I.Mục tiêu
1.Về kiến thức và kĩ năng
- Lập được bảng phân bố tần số, bảng phân bố tần số- tần suất, bảng phân bố tần số, phân bố tần số- tần suất ghép lớp.
- Đọc và vẽ được biểu đồ hình cột, biểu đồ hình quạt, đường gấp khúc tần số-tần suất.
2.Về tư duy và thái độ
- Rèn luyện kĩ năng tính toán và vẽ biểu đồ.
II.Chuẩn bị cho tiến trình dạy học
a) Giáo viên
-Bảng số liệu, bảng thống kê (đã kẻ sẵn).
-Dụng cụ dạy học như thước, compa, máy tính bỏ túi.
Học sinh
Làm và chuẩn bị bài tập ở nhà.
b)Phương tiện: SGK, bảng phụ, phấn màu.
c)Phương pháp: Thuyết trình giảng giải xen lẫn vấn đáp gợi mở, hoạt động nhóm.
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1944 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 : Trình bày một mẫu số liệu- Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ và tên giáo sinh: Nguyễn Thị Mỹ Hương.
Lớp : K56D.
Trường : Đại học Sư phạm Hà Nội.
Bài soạn giáo án Đại số lớp 10 ban Nâng cao.
Chương 5:
THỐNG KÊ
§2. TRÌNH BÀY MỘT MẪU SỐ LIỆU- BÀI TẬP
I.Mục tiêu
1.Về kiến thức và kĩ năng
- Lập được bảng phân bố tần số, bảng phân bố tần số- tần suất, bảng phân bố tần số, phân bố tần số- tần suất ghép lớp.
- Đọc và vẽ được biểu đồ hình cột, biểu đồ hình quạt, đường gấp khúc tần số-tần suất.
2.Về tư duy và thái độ
- Rèn luyện kĩ năng tính toán và vẽ biểu đồ.
II.Chuẩn bị cho tiến trình dạy học
a) Giáo viên
-Bảng số liệu, bảng thống kê (đã kẻ sẵn).
-Dụng cụ dạy học như thước, compa, máy tính bỏ túi.
Học sinh
Làm và chuẩn bị bài tập ở nhà.
b)Phương tiện: SGK, bảng phụ, phấn màu.
c)Phương pháp: Thuyết trình giảng giải xen lẫn vấn đáp gợi mở, hoạt động nhóm.
**Phân phối thời gian: 1 tiết.
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1: Lập bảng phân bố tần số- tần suất, vẽ biểu đồ hình cột.
Thời gian
Nội dung
Phương pháp
(5’)
Bài tập 6(SGK)
Câu a)
H1: Dấu hiệu điều tra ở đây là gì?
TL1: Dấu hiệu điều tra là doanh thu của cửa hàng trong 1 tháng.
H2: Đơn vị điều tra ở đây là gì?
TL2: Đơn vị điều tra là một cửa hàng.
Đặt vấn đề, vấn đáp và gợi mở.
(5’)
Câu b)
Chia lớp làm 2 tổ, điền vào chỗ trống sau :
Lớp
Tần số
Tần suất(%)
[26,5-48,5)
[48,5-70,5)
[70,5-92,5)
[92,5-114,5)
[114,5-136,5)
[136,5-158,5)
[158,5-180,5)
2
4
N=50
Hoạt động theo nhóm.
(10’)
Câu c)
- GV cho học sinh vẽ, sau đó nhận xét.
- Treo bảng phụ hình vẽ bài tập 6c)
Cả lớp cùng làm bài vào vở.
Hoạt động 2: Lập bảng phân bố tần số- tần suất, vẽ biểu đồ hình cột.
(5’)
Bài tập 7(SGK)
Câu a)
H1: Dấu hiệu điều tra ở đây là gì?
TL1: Số cuộn phim của nhà nhiếp ảnh trong tháng trước.
H2: Đơn vị điều tra ở đây là gì?
TL2: Một nhà nhiếp ảnh nghiệp dư.
Đặt vấn đề, vấn đáp và gợi mở.
(5’)
Câu b)
Gọi học sinh lên bảng điền vào bảng sau:
Lớp
Tần số
[0;2]
[3;5]
[6;8]
[9;11]
[12;14]
[15;17]
N=50
(10’)
Câu c)
-Học sinh tự vẽ hình sau đó giáo viên nhận xét.
-Treo bảng phụ để chữa bài làm của hs.
Cả lớp cùng làm bài vào vở.
Hoạt động 3: Lập bảng phân bố tần suất, vẽ biểu đồ hình quạt.
(5’)
Bài tập 8(SGK)
Câu a)
-Học sinh điền vào bảng sau:
Lớp
Tần số
Tần suất (%)
[25-34]
[35-44]
[45-54]
[55-64]
[65-74]
[75-84]
[85-94]
3
10
N=30
(10’)
Câu b)
GV cho học sinh vẽ và nhận xét, đánh giá.
Hỏi:
H1: Hãy vẽ biểu đồ đường gấp khúc tần số, tần suất của mỗi bài tập trên.
H2: Vẽ biểu đồ hình quạt của bài tập 8b)
Cả lớp cùng làm bài vào vở.
Một học sinh lên bảng chữa bài.
Ý kiến đánh giá của thầy giáo hướng dẫn
File đính kèm:
- Tiet 70 Thong ke.docx