Giáo án Đại số 10 - Tiết 68: Phương sai và độ lệch chuẩn

I.Mục tiêu:

 1. Kiến thức cơ bản: Phương sai và độ lệch chuẩn.

 2. Kỹ năng, kỹ xảo: Tính và sử dụng được phương sai và độ lệch chuẩn.

 3. Thái độ nhận thức: Tích cực, chủ động, tư duy linh hoạt, chuẩn bị bài trước,

 II.Chuẩn bị:

1. Giáo viên: soạn giáo án, chuẩn bị các hoạt động cho học sinh thực hiện.

2. Học sinh: đọc trứơc bài phương sai và độ lệch chuẩn.

 III. Phương pháp:

 Gợi mở, vấn đáp và đan xen thảo luận nhóm.

 IV. Nội dung và tiến trình lên lớp:

 1. Ổn định lớp:

 2. Kiểm tra bài cũ:

 (?): Nêu công thức tính số trung bình cộng trong hai trường hợp:

 Bảng phân bố tần số, tần suất và bảng phân bố tần số, tần suất ghép lớp.

 3. Bài mới :

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2406 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 - Tiết 68: Phương sai và độ lệch chuẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 04/04/2011 Tiết 68. §4. PHƯƠNG SAI VÀ ĐỘ LỆCH CHUẨN. I.Mục tiêu: 1. Kiến thức cơ bản: Phương sai và độ lệch chuẩn. 2. Kỹ năng, kỹ xảo: Tính và sử dụng được phương sai và độ lệch chuẩn. 3. Thái độ nhận thức: Tích cực, chủ động, tư duy linh hoạt, chuẩn bị bài trước, II.Chuẩn bị: 1. Giáo viên: soạn giáo án, chuẩn bị các hoạt động cho học sinh thực hiện. 2. Học sinh: đọc trứơc bài phương sai và độ lệch chuẩn. III. Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp và đan xen thảo luận nhóm. IV. Nội dung và tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: (?): Nêu công thức tính số trung bình cộng trong hai trường hợp: Bảng phân bố tần số, tần suất và bảng phân bố tần số, tần suất ghép lớp. 3. Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung · GV dẫn dắt từ KTBC. Nhận xét các số liệu ở đây gần với số TBC ko? · GV giới thiệu các khái niệm độ lệch H1. Tính độ lệch của các số liệu ở dãy a) so với số TBC? H2. Tính bình phương các độ lệch và TBC của chúng? · GV giới thiệu phương sai. · Xét bảng số liệu H3. Tính số TBC, phương sai? · Xét bảng phân bố tần số ghép lớp. H4. Tính số TBC, phương sai? TL1. 180 –200; 190–200; 190–200; 200–200; 210–200; 210–200; 220–200 TL2. » 1,74 Lớp số đo Tần số Tần suất % [150;156) [156;162) [162;168) [168;174] 6 12 13 5 16,7 33,3 36,1 13,9 Cộng 36 100(%) TL3. = 162 Þ » 31 Lớp Tần suất [15; 17) [17; 19) [19; 21) [21; 23] 16,7 43,3 36,7 3,3 Cộng 100 (%) TL4. » 18,5(0C) Þ » 2,38 I. Phương sai a) Trường hợp bảng phân bố tần số, tần suất (rời rạc) (n1 + n2 + + nk = n) b)Trường hợp bảng phân bố tần số, tần suất ghép lớp · Chú ý: (sgk) II. Độ lệch chuẩn: Trong đó: hoặc V. Củng cố và dặn dò: 1. Củng cố: – Cách tính phương sai và độ lệch chuẩn. – Ý nghĩa của phương sai và độ lệch chuẩn . 2. Dặn dò: Về nhà làm các bài tập 1, 2, 3 SGK trang 128. VI. Rút kinh nghiệm: -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docPHUONG SAI VA DO LECH CHUAN.doc