Giáo án Đại số 10 - Tuần 24 - Tiết 43: Ôn tập chương IV

I/ MỤC TIÊU:

1/Về kiến thức:

- Ôn tập toàn bộ kiến thức trong chương

- Vận dụng các kiến thức một cách tổng hợp.

- Liên hệ các bài toán trong chương

2/Về kĩ năng:

- Vận dụng kiến thức tổng hợp để giải các bài toán liên quan

- Giải bài toán bất phương trình bậc nhất, bậc hai và hệ bất phương trình

- Liên hệ được với bài toán thực tế

 3/ Về thái độ :

- Có hứng thú trong việc học toán, từ các kiến thức đã học có thể liên hệ trong cuộc sống

- Hiểu rộng hơn về toán học

II/ CHUẨN BỊ :

 1/ Giáo viên :

 a/ Phương tiện dạy học : SGK, phấn màu, và một số dụng cụ khác như thước kẻ, hình vẽ sẵn.

 b/ Phương pháp: Kết hợp tiến trình - gợi mở – vấn đáp qua các HĐ điều khiển tư duy HĐ luyện tập

 2/ Học sinh : Ôn lại một số kiến thức đã học

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2537 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 - Tuần 24 - Tiết 43: Ôn tập chương IV, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 24 Ngày soạn: 24/02/2008 Tiết CT: 43 Ngày dạy : 27/02/2008 Chương IV:BẤT ĐẲNG THỨC. BẤT PHƯƠNG TRÌNH ÔN TẬP CHƯƠNG IV I/ MỤC TIÊU: 1/Về kiến thức: Ôn tập toàn bộ kiến thức trong chương Vận dụng các kiến thức một cách tổng hợp. Liên hệ các bài toán trong chương 2/Về kĩ năng: Vận dụng kiến thức tổng hợp để giải các bài toán liên quan Giải bài toán bất phương trình bậc nhất, bậc hai và hệ bất phương trình Liên hệ được với bài toán thực tế 3/ Về thái độ : Có hứng thú trong việc học toán, từ các kiến thức đã học có thể liên hệ trong cuộc sống Hiểu rộng hơn về toán học II/ CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : a/ Phương tiện dạy học : SGK, phấn màu, và một số dụng cụ khác như thước kẻ, hình vẽ sẵn. b/ Phương pháp: Kết hợp tiến trình - gợi mở – vấn đáp qua các HĐ điều khiển tư duy HĐ luyện tập 2/ Học sinh : Ôn lại một số kiến thức đã học III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: TIẾT 43 1/ Ổn định lớp: Kiểm diện 2/ Kiểm tra bài cũ : Cho biểu thức . Lập bảng xét dấu biểu thức trên 3/ Nội dung: HOẠT ĐỘNG 1: Hệ thống kiến thức cần nhớ Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên * Kiến thức cơ bản - Khái niệm và các tính chất bất đẳng thức - Bất đẳng thức Cô si - Định nghĩa bất phương trình và điều kiện bất phương trình. - Bất phương trình bậc nhất hai ẩn - Định lí về dấu nhị thức bậc nhất và định lí về dấu của tam thức bậc hai * H1: Hãy nhắc lại những kiến thức trọng tâm của chương? + Giáo viên đưa ra những kỹ năng yêu cầu HS phải đạt được trong toàn chương. * Các kỹ năng cần đạt được: - Xét dấu các nhị thức, tam thức bậc hai - Biết tìm điều kiện bất phương trình, nhận biết 1 số có phải là nghiệm bất phương trình không . - Biết cách xét dấu tích hay thương các nhị thức,tam thức, biết giải bất phương trình gồm tích hay thương các nhị thức hay tam thức - Biết giải bất phương trình chứa ẩn trong dấu gía trị tuyệt đối đơn giản - Biết cách biểu diễn tập nghiệm bất phương trình bậc nhất hai ẩn và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn. HOẠT ĐỘNG 2: Xét dấu và giải bất phương trình bậc hai B11(T107) Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên + Một HS nhắc lại định lí, cách giải + Các nhóm nghe nhiệm vụ + Trình bày lời giải của nhóm mình *a) Tìm nghiệm: Bảng xét dấu: x -¥ +¥ + | + | + + 0 - 0 + f(x) + 0 - 0 + + Kết luận: *b) Tập nghiệm của bất phương trình: *Nhắc lại định lý về dấu của tam thức bậc hai? *Cách giải bất phương trình bậc hai một ẩn? * Cách giải: + Giải bất phương trình + Xét dấu + Tìm khoảng chứa x sao cho Hướng dẫn B1(T107) + Phân tích , thành nhân tử + Xét dấu + Xét dấu + Giao nhiệm vụ cho 4 nhóm, hai nhóm một câu + Theo dõi hoạt động của các nhóm + Hướng dẫn thêm nếu nhóm nào cần + Gọi đại diện của các nhóm trình bày lời giải + Gọi một thành viên của nhóm khác nhận xét + Giáo viên nhận xét và cho điểm. 4/ Củng cố : Hướng dẫn làm các câu trắc nghiệm: B14(T107): B B15(T108): C B16(T108): C B17(T108): C 5/ Dặn dò: Làm các bài tập còn lại Ôn lại kiến thức toàn chương để làm bài kiểm tra 6/ Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • docT43.doc