Giáo án Đại số 10 Trường THPT Thiên Hộ Dương tiết 41, 42 Cấp số cộng

I/ Mục tiêu bài dạy :

1) Kiến thức : - Biết được khái niệm cấp số cộng . Tính chất

- Số hạng tổng quát . Tổng của n số hạng đầu tiên của cấp số cộng

2) Kỹ năng : - Tìm được các yếu tố còn lại khi biết 3 trong 5 yếu tố .

3) Tư duy : - Hiểu thế nào là cấp số cộng

- Hiểu và vận dụng linh hoạt các yếu tố của cấp số cộng

4) Thái độ : -Cẩn thận trong tính toán và trình bày .

II/ Phương tiện dạy học :

- Giáo án , SGK ,STK , phấn màu, thước kẽ

- Bảng phụ . Phiếu trả lời câu hỏi

III/ Phương pháp dạy học :

- Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ

IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động :

Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ

 

doc6 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 985 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 Trường THPT Thiên Hộ Dương tiết 41, 42 Cấp số cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : Tiết: 41, 42 §3: CẤP SỐ CỘNG ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Biết được khái niệm cấp số cộng . Tính chất - Số hạng tổng quát . Tổng của n số hạng đầu tiên của cấp số cộng 2) Kỹ năng : - Tìm được các yếu tố còn lại khi biết 3 trong 5 yếu tố . 3) Tư duy : - Hiểu thế nào là cấp số cộng - Hiểu và vận dụng linh hoạt các yếu tố của cấp số cộng 4) Thái độ : -Cẩn thận trong tính toán và trình bày . II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu, thước kẽ - Bảng phụ . Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Trong các dãy số dưới đây, hãy chỉ ra dãy hữu hạn, vô hạn, tăng, giảm, bị chặn: a/ 2;5;8;11 b/ 1;3;5;7;….;2n + 1;… c/ 1;-1;1;-1;1;-1 d/ -Kiểm tra các câu hỏi về nhà -Lên bảng trả lời -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét Hoạt động 2 : Định nghĩa. -HĐ 1: sgk -Thế nào là biến ngẫu nhiên rời rạc? -Chỉnh sửa hoàn thiện -VD1:sgk Để CM dãy số là CSC ta cần tìm gì? -HĐ 2: sgk. Để viết được dạng khai triển của CSC có 6 số hạng ta cần tìm gì? + + + -Đọc HĐ 1 sgk -Suy nghĩ trả lời: khoảng cách giữa hai số liền nhau là 4. -Nhận xét, ghi nhận -HS suy nghĩ trả lời: tìm d -Nhận xét, ghi nhận -HS suy nghĩ trả lời: + + Vậy dạng khai triển: -Tất cả HS còn lại làm vào vở nháp -Nhận xét Định nghĩa: sgk. Hoạt động 3 : Số hạng tổng quát. HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ 3: sgk. -VD2:sgk. a/Để tìm được khi biết số hạng đầu và công sai d, ta dựa vào đâu? b,c tương tự -Xem sgk -Nghe, suy nghĩ, trả lời. -Ghi nhận -Xem sgk -Nghe, suy nghĩ, trả lời. -Xem sgk -Nghe, suy nghĩ, trả lời. Định lí1: sgk. Hoạt động 4 : Tính chất các số hạng của cấp số cộng. HĐGV HĐHS NỘI DUNG -Đọc định lí sgk -HS lắng nghe -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức Định lí 2: sgk. Hoạt động 5 : Tổng n số hạng đầu của một cấp số cộng. HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HĐ 4: sgk. -VD3: sgk . -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -Đọc VD3 sgk, nhận xét, ghi nhận Định lí 3: sgk. Chú ý:sgk. Củng cố : -Trình bày định nghĩa cấp số cộng - Trình bày định lí 1, 2 và 3. Dặn dò : - Học kĩ bài và làm bài 1;2;3;4;5 trang 97 và 98. - Trả lời các câu hỏi sau: 1/ Muốn biết một dãy số có phải là cấp số cộng, ta cần tìm gì? 2/ Để tìm số hạng đầu và công sai của cấp số cộng, ta cần dựa vào đâu? 3/ Giải hệ phương trình 4/ Cho cấp số cộng -2, x, 6, y. Hãy chọn kết quả đúng : A. x = - 6, y = -2 B. x = 1, y = 7 C. x = 2 , y = 8 D. x = 2 , y = 10. 5/ Cho cấp số cộng . Hãy chọn kết quả đúng : A. B. C. D. §3: BÀI TẬP CẤP SỐ CỘNG ----&---- I/ Mục tiêu bài dạy : 1) Kiến thức : - Nắm chắc khái niệm cấp số cộng - Tính chất - Số hạng tổng quát - Tổng của n số hạng đầu tiên của cấp số cộng - Tìm số hạng đầu và công sai d của cấp số cộng 2) Kỹ năng : - Tìm được các yếu tố còn lại khi biết 3 trong 5 yếu tố . 3) Tư duy : - Hiểu và vận dụng linh hoạt các yếu tố của cấp số cộng 4) Thái độ : -Cẩn thận trong tính toán và trình bày . II/ Phương tiện dạy học : - Giáo án , SGK ,STK , phấn màu, thước kẽ - Bảng phụ - Phiếu trả lời câu hỏi III/ Phương pháp dạy học : - Thuyết trình và Đàm thoại gợi mở. - Nhóm nhỏ , nêu VĐ và PHVĐ IV/ Tiến trình bài học và các hoạt động : Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -HS1:Trình bày định nghĩa CSC và định lí 1. -Kiểm tra các câu hỏi về nhà. -HS2: Trình bày định lí 2 và 3. -Kiểm tra các câu hỏi về nhà. -Gọi HS lên bảng trình bày và trả lời câu hỏi d đã dặn. -Gọi HS lên bảng trình bày và trả lời câu hỏi e đã dặn. -Tất cả các HS còn lại chú ý nhận xét Hoạt động 2 : BT1/97/SGK -Muốn biết dãy số nào là CSC, ta cần biết điều gì? -HS suy nghĩ trả lời: công sai d. -Nhận xét, ghi nhận -Vậy CSC : + với + với + với BT1/97/SGK : Hoạt động 3 : BT2,3/97/SGK -Tìm số hạng đầu và công sai của CSC, biết: a/ để giải được hệ này, ta dựa vào đâu? b/ yêu cầu HS giải tương tự câu a. a/ sgk. b/ sgk. -HS suy nghĩ trả lời: định nghĩa CSC. -Nhận xét, ghi nhận -Giải hệ ta được: -HS suy nghĩ trả lời: định nghĩa CSC. -Nhận xét, ghi nhận -Giải hệ ta được: hoặc -HS suy nghĩ trả lời: Cần biết ít nhất 3 trong 5 đại lượng thì có thể tính được hai đại lượng còn lại -HS suy nghĩ, tính toán rồi điền kết quả vào bảng . - Tất cả HS còn lại tính vào vở nháp. - Nhận xét. BT2/97/SGK : BT3/97/SGK : + + + + + Củng cố : - Các bài tập đã giải về tìm các yếu tố còn lại của CSC. Dặn dò : - Xem kỹ các dạng bài tập đã giải. - Trả lời các câu hỏi sau: 1/ Cho dãy số . a/ Tìm 5 số hạng tiếp theo của dãy số. b/ Các em có nhận xét gì về vị trí của hai số hạng liên tiếp. 2/ Cho dãy số: . Tìm q. 3/ Cho dãy số . a/ Tính . b/ Tính . c/ Đưa ra công thức tổng quát. 4/ Từ CTTQ trên , biết . a/ Viết 5 số hạng đầu của nó. b/ Tính . c/ So sánh với ; với . d/ Đưa ra công thức tổng quát. 5/ Từ CTTQ trên , biết . a/ Tính tổng 9 số hạng đầu của nó. b/ Tính . c/ Đưa ra công thức tổng quát.

File đính kèm:

  • docTIET 40 CAP SO CONG.doc