I/ MỤC TIÊU:
1/Về kiến thức: Nắm vững các khái niệm : Khoảng, đoạn, nửa khoảng. Hiểu và nắm vững các kí hiệu tập hợp số: N, Z, Q, R và mối quan hệ giữa các tập hợp số này. Hiểu đúng các kí hiệu khoảng ( ) , đoạn [ ], nửa khoảng ( ] , [ ).
2/Về kĩ năng: Biết xác định giao, hợp , hiệu của các khoảng ,đoạn và biểu diễn chúng trên trục số
Chú ý các kí hiệu “”chỉ mệnh đề hội, ”” chỉ mệnh đề tuyển
3/ Về thái độ : Tính cẩn thân, chính xác, khoa học. Biết suy luận vận dụng kiến thức vào giải bài toán
II/ CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên: a/ Phương tiện dạy học : SGK, bảng phụ viết các khoảng, đoạn, nửa khoảng .
b/ Phương pháp : Kết hợp gợi mở–vấn đáp qua các HĐ đkhiển tư duy và HĐ nhóm
2/ Học sinh : Tìm hiểu trước bài học và ôn tập một số kiến thức đã học ở lớp dưới.
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2975 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 - Tiết 6 - Bài 4: Các tập hợp số, bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 3 Ngày soạn : 15/9/2007
Tiết CT: 6 Ngày dạy :17/9/2007
Chương1: Mệnh đề –Tập hợp
BÀI 4: CÁC TẬP HỢP SỐ – BÀI TẬP
I/ MỤC TIÊU:
1/Về kiến thức: Nắm vững các khái niệm : Khoảng, đoạn, nửa khoảng. Hiểu và nắm vững các kí hiệu tập hợp số: N, Z, Q, R và mối quan hệ giữa các tập hợp số này. Hiểu đúng các kí hiệu khoảng ( ) , đoạn [ ], nửa khoảng ( ] , [ ).
2/Về kĩ năng: Biết xác định giao, hợp , hiệu của các khoảng ,đoạn và biểu diễn chúng trên trục số
Chú ý các kí hiệu “”chỉ mệnh đề hội, ”” chỉ mệnh đề tuyển
3/ Về thái độ : Tính cẩn thâïn, chính xác, khoa học. Biết suy luận vận dụng kiến thức vào giải bài toán
II/ CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên: a/ Phương tiện dạy học : SGK, bảng phụ viết các khoảng, đoạn, nửa khoảng .
b/ Phương pháp : Kết hợp gợi mở–vấn đáp qua các HĐ đkhiển tư duy và HĐ nhóm
2/ Học sinh : Tìm hiểu trước bài học và ôn tập một số kiến thức đã học ở lớp dưới.
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
TIẾT 6
1/ Oån định lớp: Kiểm diện
2/ Kiểm tra bài cũ : Hãy nêu các tập hợp số đã học?
3/ Nội dung :
HOẠT ĐỘNG 1: Củng cố các kiến thức cũ về tập hợp số:
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
+ Các tập hợp số đã học:
Tập hợp các số tự nhiên N
Tập hợp các số nguyên Z
Tập hợp các số hữu tỉ Q
Tập hợp các số thực: R
+ Mối quan hệ giữa các tập hợp số đã học:
N Z Q R
N
Z
Q
R
+ Vẽ biểu đồ Ven thể hiện quan hệ bao hàm các tập
- Ghi nhận kiến thức
I/ CÁC TẬP HỢP SỐ ĐÃ HỌC
+ Hãy nêu các tập hợp số đã học ?
+ Lấy ví dụ về số tự nhiên, số nguyên, số hữu tỉ, số thực?
+ Mối quan hệ giữa các tập hợp số này?
1/ Tập hợp các số tự nhiên N
N=,=
2/ Tập hợp các số nguyên Z
Z=
3/ Tập hợp các số hữu tỉ Q
Q=
, cùng biểu diễn 1 số hữu tỉ khi và chỉ khi ad=bc
Số hữ tỉ biểu diễn được dưới dạng thập phân hữu hạn hay vô hạn tuần hoàn . ví dụ: =1,25
4/ Tập hợp các số thực R
Các số thập phân vô hạn không tuần hoàn gọi là số vô tỉ
Ví dụ := 0,101101110…
* Chú ý: Tập số thực gồm các số hữu tỉ và vô tỉ. Mỗi số thực được biểu diễn bởi 1 điểm trên trục số và ngược lại.
HOẠT ĐỘNG2: Củng cố các tập con của R
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
* Ghi nhớ:
* Khoảng
(a;b) =
(a;) = ////////////(
(-;b) = )/////////////
(-;+) = R
*Đoạn
= ////////////////
* Nửa khoảng
= /////// )//////////
= /////// (//////////
= //////////////
= /////////////
+ Ghi nhớ cách biểu diễn các khoảng ,đoạn, nửa khoảng qua các ví dụ thực tế.
+Thực hiện B2(T18) theo hướng dẫn
Biểu diễn nửa khoảng (-12; 3] và đoạn [-1; 4] trên trục số
-12 - 1 3 4
/////////[///////////////////////[ ]/////]///////////
Xác định phần thuộc (-12; 3] và thuộc [-1; 4]
Vậy (-12; 3] [-1; 4] = [-1; 3]
II/CÁC TẬP HỢP CON THƯỜNG DÙNG CỦA R
+ Giáo viên nhắc lại: Trong Toán học ta thường gặp các tập hợp con của tập hợp các số thực R là khoảng, đoạn, nửa khoảng.
+ Hướng dẫn HS viết các khoảng, đoạn, nửa khoảng dưới dạng tập hợp
+ Giải thích cẩn thận từng tập hợp cho HS hiểu
*Chú ý:
+ Kí hiệu + đọc là dương vô cực (dương vô cùng).
+ Kí hiệu - đọc là âm vô cực ( âm vô cùng)
Ta có thể viết R = (- ; +)
gọi là khoảng (- ; +).
+ Với mỗi số thực x ta cũng viết - < x < +
+ Ví dụ:
* Khoảng:
(-2;5)=
*Đoạn:
=
*Nửa khoảng
=
* Vận dụng:
+Thực hiện B2(T18) ?
+ Giáo viên hướng dẫn: Biểu diễn từng tập một sau đó tìm giao.
4/ Củng cố:
1/ Nhấn mạnh cách biểu diễn tập con của R trên trục số. Cách tìm giao- hợp - hiệu của các tập con của R ?
2/ Cho HS làm các bài sau:
a) (GV hướng dẫn)Biễu diễn các tập A= và B=ø , AB , AB,A\B trên các trục
b) (Hoạt động nhóm)Biễu diễn các tập A= và B= , AB , AB,A\B trên các trục
c) (Làm toán nhanh )Biễu diễn các tập A=(-2;15) và B=(3;+) , AB , AB, A\B trên các trục
5/Dặn dò :
Đọc tiểu sử CAN-TO . Đọc trước bài 5: Số gần đúng . Sai số .
Bài tập về nhà : Làm các câu còn lại SGK trang 18. Bài 28->32 sách bài tập trang 16
6/ Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- T6.doc