Giáo án Đại số 10 : Trình bày một mẫu số liệu- Bài tập

I.Mục tiêu

1.Về kiến thức và kĩ năng

- Lập được bảng phân bố tần số, bảng phân bố tần số- tần suất, bảng phân bố tần số, phân bố tần số- tần suất ghép lớp.

- Đọc và vẽ được biểu đồ hình cột, biểu đồ hình quạt, đường gấp khúc tần số-tần suất.

 2.Về tư duy và thái độ

- Rèn luyện kĩ năng tính toán và vẽ biểu đồ.

 

II.Chuẩn bị cho tiến trình dạy học

a) Giáo viên

-Bảng số liệu, bảng thống kê (đã kẻ sẵn).

-Dụng cụ dạy học như thước, compa, máy tính bỏ túi.

 Học sinh

Làm và chuẩn bị bài tập ở nhà.

b)Phương tiện: SGK, bảng phụ, phấn màu.

c)Phương pháp: Thuyết trình giảng giải xen lẫn vấn đáp gợi mở, hoạt động nhóm.

 

 

docx3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1944 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 : Trình bày một mẫu số liệu- Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ và tên giáo sinh: Nguyễn Thị Mỹ Hương. Lớp : K56D. Trường : Đại học Sư phạm Hà Nội. Bài soạn giáo án Đại số lớp 10 ban Nâng cao. Chương 5: THỐNG KÊ §2. TRÌNH BÀY MỘT MẪU SỐ LIỆU- BÀI TẬP I.Mục tiêu 1.Về kiến thức và kĩ năng - Lập được bảng phân bố tần số, bảng phân bố tần số- tần suất, bảng phân bố tần số, phân bố tần số- tần suất ghép lớp. - Đọc và vẽ được biểu đồ hình cột, biểu đồ hình quạt, đường gấp khúc tần số-tần suất. 2.Về tư duy và thái độ - Rèn luyện kĩ năng tính toán và vẽ biểu đồ. II.Chuẩn bị cho tiến trình dạy học a) Giáo viên -Bảng số liệu, bảng thống kê (đã kẻ sẵn). -Dụng cụ dạy học như thước, compa, máy tính bỏ túi. Học sinh Làm và chuẩn bị bài tập ở nhà. b)Phương tiện: SGK, bảng phụ, phấn màu. c)Phương pháp: Thuyết trình giảng giải xen lẫn vấn đáp gợi mở, hoạt động nhóm. **Phân phối thời gian: 1 tiết. III. Tiến trình dạy học Hoạt động 1: Lập bảng phân bố tần số- tần suất, vẽ biểu đồ hình cột. Thời gian Nội dung Phương pháp (5’) Bài tập 6(SGK) Câu a) H1: Dấu hiệu điều tra ở đây là gì? TL1: Dấu hiệu điều tra là doanh thu của cửa hàng trong 1 tháng. H2: Đơn vị điều tra ở đây là gì? TL2: Đơn vị điều tra là một cửa hàng. Đặt vấn đề, vấn đáp và gợi mở. (5’) Câu b) Chia lớp làm 2 tổ, điền vào chỗ trống sau : Lớp Tần số Tần suất(%) [26,5-48,5) [48,5-70,5) [70,5-92,5) [92,5-114,5) [114,5-136,5) [136,5-158,5) [158,5-180,5) 2 4 N=50 Hoạt động theo nhóm. (10’) Câu c) - GV cho học sinh vẽ, sau đó nhận xét. - Treo bảng phụ hình vẽ bài tập 6c) Cả lớp cùng làm bài vào vở. Hoạt động 2: Lập bảng phân bố tần số- tần suất, vẽ biểu đồ hình cột. (5’) Bài tập 7(SGK) Câu a) H1: Dấu hiệu điều tra ở đây là gì? TL1: Số cuộn phim của nhà nhiếp ảnh trong tháng trước. H2: Đơn vị điều tra ở đây là gì? TL2: Một nhà nhiếp ảnh nghiệp dư. Đặt vấn đề, vấn đáp và gợi mở. (5’) Câu b) Gọi học sinh lên bảng điền vào bảng sau: Lớp Tần số [0;2] [3;5] [6;8] [9;11] [12;14] [15;17] N=50 (10’) Câu c) -Học sinh tự vẽ hình sau đó giáo viên nhận xét. -Treo bảng phụ để chữa bài làm của hs. Cả lớp cùng làm bài vào vở. Hoạt động 3: Lập bảng phân bố tần suất, vẽ biểu đồ hình quạt. (5’) Bài tập 8(SGK) Câu a) -Học sinh điền vào bảng sau: Lớp Tần số Tần suất (%) [25-34] [35-44] [45-54] [55-64] [65-74] [75-84] [85-94] 3 10 N=30 (10’) Câu b) GV cho học sinh vẽ và nhận xét, đánh giá. Hỏi: H1: Hãy vẽ biểu đồ đường gấp khúc tần số, tần suất của mỗi bài tập trên. H2: Vẽ biểu đồ hình quạt của bài tập 8b) Cả lớp cùng làm bài vào vở. Một học sinh lên bảng chữa bài. Ý kiến đánh giá của thầy giáo hướng dẫn

File đính kèm:

  • docxTiet 70 Thong ke.docx