I/ MỤC TIÊU:
1/Về kiến thức:
- Nắm vững cách giải hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn
- Nắm được cách giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình bậc nhất hai ẩn
- Nắm được cách giải hệ ba phương trình bậc nhất ba ẩn bằng phương pháp Gauxơ
2/Về kĩ năng:
- Nhận biết hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn vô nghiệm, có vô số nghiệm
- Giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng nhiều phương pháp: Thế, cộng đại số, MTBT
- Biết lập hệ phương trình bậc nhất hai ẩn từ bài toán cho trước
- Biết giải hệ ba phương trình bậc nhất ba ẩn bằng phương pháp Gauxơ và bằng MTBT
3/ Về thái độ : Tính cẩn thân, chính xác, khoa học
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1056 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 - Tuần 13 - Tiết 25: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 13 Ngày soạn: 25/11/2007
Tiết CT: 25 Ngày dạy : 26/11/2007
Chương 3: PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ PHƯƠNG TRÌNH
LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU:
1/Về kiến thức:
- Nắm vững cách giải hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn
- Nắm được cách giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình bậc nhất hai ẩn
- Nắm được cách giải hệ ba phương trình bậc nhất ba ẩn bằng phương pháp Gauxơ
2/Về kĩ năng:
- Nhận biết hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn vô nghiệm, có vô số nghiệm
- Giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng nhiều phương pháp: Thế, cộng đại số, MTBT
- Biết lập hệ phương trình bậc nhất hai ẩn từ bài toán cho trước
- Biết giải hệ ba phương trình bậc nhất ba ẩn bằng phương pháp Gauxơ và bằng MTBT
3/ Về thái độ : Tính cẩn thâïn, chính xác, khoa học
II/ CHUẨN BỊ :
1/Giáo viên :
a/ Phương tiện dạy học : SGK, thước thẳng, phấn màu
b/ Phương pháp : Kết hợp tiến trình - gợi mở –vấn đáp qua các HĐ điều khiển tư duy và HĐ nhóm
2/ Học sinh : Làm bài trước ở nhà .
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
TIẾT 25
1/ Ổn định lớp: Kiểm diện
2/ Kiểm tra bài cũ : Hệ có bao nhiêu cách giải? Chọn cách giải thích hợp cho bai toán?
3/ Nội dung :
HOẠT ĐỘNG 1 : Giải hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn
B1(T68) B2(T68)
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
*B1: Hệ phương trình vô nghiệm
*B2:
a) Dùng phương pháp thế giải hệ phương trình
Vậy nghiệm của phương trình là:
b) Giải hệ phương trình dùng phương pháp cộng đại số
Nghiệm của hệ phương trình là:
c) Qui đồng và rút gọn
Dùng phương pháp thế giải hệ được nghiệm:
d) Nghiệm của hệ phương trình:
+ Gọi ba HS lên bảng mỗi người làm một câu
Kết luận B1 hệ vô nghiệm và giải thích vì sao
Giải câu a) B2 bằng phương pháp thế
Giải câu b) B2 bằng phương pháp cộng
+ Đối với câu c)
+ Giáo viên nêu ra vấn đề cho HS tìm hướng giải quyết
+ Cho cả lớp cùng làm
+ Gọi một HS lên bảng qui đồng và rút gọn
+ Cho một HS khác nhận xét
+ Gọi HS khác giải hệ bằng phương pháp thích hợp
+ Khắc sâu cách giải hệ phương trình bằng phương pháp thế và phương pháp cộng
HOẠT ĐỘNG 2 : Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình
B3(68) B4(T68) B6(T68)
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
*Nghe hiểu nhiệm vụ
+ Trình bày lời giải của nhóm mình
*B3: Gọi x (đồng) là giái tiền một quả quýt (x > 0)
Gọi y (đồng) là giá tiền một quả cam (y > 0)
Ta có hệ phương trình:
Giải hệ phương trình ta đuợc:
Giá mỗi quả quýt là 800 đồng, giá mỗi quả cam là 1400 đồng.
*B4: Làm tương tự B3 ta được kết quả:
Số áo sơ mi dây truyền thứ nhất là:450
Số áo sơ mi dây truyền thứ hai là:480
*B6:
Gọi x (ngàn đồng) là giá bán một áo sơ mi ( x > 0)
Gọi y (ngàn đồng) là giá bán một quần âu (y > 0)
Gọi z (ngàn đồng) là giá bán một váy nữ (z > 0)
Ta có:
Giải hệ được:
Vậy giá một áo là98000 đồng, giá một quần là 125000 đồng, giá một váy 86000 đồng
+ Hướng dẫn HS chọn ẩn, điều kiện, đơn vị
+ Hướng dẫn lập hệ
+ Hướng dẫn giải hệ 2 ẩn bằng MTBT
+ Hướng dẫn trả lời kết quả
+ Giao nhiệm vụ cho các nhóm
Chia lớp thành 6 nhóm nhỏ
Giao cho hai nhóm làm một bài
Theo dõi hoạt động của các nhóm
Hướng dẫn thêm khi cần thiết
Gọi ba nhóm lên trình bày lời giải
Gọi thành viên nhận xét lời giải
Cho điểm nhóm đạt yêu cầu
+ Khắc sâu dạng toán
4/ Củng cố :
Cho biết nghiệm các hệ và
5/ Dặn dò : Chuẩn bị máy tính bỏ túi
6/ Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- t25.doc