I/ MỤC TIÊU:
1/Về kiến thức:
- Nắm được khái niệm biểu đồ tần số hình cột.
- Biểu đồ đường gấp khúc tần số, tần suất
- Biểu đồ hình quạt
- Mối quan hệ giữa tần suất và góc ở tâm của hình tròn
2/Về kĩ năng:
- Rèn luyện kỹ năng đọc được biểu đồ hình cột
- Vẽ được biểu đồ tần số hình cột khi biết bảng phân bố tần số ghép lớp.
- Đọc được biểu đồ tần suất hình cột.
- Vẽ được biểu đồ tần suất hình cột khi biết bảng phân bố tần số ghép lớp.
- Mối quan hệ giữa biểu đồ tần suất hình cột và đường gấp khúc tần suất.
- Đọc được biểu đồ tần suất hình quạt.
3/ Về thái độ :
- Học sinh liên hệ được nhiều vấn đề thực tiễn với toán học
- Tư duy hình học trong việc học thông kê được phát huy.
II/ CHUẨN BỊ :
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1442 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 - Tuần 25 - Tiết 46, 47 - Bài 2: Biểu đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 25 Ngày soạn: 01/03/2008
Tiết CT: 46 Ngày dạy : 04/03/2008
Chương V:THỐNG KÊ
BÀI 2: BIỂU ĐỒ
I/ MỤC TIÊU:
1/Về kiến thức:
Nắm được khái niệm biểu đồ tần số hình cột.
Biểu đồ đường gấp khúc tần số, tần suất
Biểu đồ hình quạt
Mối quan hệ giữa tần suất và góc ở tâm của hình tròn
2/Về kĩ năng:
Rèn luyện kỹ năng đọc được biểu đồ hình cột
Vẽ được biểu đồ tần số hình cột khi biết bảng phân bố tần số ghép lớp.
Đọc được biểu đồ tần suất hình cột.
Vẽ được biểu đồ tần suất hình cột khi biết bảng phân bố tần số ghép lớp.
Mối quan hệ giữa biểu đồ tần suất hình cột và đường gấp khúc tần suất.
Đọc được biểu đồ tần suất hình quạt.
3/ Về thái độ :
Học sinh liên hệ được nhiều vấn đề thực tiễn với toán học
Tư duy hình học trong việc học thông kê được phát huy.
II/ CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên :
a/ Phương tiện dạy học : SGK, phấn màu, bảng phụ và một số dụng cụ khác như thước kẻ, hình vẽ sẵn.
b/ Phương pháp: Kết hợp tiến trình - gợi mở – vấn đáp qua các HĐ điều khiển tư duy HĐ luyện tập
2/ Học sinh : Ôn lại một số kiến thức đã học
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
TIẾT 46
1/ Ổn định lớp: Kiểm diện
2/ Kiểm tra bài cũ : Hãy nêu các khái niệm sau: Số liệu thống kê là gì? Tần số? Tần suất?
3/ Nội dung:
HOẠT ĐỘNG 1: Biểu đồ tần suất hình cột
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
*Ví dụ 1:
Xét bảng phân phối thực nghiệm tần suất ghép lớp đã học ở tiết trước.
Lớp số đo chiều cao (cm)
Tần số
Tần suất (%)
6
16,7
12
33,3
13
36,1
5
13,9
Cộng
36
100%
Ta có biểu đồ tần suất hình cột
13,9
16,7
33,3
36,1
150
156
162
168
174
O
x(cm)
f(%))
Chiều cao của 36 sinh viên
Biểu đồ tần suất hình cột về chiều cao (cm) của 36 học sinh
I- BIỂU ĐỒ TẦN SUẤT HÌNH CỘT VÀ ĐƯỜNG GẤP KHÚC TẦN SUẤT.
1. Biểu đồ tần suất hình cột.
+ Giáo viên cho HS xem lại bảng phân bố tần số, tần suất ghép lớp.
+ Hướng dẫn HS cách vẽ biểu đồ hình cột
*Trục hoành và trục tung biểu diễn các đại lượng nào?
*Giao điểm của chúng có phải là O(0;0)?
*Mô tả lại bảng phân phối thực nghiệm tần suất ghép lớp?
+ Cho HS vẽ biểu đồ
* Giáo viên minh hoạ bằng hình vẽ
HOẠT ĐỘNG 2: Đường gấp khúc tần suất
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Ví dụ 2: Vẽ lại ví dụ trên.
Cách vẽ:
- Xác định các điểm (xio;fi) trên mặt phẳng toạ độ Oxy.
-Vẽ các đoạn thẳng nối điểm (xio;fi) với (xi+1o;fi+1)
Gọi là đường gấp khúc tần suất
13,9
16,7
33,3
36,1
f(%)
x(cm)
Đường gấp khúc về chiều cao (cm) của 36 học sinh
2/ Đường gấp khúc tần suất
+ Xét lớp thứ i, với mút xi và xi+1 (i=1,2,3,4). ta gọi
a) Số xio= (xi+xi+1)/2 là giá trị trung tâm của lớp thứ i.
b) Số ni các số liệu thống kê thuộc lớp thứ i là tần số của lớp đó.
c) Số (ni là tần số của lớp thứ i, n là số các số liệu thống kê) là tần suất của lớp thứ i.
Từ đó ta có:
Chiều cao của 36 sinh viên (đơn vị là cm)
Các lớp số đo của chiều cao X(cm)
(1)
xio
(2) )
Tần suất fi (%)
(3)
[150;156)
153
16,7%
[156;162)
159
33,3%
[162;168)
165
36,1%
[168;174]
171
13,9%
Cộng
100%
Ta gọi bảng này là bảng phân phối thực nghiệm tần suất ghép lớp.
4/ Củng cố :
Vẽ biểu đồ tần suất hình cột và đường gấp khúc tần suất ở hoạt động 1SGK trang 116
5/ Dặn dò :
Tìm hiểu biểu đồ hình quạt
Làm bài tập B1, B2, B3 SGK trang 118
6/ Rút kinh nghiệm :
Tuần : 26 Ngày soạn: 07/03/2008
Tiết CT: 47 Ngày dạy : 12/03/2008
TIẾT 47
1/ Ổn định lớp: Kiểm diện
2/ Kiểm tra bài cũ : Hãy nêu các khái niệm sau: Số liệu thống kê là gì? Tần số? Tần suất?
3/ Nội dung:
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
Cho bảng phân bố tần suất ghép lớp sau:
Nhiệt độ trung bình của tháng 12 tại thành phố Vinh từ 1961 đến 1990 (30 năm)
Lớp nhiệt độ
Tần suất (%)
16,7
43,3
36,7
3,3
Cộng
100%
Hãy mô ta bảng trên bằng cách vẽ biểu đồ tần suất hình cột và đường gấp khúc tần suất
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Trả lời các câu hỏi
H1: chiều rộng của mỗi cột tần suất là 2
H2: Các giá trị trung gian tương ứng là:16, 18, 20, 22.
H3: Các toạ độ tương ứng là:
+ Hướng dẫn:
H1: Hãy tính chiều rộng của mỗi cột tần suất
H2: Các giá trị trung gian tương ứng là?
H3: Tìm toạ độ đỉnh của đường gấp khúc?
+ Gọi HS lên vẽ biểu đồ
+ Giáo viên treo sẵn hình vẽ
* Chú ý:
Ta cũng có thể mô tả bảng phân bố tần số ghép lớp bằng biểu đồ tần số hình cột hoặc đường gấp khúc tần số. Cách vẽ cũng như cách vẽ biểu đồ tần suất
HOẠT ĐỘNG 4: Biểu đồ hình quạt
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
+ Đọc kỹ ví dụ 2 SGK
H1: Cách vẽ:
* Coi toàn bộ hình tròn ứng với góc 360o là biểu diễn cho tần suất 100% bằng 1.
* Mỗi nhóm thứ i ứng với tỉ trọng fi sẽ tương ứng với góc ở tâm là ai = fi. 360o
*Ta có:
a1 = 23,5.360o = 84,6o
a2 = 32,2.360o = 115,92o
a3 = 44,3.360o = 159,48o
* Biểu đồ hình quạt:
+ Trả lời HĐ2(T118)
Các thành phần kinh tế
Tỉ trọng (%)
1. Khu vực doanh nghiệp nhà nước
2. Khu vực ngoài quốc doanh
3. Khu vực đầu tư nước ngoài
22,0
39,9
38,1
Cộng
100 %
+ Yêu cầu HS đọc ví dụ 2 (T117)
+ Giáo viên phân tích cách vẽ
Ví dụ 3: Cho bảng
Cơ cấu giá trị sản xuất công nghiệp trong nước trước năm 2000, phân phối theo thành phần kin tế
Các thành phần kinh tế
Tỉ trọng (%)
1. Khu vực doanh nghiệp nhà nước
2. Khu vực ngoài quốc doanh
3. Khu vực đầu tư nước ngoài
23,5
32,2
44,3
Cộng
100 %
H1: Hãy vẽ biểu đồ hình quạt mô tả bảng trên?
H2: Thực hiện HĐ2(T118)?
+ Khắc sâu cho HS cách vẽ biểu đồ hình quạt.
4/ Củng cố :
Nắm được cách lập bảng phân bố tần số, tần suất
Nắm đựơc cách vẽ các dạng biểu đồ
5/ Dặn dò :
Làm các bài tập: B1, B2, B3 Trang 118 SGK
6/ Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- t46_47.doc