Giáo án Đại số 10 Tuần 31 Tiết 37 Bài Tập

A/ Mục tiêu:

 Kiến thức: Giúp học sinh nắm hai dạng phương trình đường tròn,cách xác định tâm và bán kính, cách viết phương trình đường tròn dựa vào điều kiện cho trước

 Kỉ năng: Rèn luyện kĩ năng viết phương trình đường tròn,xác định tâm và bán kính

 Tư duy: Học sinh tư duy linh hoạt trong việc chọn dạng của phương trình đường tròn để làm toán

 Thái độ:: Học sinh nắm kiến thức biết vận dụng vào giải toán

 B/ Chuẩn bị của thầy và trò:

 Giáo viên: Giáo án, phấn màu, thước kẻ,bảng phụ

 Học sinh: xem bài trước , bảng phụ cho nhóm

* Phương pháp dạy học:

Thuyết trình,nêu vấn đề,hoạt động nhóm,

C. Lên lớp

 1/ Ổn định tổ chức :

 2/ Kiểm tra bài cũ

 Câu hỏi:: Nêu phương trình đường tròn.Xác định tâm và bán kính của đường tròn:

 (x + 2)2 + (y-3)2 = 9

 3/ Bài mới

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1075 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 Tuần 31 Tiết 37 Bài Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31: Tiết:37 BÀI TẬP A/ Mục tiêu: Kiến thức: Giúp học sinh nắm hai dạng phương trình đường tròn,cách xác định tâm và bán kính, cách viết phương trình đường tròn dựa vào điều kiện cho trước Kỉ năng: Rèn luyện kĩ năng viết phương trình đường tròn,xác định tâm và bán kính Tư duy: Học sinh tư duy linh hoạt trong việc chọn dạng của phương trình đường tròn để làm toán Thái độ:: Học sinh nắm kiến thức biết vận dụng vào giải toán B/ Chuẩn bị của thầy và trò: Giáo viên: Giáo án, phấn màu, thước kẻ,bảng phụ Học sinh: xem bài trước , bảng phụ cho nhóm * Phương pháp dạy học: Thuyết trình,nêu vấn đề,hoạt động nhóm, C. Lên lớp 1/ Ổn định tổ chức : 2/ Kiểm tra bài cũ Câu hỏi:: Nêu phương trình đường tròn.Xác định tâm và bán kính của đường tròn: (x + 2)2 + (y-3)2 = 9 3/ Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội Dung HĐ1:Giới thiệu bài 1 Gọi 3 hs lên thực hiện a,b,c Mời hs khác nhận xét sữa sai Gv nhận xét và cho điểm 3 học sinh lên thực hiện Hs khác nhận xét sữa sai Bài 1:Tìm tâm và bán kính đt: a) x2+y2-2x-2y-2=0 Tâm I=(1;1) Bán kính: R==2 b) 16x2+16y2+16x-8y-11=0 x2+y2+x- =0 Tâm I=() Bán kính R= c)x2+y2-4x+6y-3=0 Tâm I=(2;-3) Bán kính R==6 HĐ2:Giới thiệu bài 2 Gv hướng dẫn bài a,b Gọi 3 hs lên thực hiện Mời hs khác nhận xét sữa sai Gv nhận xét sữa sai 3 hs lên thực hiện Bài 2:Lập pt đtròn (C) a) I(-2;3) và đi qua M(2;-3) (C): x2+y2-2ax-2by+c=0 4+9-2(-2).2-2.3(-3)+c=0 c=-39 vậy (C): x2+y2+4x-6y-39=0 b) I(-1;2) t.xúc với (d):x-2y+7=0 R=d(I;d)== Vậy (C): (x+1)2+(y-2)2= c)Đ.kính AB với A(1;1),B(7;5) R= Tâm I(4;3) Vậy (C): (x-4)2+(y-3)2=13 HĐ3:Giới thiệu bài 4 Hỏi: đtròn tiếp xúc với 0x,0y cho ta biết diều gì? Gv hướng dẫn học sinh thực hiện Gọi 1 học sinh lên thực hiện Mời 1 học sinh nhận xét sữa sai Gv nhận xét cho điểm Trả lời: R= 1 học sinh lên thực hiện 1 học sinh nhận xét sữa sai Bài 4:Lập pt đtròn tiếp xúc với 0x;0y và đi qua M(2;1) R= Do đtròn đi qua M(2;1) nên đtròn tiếp xúc 0x,0y trong góc phần tư thứ nhất suy ra a=b Pt (C):(x-a)2+(y-a)2=a2 (2-a)2+(1-a)2=a2 4-4a+a2+1-2a+a2=a2 a2-6a+5=0 (C):(x-1)2+(y-1)2=1 (C):(x-5)2+(y-5)2=25 D. Củng cố: Nhắc lại dạng phương trình đtròn,phương trình tiếp tuyến của đtròn tại 1 điểm Xem trước bài “phương trình đường elip Ký duyệt ngày 06 tháng 04 năm 2009 Phạm Hùng

File đính kèm:

  • docgiao an HH tuan 31.doc