Giáo án Đại số 10 - Tuần 22 - Tiết 42: Luyện tập

I/ MỤC TIÊU:

1/Về kiến thức:

- Biết và vận dụng được định lí trong việc giải các bài toán về xét dấu của một tam thức bậc hai, dấu của một biểu thức có chứa tích, thương.

- Biết sử dụng phương pháp lập bảng và phương pháp khoảng trong việc giải toán.

- Vận dụng được định lí trong việc giải bất phương trình bậc hai và một số bất phương trình khác

- Biết liên hệ giữa bài toán xét dấu và bài toán về giải bất phương trình và hệ bất phương trình.

2/Về kĩ năng:

- Phát hiện và giải bài toán về xét dấu tam thức bậc hai, tìm điều kiện để một tam thức luôn âm, luôn dương

- Giải bài toán bất phương trình bậc hai

- Liên hệ được với bài toán thực tế

 3/ Về thái độ :

- Biết liên hệ giữa thực tế đời sống với toán học

- Nhận biết sự gần gũi giữa định lí về dấu của tam thức và việc giải bất phương trình.

- Tích cực, chủ động, tự giác trong học tập

- HS có tư duy và lí luận chặt chẽ hơn.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 927 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 - Tuần 22 - Tiết 42: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 23 Ngày soạn: 07/02/2008 Tiết CT: 42 Ngày dạy : 19/02/2008 Chương IV:BẤT ĐẲNG THỨC. BẤT PHƯƠNG TRÌNH LUYỆN TẬP I/ MỤC TIÊU: 1/Về kiến thức: Biết và vận dụng được định lí trong việc giải các bài toán về xét dấu của một tam thức bậc hai, dấu của một biểu thức có chứa tích, thương. Biết sử dụng phương pháp lập bảng và phương pháp khoảng trong việc giải toán. Vận dụng được định lí trong việc giải bất phương trình bậc hai và một số bất phương trình khác Biết liên hệ giữa bài toán xét dấu và bài toán về giải bất phương trình và hệ bất phương trình. 2/Về kĩ năng: Phát hiện và giải bài toán về xét dấu tam thức bậc hai, tìm điều kiện để một tam thức luôn âm, luôn dương Giải bài toán bất phương trình bậc hai Liên hệ được với bài toán thực tế 3/ Về thái độ : Biết liên hệ giữa thực tế đời sống với toán học Nhận biết sự gần gũi giữa định lí về dấu của tam thức và việc giải bất phương trình. Tích cực, chủ động, tự giác trong học tập HS có tư duy và lí luận chặt chẽ hơn. II/ CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : a/ Phương tiện dạy học : SGK, phấn màu, và một số dụng cụ khác như thước ke, hình vẽ sẵn. b/ Phương pháp: Kết hợp tiến trình - gợi mở – vấn đáp qua các HĐ điều khiển tư duy HĐ luyện tập 2/ Học sinh : Ôn lại một số kiến thức đã học III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: TIẾT 42 1/ Ổn định lớp: Kiểm diện 2/ Kiểm tra bài cũ : Cho biểu thức . Lập bảng xét dấu biểu thức trên 3/ Nội dung: HOẠT ĐỘNG 1: Xét dấu các biểu thức B1(T105) B2(T105) Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên * B1(T105) : Xét dấu các tam thức bậc hai * b) Đặt Cho (1) Bảng xét dấu x -1 5/2 - 0 + 0 - + Kết luận: *c. Làm tương tự: *d) , * B1(T105) : Xét dấu các tam thức bậc hai + Hướng dẫn làm câu a * a) Đặt Cho (1) + Gọi 3 HS lên bảng làm các câu còn lại + Theo dõi HS làm + Các HS còn lại tự làm và theo dõi + Gọi HS nhận xét bài làm của bạn + Nhận xét chung và cho điểm từng HS + Sửa những lỗi sai mà HS thường gặp HOẠT ĐỘNG 2: Giải bất phương trình bậc hai B3(T105) Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên B3(T105): Giải bất phương trình bậc hai. b) Đặt (1) Ta có: Bảng xét dấu: x -¥ -1 4/3 +¥ f(x) - 0 + 0 - Vậy nghiệm của bất phương trình là: c) Vậy nghiệm của bất phương trình là: d) Tập nghiệm của bất phương trình: *Nhắc lại định lý về dấu của tam thức bậc hai? *Cách giải bất phương trình bậc hai một ẩn? * Cách giải: + Giải bất phương trình + Xét dấu + Tìm khoảng chứa x sao cho *Dựa vào bảng xét dấu, khoảng nào của trục số thoả mãn bất phương trình ? B3(T105): Giải bất phương trình bậc hai. + Giáo viên trình bày mẫu một bài a) Đặt (1) Ta có: Kết luận : Bất phương trình vô nghiệm + Gọi HS lên bảng trình bày câu tiếp theo + Giáo viên nhận xét và cho điểm 4/ Củng cố : Tìm các giá trị của m để phương trình sau có hai nghiệm dương 5/ Dặn dò: Làm bài tập: Từ B1 đến B6 trang 106, 107 SGK Ôn lại kiến thức toàn chương. 6/ Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • docT42.doc
Giáo án liên quan