Giáo án Đại số 10 - Tuần 26 - Tiết 48: Luyện tập

I/ MỤC TIÊU:

1/Về kiến thức:

- Củng cố được khái niệm biểu đồ tần số hình cột.

- Biểu đồ đường gấp khúc tần số, tần suất

- Biểu đồ hình quạt

2/Về kĩ năng:

- Rèn luyện kỹ năng đọc được biểu đồ hình cột

- Vẽ được biểu đồ tần số hình cột khi biết bảng phân bố tần số ghép lớp.

- Đọc được biểu đồ tần suất hình cột.

- Vẽ được biểu đồ tần suất hình cột khi biết bảng phân bố tần số ghép lớp.

- Mối quan hệ giữa biểu đồ tần suất hình cột và đường gấp khúc tần suất.

- Đọc được biểu đồ tần suất hình quạt.

3/ Về thái độ :

- Học sinh liên hệ được nhiều vấn đề thực tiễn với toán học

- Tư duy hình học trong việc học thông kê được phát huy.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1028 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 - Tuần 26 - Tiết 48: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 26 Ngày soạn: 07/03/2008 Tiết CT: 48 Ngày dạy : 12/03/2008 Chương V:THỐNG KÊ LUYỆN TẬP I/ MỤC TIÊU: 1/Về kiến thức: Củng cố được khái niệm biểu đồ tần số hình cột. Biểu đồ đường gấp khúc tần số, tần suất Biểu đồ hình quạt 2/Về kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng đọc được biểu đồ hình cột Vẽ được biểu đồ tần số hình cột khi biết bảng phân bố tần số ghép lớp. Đọc được biểu đồ tần suất hình cột. Vẽ được biểu đồ tần suất hình cột khi biết bảng phân bố tần số ghép lớp. Mối quan hệ giữa biểu đồ tần suất hình cột và đường gấp khúc tần suất. Đọc được biểu đồ tần suất hình quạt. 3/ Về thái độ : Học sinh liên hệ được nhiều vấn đề thực tiễn với toán học Tư duy hình học trong việc học thông kê được phát huy. II/ CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : a/ Phương tiện dạy học : SGK, phấn màu, bảng phụ và một số dụng cụ khác như thước kẻ, hình vẽ sẵn. b/ Phương pháp: Kết hợp tiến trình - gợi mở – vấn đáp qua các HĐ điều khiển tư duy HĐ luyện tập 2/ Học sinh : Làm các bài tập được giao III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: TIẾT 48 1/ Ổn định lớp: Kiểm diện 2/ Kiểm tra bài cũ : Hãy nêu các buớc để vẽ biểu đồ hình cột ? 3/ Nội dung: HOẠT ĐỘNG 1: Biểu đồ tần suất hình cột B1(T118) Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên + Tìm các giá trị đại diện cho các lớp Bảng phân bố tần suất ghép lớp chiều dài của 60 lá dương xỉ trưởng thành Lớp chiều dài (cm) GTĐD Tần suất (%) 15 13,3 25 30,0 35 40,0 45 16,7 Cộng 100% + Vẽ các biểu đồ + Giáo viên cho HS xem lại bảng phân bố tần suất ghép lớp và yêu cầu HS tìm các giá trị đại diện cho các lớp. + Hướng dẫn HS cách vẽ biểu đồ hình cột và đường gấp khúc *Trục hoành và trục tung biểu diễn các đại lượng nào? *Giao điểm của chúng có phải là O(0;0)? + Cho HS vẽ biểu đồ * Giáo viên minh hoạ bằng hình vẽ + Chú ý cho HS sinh khi vẽ biểu đồ phải cẩn thận chính xác và có tên tương ứng. HOẠT ĐỘNG 2: Đường gấp khúc tần suất B2(T118) Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên + HS lập bảng và tìm giá trị đại diện Bảng phân bố tần suất ghép lớp khối lượng của 30 củ khoai tây thu hoạch ở nông trường T Lớp khối lượng (gam) GTĐD Tần số Tần suất (%) 75 3 10 85 6 20 95 12 40 105 6 20 115 3 10 Cộng 30 100% + Vẽ các biểu đồ + Yêu cầu HS lập bảng phân bố và tìm các giá trị đại diện + Hướng dẫn cách vẽ như sau: *Cách vẽ: - Xác định các điểm (xio;fi) trên mặt phẳng toạ độ Oxy. -Vẽ các đoạn thẳng nối điểm (xio;fi) với (xi+1o;fi+1) i là đường gấp khúc tần suất + Gọi HS lên bảng vẽ + Giáo viên nhận xét và cho điểm HOẠT ĐỘNG 3: Biểu đồ hình quạt B3(T118) Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên + Trả lời: Dựa vào biểu đồ ta có bảng sau: Cơ cấu giá trị sản xuất công nghiệp trong nước trước năm 2000, phân phối theo thành phần kin tế Các thành phần kinh tế Tỉ trọng (%) 1. Khu vực doanh nghiệp nhà nước 2. Khu vực ngoài quốc doanh 3. Khu vực đầu tư nước ngoài 23,5 32,2 44,3 Cộng 100 % + Yêu cầu HS quan sát biểu đồ + Giáo viên phân tích + Cho HS lập bảng bảng 4/ Củng cố : Nắm được cách lập bảng phân bố tần số, tần suất Nắm đựơc cách vẽ các dạng biểu đồ 5/ Dặn dò : Đọc bài: Số trung bình cộng. Số trung vị. Mốt 6/ Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • docT48.doc