Giáo án Đại số 10 - Tuần 22 - Tiết 39: Luyện tập

I/ MỤC TIÊU:

1/Về kiến thức:

- Hiểu được khái niệm bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ần.

- Nắm được khái niệm của tập nghiệm của bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn và biểu diễn tập nghiệm đó trên mặt phẳng toạ độ

- Biết liên hệ với bài toán thực tế, đặc biệt là bài toán cực trị

2/Về kĩ năng:

- Giải bài toán bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn

- Liên hệ được với bài toán thực tế

- Xác định miền nghiệm của bất phương trình và hệ bất phương trình.

- Ap dụng được vào bài toán thực tế.

 3/ Về thái độ :

- Từ việc giải các bài toán này HS liên hệ được nhiều với thực tiễn

- Việc tư duy sáng tạo của HS được mở ra một hướng mới

- HS có tư duy và lí luận chặt chẽ hơn.

II/ CHUẨN BỊ :

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 996 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 - Tuần 22 - Tiết 39: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 22 Ngày soạn: 07/02/2008 Tiết CT: 39 Ngày dạy : 12/02/2008 Chương IV:BẤT ĐẲNG THỨC. BẤT PHƯƠNG TRÌNH LUYỆN TẬP I/ MỤC TIÊU: 1/Về kiến thức: Hiểu được khái niệm bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ần. Nắm được khái niệm của tập nghiệm của bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn và biểu diễn tập nghiệm đó trên mặt phẳng toạ độ Biết liên hệ với bài toán thực tế, đặc biệt là bài toán cực trị 2/Về kĩ năng: Giải bài toán bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn Liên hệ được với bài toán thực tế Xác định miền nghiệm của bất phương trình và hệ bất phương trình. Aùp dụng được vào bài toán thực tế. 3/ Về thái độ : Từ việc giải các bài toán này HS liên hệ được nhiều với thực tiễn Việc tư duy sáng tạo của HS được mở ra một hướng mới HS có tư duy và lí luận chặt chẽ hơn. II/ CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : a/ Phương tiện dạy học : SGK, phấn màu, và một số dụng cụ khác như thước kẻ. b/ Phương pháp: Kết hợp tiến trình - gợi mở – vấn đáp qua các HĐ điều khiển tư duy HĐ luyện tập 2/ Học sinh : Làm bài tập trước ở nhà III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: TIẾT 39 1/ Ổn định lớp: Kiểm diện 2/ Kiểm tra bài cũ : Biểu diễn miền nghiệm của bất phương trình . 3/ Nội dung: HOẠT ĐỘNG 1: Biểu diễn miền nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn B1(T99): Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên + HS trình bày lời giải *a) + Vẽ đương thẳng + Xác định miền nghiệm : Lấy , ta thấy ( thoả) + Kết luận miền nghiệm: Tập nghiệm của bất phương trình là nửa mặt phẳng ( không kể bờ) chứa điểm . Là phần không bị gạch bỏ. *b) Tương tự: * Hướng dẫn: + Rút gọn bất phương trình + Vẽ đương thẳng + Xác định miền nghiệm + Kết luận miền nghiệm x y O 4 2 * Treo hình minh hoạ HOẠT ĐỘNG 2: Biểu diễn miền nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn B2(99) Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên + Trình bày lời giải Giải hệ bất phương trình sau: +Vẽ d1: , chọn Ỵ miền nghiệm +Vẽ d2: , chọn Ỵ miền nghiệm +Vẽ d3:, chọn Ỵ miền nghiệm + Kết luận: Miền nghiệm của hệ bất phương trình là phần mặt phẳng không bị gạch ( không kể các bờ) * Hướng dẫn: *Nêu định nghĩa và cách giải bất phương trình bậc nhất hai ẩn? *Trình bày cách giải hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn? * Minh hoạ qua bảng phụ: y x O 2 1 4 -2 -2 3 -3 d1 d2 d3 HOẠT ĐỘNG 3 : Bài toán kinh tế B3(99) Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên * Lời giải: + Gọi x là số sản phẩm loại I, y là số sản phẩm loại II (x, y³0) + Tổng số tiền lãi L =3x+5y (nghìn đồng) L phải thoả mãn các điều kiện sau: + Vẽ d1: + Vẽ d2: + Vẽ d3: Miền nghiệm là đa giác OABCD. Ta có: ,, , , Ta có Maxl = 17 tại B. Vậy để có tổng tiền lãi lớn nhất là L = 17 (ngàn đồng) thì xí nghiệp phải sản xuất 4 sản phẩm loại I và 1 sản phẩm loại II Bài toán yêu cầu tìm đại lượng nào? d1 y x d2 d3 O 2 3 5 5 6 C D B A *Đạt ẩn ẩn số tương ứng với các đại lượng đó. Điều kiện của ẩn số? *Tổng số tiền lãi ? *Theo giả thiết thì x và y phải thoả các điều kiện nào? *Từ đó ta có hệ bất Phương trình bậc nhất hai ẩn? *Giải hệ bất phương trình trên? *Cách tìm Giá trị lớn nhất của L? *Tìm toạ độ giao điểm của các đường thẳng và của các đường thẳng với các trục toạ độ? 4/ Củng cố : Tìm miền nghiệm bất phương trình 5/ Dặn dò: Tìm hiểu dấu tam thức bậc hai 6/ Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • docT39.doc