.
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 982 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 Tiết 58 Bài 3 Hàm số liên tục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 58:
Bài 3. HÀM SỐ LIÊN TỤC
Trường: THPT Nguyễn Đình Chiểu SVTT: Trần Văn Tuấn
Lớp: 11CK5 MSSV: 109121007
GVHD: Võ Minh Chánh
I/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1) Về kiến thức:
- Biết khái niệm hàm số liên tục tại một điểm.
- Biết định nghĩa và tính chất hàm số liên tục trên một khoảng, một đoạn… và các định lí cơ bản được nêu trong SGK.
2) Về kĩ năng:
Biết ứng dụng các định lí nói trên để xét tính liên tục xét tính liên tục của một hàm số đơn giản.
3) Về tư duy, thái độ:
- Vận dụng định nghĩa vào việc nghiên cứu tính liên tục của hàm số và sự tồn tại nghiệm của phương trình dạng đơn giản.
- Rèn luyện tính cẩn thận ,chính xác.
II/ CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
1) Giáo viên: Soạn giáo án, SGK.
2) Học sinh: Ôn tập các kiến thức cũ về giới hạn của hàm số, xem bài trước khi vào lớp.
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1) Ổn định lớp – Giới thiệu bài mới:
Chia lớp thành hai nhóm thực hiện bài tập sau:
Cho hai hàm số , .
Tính giá trị của mỗi hàm số tại và so sánh các giới hạn (nếu có) của hàm số đó khi .
2) Phần bài giảng:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Phần nội dung
* Hoạt động 1:
- Thế nào là hàm số liên tục tại một điểm?
- Cho HS thực hiện ví dụ.
- Tìm TXĐ của hàm số?
- Xét tính liên tục của hàm số tại ta kiểm tra điều gì?
- Hãy tính ?,
- Kết luận gì về tính liên tục của hàm số tại ?
- Yêu cầu HS làm theo nhóm theo nhóm.
- GV theo dõi và chọn đại diện hai nhóm lên trình bày.
- Gọi HS nhóm khác nhận xét bài làm của nhóm bạn.
- Nhận xét bài làm của HS.
- Nêu định nghĩa hàm số liên tục tại một điểm.
- TXĐ .
- ?
-
-
- Hàm số liên tục tại .
- Thảo luận nhóm và trình bày bài giải.
- Đại diện từng nhóm lên trình bày.
- Nhận xét.
- Theo dõi và ghi nhận kiến thức.
I/ Hàm số liên tục tại một điểm:
* Định nghĩa 1: SGK
Ví dụ: Xét tính liên tục của hàm số tại .
Giải
TXĐ.
Ta có: .
Vậy hàm số liên tục tại .
* Hoạt động 2:
- Yêu cầu HS phát biểu định nghĩa hàm số liên tục tục trên một khoảng.
- Nêu nhận xét SGK.
- Nêu định nghĩa 2 SGK.
- Theo dõi và ghi nhận kiến thức.
II/ Hàm số liên tục trên một khoảng:
* Định nghĩa 2: SGK
* Nhận xét: SGK
* Hoạt động 3:
- Cho HS thừa nhận định lí 1, 2 SGK .
- Thực hiện ví dụ 2 SGK.
- Tìm TXĐ của hàm số?
- Khi
- HS có kết luận gì về tính liên tục của hàm số?
- Khi
- Hãy tính
- So sánh và ?
- HS có kết luận gì về tính liên tục của hàm số trên toàn trục số?
- Tiếp thu định lí 1, 2.
- Theo dõi.
- TXĐ .
-
- Hàm số liên tục trên mỗi khoảng và .
- .
- .
-.
- Hàm số không liên tục tại . Vậy hàm số liên tục trên mỗi khoảng và .
III/ Một số định lý cơ bản:
* Định lý 1: SGK
* Định lý 2: SGK
Ví dụ 2: SGK
TXĐ.
- Nếu , .
Đây là hàm phân thức hữu tỉ có tập xác định là .
Vậy nó liên tục trên mỗi khoảng và .
- Nếu và
Vì nên hàm số đã cho không liên tục tại .
Vậy hàm số đã cho liên tục trên mỗi khoảng và và gián đoạn tại x = 1.
IV/ CỦNG CỐ:
* Hoạt động 4: (củng cố các kiến thức trọng tâm đã học)
Câu 1. Xét tính liên tục của hàm số tại .
Câu 2. Ý kiến sau đúng hay sai?
“Nếu hàm số liên tục tại điểm còn hàm số không liên tục tại điểm , thì là một hàm số không liên tục tại điểm .”
V/ DẶN DÒ:
- HS về nhà xem lại bài.
- Chuẩn bị bài “Ôn tập chương IV”.
* Nhận xét của giáo viên hướng dẫn:
Giáo viên hướng dẫn Sinh viên thực tập
Chữ ký Chữ ký
File đính kèm:
- BAI 3HAM SO LIEN TUC DS11CHUAN.doc