A . Mục tiêu
* Kiến thức :
Cũng cố khắc sâu kiến thức về :
- Công thức cộng
- Công thức nhân đôi
- Công thức biến đổi tổng thành tích, tích thành tổng
* Kỹ năng :
- Giải thành thạo các bài tập đơn giản có sử dụng công thức trên
* Phát triển tư duy :
-Phân tích, tổng hợp, vận dụng linh hoạt công thức
* Thái độ:
- Cẩn thận, chíng xác
B . Phương tiện dạy học
· Phương tiện dạy học:
- Bảng phụ ghi các công thức lượng giác
· Phương pháp dạy học:
- Vấn đáp gợi mở, giải quyết vấn đề kết hợp hoạt động nhóm
C . Tiến trình bài giảng :
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1009 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 Trường THPT Thiên Hộ Dương tiết 59 Bài tập Công thức lượng giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :
Tiết: 59
Bài tập : Công thức lượng giác
A . Mục tiêu
* Kiến thức :
Cũng cố khắc sâu kiến thức về :
- Công thức cộng
- Công thức nhân đôi
- Công thức biến đổi tổng thành tích, tích thành tổng
* Kỹ năng :
- Giải thành thạo các bài tập đơn giản có sử dụng công thức trên
* Phát triển tư duy :
-Phân tích, tổng hợp, vận dụng linh hoạt công thức
* Thái độ:
- Cẩn thận, chíng xác
B . Phương tiện dạy học
Phương tiện dạy học:
- Bảng phụ ghi các công thức lượng giác
Phương pháp dạy học:
- Vấn đáp gợi mở, giải quyết vấn đề kết hợp hoạt động nhóm
C . Tiến trình bài giảng :
(GV ghi tựa bài)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Phần cho HS ghi
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
- Ra câu hỏi
1> a. Hãy nêu công thức cộng thức, công nhân đôi
b. Vận dụng:
Tính :
B = cos2()
2> a. Hãy nêu công thức biến đổi tổng thành tích, tích thành tổng
b. Vận dụng:
Rút gọn:
A = sin(a+b) + sin(a-b)
-Gọi 2 HS lên bảng
- GVNX cho điểm
- GV treo bảng phụ ghi các CTLG ở góc cao của bảng
Hoạt động 2 : Giải BT giáo viên ra
-Ra BT và hướng dẫn HS giải
BT 1:
Cho sinx = (). Tính cos(x+)
- Hết giờ, GV gọi mỗi nhóm đọc kết quả, GV chọn 1 kq đúng gọi HS trình bày
- GVNX
- Chọn 1 kq sai đểû phân tích chỗ sai
BT 2:
Tính cos2a, sin2a, tag2a , biết cosa = với ()
Câu hỏi : Nêu các bước để giải dạng toán: Tính GTLG khi biết 1 GTLG
- B1: Phân tích GTLG cần tính (bằng các CTLG) về cung GTLG đã cho
- B2:Tính các GTLG rồi thế vào
BT 3: Rút gọn biểu thức :
A =
B =
BT 4: CM đẳng thức :
Hoạt động 3 : cũng cố
- Ta phải học nằm lòng các CTLG để vận dụng cho linh hoạt
- Chú ý : Một công thức LG có thể tác động vào cung (tổng, hiệu) hoặc tác động vào 1 GTLG khác
VD: sin(a+b) – sin(a-b) có 2 hướng phân tích
H1: tính sin(a+b), sin(a-b) rồi trừ lại với nhau
H2: tính sin - sin
* BT về nhà
- Làm các BT tương tự trong SGK 1,2,3,4,5,6
- Hệ thống lại liến thức chương VI theo một trình tự các bài học trong SGK
- 2 HS lên bảng
- HS ‡ nhận xét
- HS chia nhóm (2 bàn 1 nhóm ngồi đối đầu nhau)
- HS giải
- HS quan sát
“Tiến hành như BT1”
“Tiến hành như BT1”
“Tiến hành như BT1”
“Tiến hành như BT1”
I .
File đính kèm:
- TIET 68 BAI TAP CONG THUC LUONG GIAC.doc