Giáo án Đại số 10 Tiết 66, 67 Góc và cung lượng giác

I.MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

Hs hiểu rõ số đo độ ,số đo rađian của cung tròn và góc ,độ dài của cung tròn

Biết đổi số đo độ sang số đo rađian và ngược lại .Biết tính độ dài của cung tròn

2. Kỹ năng:

Rèn luyện kĩ năng giải bài tập liên quan

3. Chuẩn bị:

GV: + Bảng phụ tóm tắt các đn- CT- VD – VD trắc nghiệm .

 + Cho hs chuẩn bị một câu hỏi của bài mới và các kiến thức cũ liên quan đến nội dung bài.

HS: + Xem bài trước ở nhà trả lời các câu hỏi của giáo viên .

 + Củng cố các kiến thức cũ có liên quan .

II. PHƯƠNG PHÁP:

 Sử dụng các PPDH cơ bản 1 cách linh hoạt nhằm giúp hs tìm tòi , phát hiện và chiếm lĩnh tri thức :

 + Nêu vấn đề - giải quyết vấn đề .

 + Gợi mở và kết hợp vấn đáp .

 + Đan xen hoạt động nhóm .

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 959 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 Tiết 66, 67 Góc và cung lượng giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 28-29: TIẾT 76-77: CHƯƠNG 6 I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Hs hiểu rõ số đo độ ,số đo rađian của cung tròn và góc ,độ dài của cung tròn Biết đổi số đo độ sang số đo rađian và ngược lại .Biết tính độ dài của cung tròn 2. Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng giải bài tập liên quan 3. Chuẩn bị: GV: + Bảng phụ tóm tắt các đn- CT- VD – VD trắc nghiệm . + Cho hs chuẩn bị một câu hỏi của bài mới và các kiến thức cũ liên quan đến nội dung bài. HS: + Xem bài trước ở nhà trả lời các câu hỏi của giáo viên . + Củng cố các kiến thức cũ có liên quan . II. PHƯƠNG PHÁP: Sử dụng các PPDH cơ bản 1 cách linh hoạt nhằm giúp hs tìm tòi , phát hiện và chiếm lĩnh tri thức : + Nêu vấn đề - giải quyết vấn đề . + Gợi mở và kết hợp vấn đáp . + Đan xen hoạt động nhóm . III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: Hoạt động 1: Ổn định lớp. Hoạt động 2: Đơn vị đo góc và cung tròn ,độ dài của cung tròn NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1/Đơn vị đo góc và cung tròn ,độ dài của cung tròn a)Độ : Cung tròn của đường tròn bán kính R có số đo a0 thì có chiều dài l = Ví dụ 1: (SGK) H1 : (SGK) b)Rađian : +Định nghĩa : “Cung tròn có độ dài bằng bán kính gọi là cung có số đo 1 rađian “ H2 : (SGK) + Chiều dài của cung tròn bán kính R, có số đo rad là l = .R c) Quan hệ giữa số đo độ và số đo rad: Chú ý : (rad) = Bảng chuyển đổi số đo độ và rađian của một số cung tròn ( SGK) 1.Chobiết chiều dài của mọt đường tròn có bán kính R 2.Cung có số đo a0 thì có chiều dài là bao nhiêu ? 3.Đọc ví dụ 1 và trả lời H1 4.Nhận xét và sữa sai , cho giải BT1 ,2(SGK) 5.Định nghĩa đơn vị rađian 6.Cho HS trả lời H2 7.Cung có số đo rađian thì có chiều dài là bao nhiêu ? 8.Hình thành mối quan hệ giữa hai đơn vị 9.Cho HS giải BT3,4(SGK) 10.Hoàn chỉnh và củng cố số đo độ và rad và quan hệ giữa chúng 1.Nghe hiểu nhiệm vụ 2.Tìm lời giải 3.Tham gia nhận xét các ý kiến 4.Ghi nhận kiến thức 5.Nghe hiểu nhiệm vụ 6.Tìm lời giải cho bài tập Trình bày bài giải trên bảng 7.Hoàn chỉnh bài giải và phương pháp 8.Ghi nhận kiến thức Hoạt động3: Góc lượng giác : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 2.Góc và cung lượng giác : a)Khái niệm góc lượng giác và số đo của chúng m u v O m u v O Định nghĩa : Cho hai tía Ou , Ov.Nếu tia OmQuay quanh O theo moat chiều nhất định từ Ou đến Ov thì ta nói “Tia Om quét 1 góc lượng giác tia đầu Ou và tia cuối Ov “ *Chú ý tia Om có thể gặp tia Ov nhiều lần Do đó cho hai tia Ou,Ov thì có vô số góc lượng giác có tia đầu Ou và tia cuối Ov Vậy mỗi góc lượng giác gốc O được xác định bởi tia đầu Ou và tia cuối Ov và số đo của nó Ví dụ 2 : (SGK) * Gv hdẫn hs về pt chứa tham số ở sgk * Yc hs về xem ở sgk * Nghe - hiểu Hoạt động 4: Khái niệm cung lượng giác và số đo của chúng NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS b/Khái niệm cung lượng giác và số đo của chúng Định nghĩa : “Đường tròn định hướng là đường tròn đã được chon chiều chuyển động “ m u v O m u v O “Nếu 1 cung lượng giác UV có số đo thì mọi cung lượng gíac cùng mút đầu U , mút cuối Vcó số đo dạng + k2 Ví dụ 1: BT6-7 /tr191(SGK + UV có số đo vạch nên bởi điểm M chạy trên đường tròn theo chiều dương từ U đến gặp V lần đầu tiên thì 0<2 và là số đo của cung tròn (hình học ) UV 1.Cho đường tròn (O) .Nếu tia Om cắt (O) tại M và Om quay quanh O nhận xét điểm đặc tính chuyển động của M 3.Nếu tia Ou và Ov cắt (O) lần lượt tại Uvà V Khi tia Om quay từ Ou đến Ov .Nhận xét sự chuyển động của điểm U 4.Chú ý cho hai cung lượng giác cói tia đầu và tia cuối trùng nhau Giải ví dụ1 5.Ta có hệ thức Sa-lơ trong hình học Vậy thì ta có hệ thức tương tự như trên gọi là 10.Hoàn chỉnh và củng cố cung lượng giác và số đo 1.Nghe hiểu nhiệm vụ U chuyển động đến V 3. UV có số đo thì mọi cung lượng gíac cùng mút đầu U , mút cuối Vcó số đo dạng + k2 4.Ghi nhận kiến thức 5.Nghe hiểu nhiệm vụ 6.Tìm lời giải cho bài tập Trình bày bài giải trên bảng 7.Hoàn chỉnh bài giải và phương pháp 8.Ghi nhận kiến thức Hoạt động 5: Hệ thức Sa-lơ : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 3.Hệ thức Sa-lơ : Sđ(Ou,Ov) + sđ(Ou,Ow) = sđ(Ou,Ow) +k.2 Hệ thức Sa-lơ về số đo góc lượng giác Ví dụ 2: (SGK) Chú ý : Với 3 điểm tùy ý U,V,Wtrên đường tròn định hướng ,ta có : Sđ(UV) + sđ(VW) = sđ(UW) +k.2 1.Cho đường tròn (O) .Nếu tia Om cắt (O) tại M và Om quay quanh O nhận xét điểm đặc tính chuyển động của M 3.Nếu tia Ou và Ov cắt (O) lần lượt tại Uvà V Khi tia Om quay từ Ou đến Ov .Nhận xét sự chuyển động của điểm U 4.Chú ý cho hai cung lượng giác cói tia đầu và tia cuối trùng nhau Giải ví dụ1 5.Ta có hệ thức Sa-lơ trong hình học Vậy thì ta có hệ thức tương tự như trên gọi là 10.Hoàn chỉnh và củng cố cung lượng giác và số đo 1.Nghe hiểu nhiệm vụ 2.U chuyển động đến V 3. UV có số đo thì mọi cung lượng gíac cùng mút đầu U , mút cuối Vcó số đo dạng + k2 4.Ghi nhận kiến thức 5.Nghe hiểu nhiệm vụ 6.Tìm lời giải cho bài tập Trình bày bài giải trên bảng 7.Hoàn chỉnh bài giải và phương pháp 8.Ghi nhận kiến thức Hoạt động 6: Củng cố NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Số đo độ ,số đo rađian của cung tròn và góc ,độ dài của cung tròn Đổi số đo độ sang số đo rađian và ngược lại Tính độ dài của cung tròn 1.Gv yc hs cho biết qua tiết học ta cần nắm được điều gì ? 2. Gv nhấn mạnh lại trọng tâm của tiết học . 1. Hs cho cho qua tiết học ta có những nội dung gì ? 2. Nghe gv nhận mạnh lại nội dung trọng tâm của tiết học .

File đính kèm:

  • docGOC VA CUNG LG.doc