Giáo án Đại số 10 Trường THPT Thiên Hộ Dương tiết 36, 37 Phương pháp quy nạp toán học

I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:

 1. Về kiến thức:

· Hiểu được phương pháp qui nạp toán học.

2. Về kỹ năng:

· Biết cách chứng minh 1 số mệnh đề đơn giản bằng quy nạp.

3. Về tư duy, thái độ:

· Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học.

· Xây dựng bài một cách tự nhiên chủ động.

II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

· Chuẩn bị các bảng nhỏ ghi đề bài và dùng để học sinh trả lời theo nhóm.

III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:

· Phương pháp mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy.

· Đan xen hoạt động nhóm.

IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG :

1. Kiểm tra bài cũ và dạy bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 853 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 Trường THPT Thiên Hộ Dương tiết 36, 37 Phương pháp quy nạp toán học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : Tiết: 37, 38 BÀI 1. PHƯƠNG PHÁP QUY NẠP TOÁN HỌC I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh: 1. Về kiến thức: Hiểu được phương pháp qui nạp toán học. 2. Về kỹ năng: Biết cách chứng minh 1 số mệnh đề đơn giản bằng quy nạp. 3. Về tư duy, thái độ: Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học. Xây dựng bài một cách tự nhiên chủ động. II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Chuẩn bị các bảng nhỏ ghi đề bài và dùng để học sinh trả lời theo nhóm. III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy. Đan xen hoạt động nhóm. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG : 1. Kiểm tra bài cũ và dạy bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung cơ bản Hoạt động 1: Xét 2 mđ chứa biến P(n): “3n n” với a) với n = 1,2,3,4,5 thì P(n), Q(n) đúng hay sai? b) với mọi thì P(n) , Q(n) đúng hay sai? a) Häc sinh lËp b¶ng vµ dïng m¸y tÝnh bá tĩi tÝnh to¸n so s¸nh, ®­a ra kÕt luËn b) HS thảo luận. GV: PhÐp thư kh«ng ph¶i lµ chøng minh, muèn chøng tá mét mƯnh ®Ị chøa biÕn lµ ®ĩng th× ph¶i chøng minh ®­ỵc nã ®ĩng trong mäi tr­êng hỵp, ng­ỵc l¹i ®Ĩ chøng tá mƯnh ®Ị sai, th× chØ cÇn chØ ra mét tr­êng hỵp lµ sai lµ ®đ. Đvđ: §Ĩ chøng minh mét mƯnh ®Ị chøa biÕn n Ỵ N* lµ ®ĩng víi mäi n mµ kh«ng thĨ trùc tiÕp ®­ỵc, ta ph¶i lµm nh­ thÕ nµo ? I. Phương pháp qui nạp tóan học: Để CM mđ đúng với mọi : + B1: ktra rằng mđ đúng với n = 1. + B2: gthiết mđ đúng với 1 số tự nhiên bất kì (gọi là gt qui nap), CM rằng nó cũng đúng với n = k+1. Đó gọi là pp qui nạp toán học. Hoạt động 2: áp dụng H­íng dÉn häc sinh thùc hiƯn tõng b­íc quy n¹p: - Thư víi n =1 ? - ThÕ nµo lµ ®ĩng víi n = k ? - Ph¶i chøng minh ®ĩng víi n = k + 1 cã nghÜa lµ chøng minh ®¼ng thøc nµo ? - Cđng cè c¸c b­íc chøng minh b»ng ph­¬ng ph¸p quy n¹p II. Ví dụ áp dụng: VD1: Chøng minh r»ng: 1 + 3 + 5 + ... + ( 2n - 1 ) = n2 víi n Ỵ N* (Tỉng cđa n sè lỴ ®Çu tiªn) VD2: Chøng minh r»ng với thì Sn = 1 + 2 + 3 + ... + n = VD3: Chøng minh r»ng với thì chia hết cho 3 Ho¹t ®éng 3:( LuyƯn kÜ n¨ng ) GV hd hs: a) LËp b¶ng tÝnh vµ so s¸nh ®Ĩ ®­a ra ®­ỵc kÕt luËn 3n > 8n víi n Ỵ N* vµ n ³ 3. b) Dïng ppqn ®Ĩ chøng minh nhËn ®Þnh trªn. - Thư víi n = 3, thÊy ®ĩng. - Gi¶ sư mƯnh ®Ị ®ĩng víi n = k ³ 3, tøc lµ: 3k > 8k Ta ph¶i chøng minh mƯnh ®Ị ®ĩng víi n = k + 1, tøc lµ 3k + 1 > 8(k + 1 ). ThËt vËy: Ta cã 3k + 1 = 3.3k > 3.8k = 8( k + 1 ) + 16k - 8 = 8( k + 1 ) + 8( 2k - 1 ) > 8(k + 1 ) do 8( 2k + 1 ) > 0 víi mäi k ³ 3. * Chú ý : Để CM mđ đúng với mọi (p là số tự nhiên) thì: + B1: ktra rằng mđ đúng với n = p. + B2: gthiết mđ đúng với 1 số tự nhiên bất kì , CM rằng nó cũng đúng với n = k+1. VD: Cho 2 số 3n và 8n với so sánh 3n với 8n khi n = 1,2,3,4,5 dự đóan kết quả tổng quát và CM bằng ppqn. Ho¹t ®éng 4:( Bài tập ) GV: Nªu c¸c b­íc chøng minh quy n¹p ? HS lần lượt lên bảng giải các bt trong sgk * Học sinh trong 4 tổ thảo luận về lời giải của các bạn và đưa ra nhận xét của tổ mình. * Gv nhận xét và sửa chữa các sai sót nếu có . 2. Củng cố : Cách chứng minh 1 mệnh đề đơn giản bằng quy nạp. 3. Bài tập về nhà: Làm thêm bt trong sách bt. Đọc Bạn có biết (trang 83 sgk) Đọc trước bài “Dãy số” V. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docTIET 36 phuong phap quy nap toan hoc.doc