A/ Mục tiêu:
Kiến thức: Giúp học sinh nắm hai dạng phương trình đường tròn,cách xác định tâm và bán kính, cách viết phương trình đường tròn dựa vào điều kiện cho trước
Kỉ năng: Rèn luyện kĩ năng viết phương trình đường tròn,xác định tâm và bán kính
Tư duy: Học sinh tư duy linh hoạt trong việc chọn dạng của phương trình đường tròn để làm toán
Thái độ:: Học sinh nắm kiến thức biết vận dụng vào giải toán
B/ Chuẩn bị của thầy và trò:
Giáo viên: Giáo án, phấn màu, thước kẻ,bảng phụ
Học sinh: xem bài trước , bảng phụ cho nhóm
* Phương pháp dạy học:
Thuyết trình,nêu vấn đề,hoạt động nhóm,
C. Lên lớp
1/ Ổn định tổ chức :
2/ Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi:: Nêu phương trình đường tròn.Xác định tâm và bán kính của đường tròn:
(x + 2)2 + (y-3)2 = 9
3/ Bài mới
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1085 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 Tuần 31 Tiết 37 Bài Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31:
Tiết:37 BÀI TẬP
A/ Mục tiêu:
Kiến thức: Giúp học sinh nắm hai dạng phương trình đường tròn,cách xác định tâm và bán kính, cách viết phương trình đường tròn dựa vào điều kiện cho trước
Kỉ năng: Rèn luyện kĩ năng viết phương trình đường tròn,xác định tâm và bán kính
Tư duy: Học sinh tư duy linh hoạt trong việc chọn dạng của phương trình đường tròn để làm toán
Thái độ:: Học sinh nắm kiến thức biết vận dụng vào giải toán
B/ Chuẩn bị của thầy và trò:
Giáo viên: Giáo án, phấn màu, thước kẻ,bảng phụ
Học sinh: xem bài trước , bảng phụ cho nhóm
* Phương pháp dạy học:
Thuyết trình,nêu vấn đề,hoạt động nhóm,
C. Lên lớp
1/ Ổn định tổ chức :
2/ Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi:: Nêu phương trình đường tròn.Xác định tâm và bán kính của đường tròn:
(x + 2)2 + (y-3)2 = 9
3/ Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội Dung
HĐ1:Giới thiệu bài 1
Gọi 3 hs lên thực hiện a,b,c
Mời hs khác nhận xét sữa sai
Gv nhận xét và cho điểm
3 học sinh lên thực hiện
Hs khác nhận xét sữa sai
Bài 1:Tìm tâm và bán kính đt:
a) x2+y2-2x-2y-2=0
Tâm I=(1;1)
Bán kính: R==2
b) 16x2+16y2+16x-8y-11=0
x2+y2+x- =0
Tâm I=()
Bán kính R=
c)x2+y2-4x+6y-3=0
Tâm I=(2;-3)
Bán kính R==6
HĐ2:Giới thiệu bài 2
Gv hướng dẫn bài a,b
Gọi 3 hs lên thực hiện
Mời hs khác nhận xét sữa sai
Gv nhận xét sữa sai
3 hs lên thực hiện
Bài 2:Lập pt đtròn (C)
a) I(-2;3) và đi qua M(2;-3)
(C): x2+y2-2ax-2by+c=0
4+9-2(-2).2-2.3(-3)+c=0
c=-39
vậy (C): x2+y2+4x-6y-39=0
b) I(-1;2) t.xúc với (d):x-2y+7=0
R=d(I;d)==
Vậy (C): (x+1)2+(y-2)2=
c)Đ.kính AB với A(1;1),B(7;5)
R=
Tâm I(4;3)
Vậy (C): (x-4)2+(y-3)2=13
HĐ3:Giới thiệu bài 4
Hỏi: đtròn tiếp xúc với 0x,0y cho ta biết diều gì?
Gv hướng dẫn học sinh thực hiện
Gọi 1 học sinh lên thực hiện
Mời 1 học sinh nhận xét sữa sai
Gv nhận xét cho điểm
Trả lời: R=
1 học sinh lên thực hiện
1 học sinh nhận xét sữa sai
Bài 4:Lập pt đtròn tiếp xúc với 0x;0y và đi qua M(2;1)
R=
Do đtròn đi qua M(2;1) nên đtròn tiếp xúc 0x,0y trong góc phần tư thứ nhất suy ra a=b
Pt (C):(x-a)2+(y-a)2=a2
(2-a)2+(1-a)2=a2
4-4a+a2+1-2a+a2=a2
a2-6a+5=0
(C):(x-1)2+(y-1)2=1
(C):(x-5)2+(y-5)2=25
D. Củng cố: Nhắc lại dạng phương trình đtròn,phương trình tiếp tuyến của đtròn tại 1 điểm
Xem trước bài “phương trình đường elip
Ký duyệt ngày 06 tháng 04 năm 2009
Phạm Hùng
File đính kèm:
- giao an HH tuan 31.doc