Giáo án Đại số 10 Tuần 4 Tiết 13 Bài 4 Các tập hợp số

I.Mục tiêu:

1. Về kiến thức:

Nắm vững khái niệm khoảng, đoạn, nửa khoảng.

 2. Về kỹ năng:

Tìm được hợp, giao, hiệu của các khoảng, đoạn và biểu diễn chúng trên trục số.

 3. Về tư duy và thái độ: Tích cực hoạt động, trả lời các câu hỏi. Biết quan sát phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen.

II.Chuẩn bị của GV và HS:

GV: Giáo án, các dụng cụ học tập,

HS: Soạn bài trước khi đến lớp , chuẩn bị bảng phụ để thảo luận nhóm,

 Phương pháp dạy học:

Về cơ bản là gợi mở, vấn đáp và đan xen hoạt động nhóm.

III.Tiến trình bài học:

 1. Kiểm tra bài cũ: Ôn lại các phép toán trên tập hợp (phép giao, hợp, hiệu của hai tập hợp)

 2.Bài mới:

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1317 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 Tuần 4 Tiết 13 Bài 4 Các tập hợp số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 4 Tiết: 13 Ngày dạy: 08/10/2011 Bài 4: CÁC TẬP HỢP SỐ I.Mục tiêu: 1. Về kiến thức: Nắm vững khái niệm khoảng, đoạn, nửa khoảng. 2. Về kỹ năng: Tìm được hợp, giao, hiệu của các khoảng, đoạn và biểu diễn chúng trên trục số. 3. Về tư duy và thái độ: Tích cực hoạt động, trả lời các câu hỏi. Biết quan sát phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen. II.Chuẩn bị của GV và HS: GV: Giáo án, các dụng cụ học tập, … HS: Soạn bài trước khi đến lớp , chuẩn bị bảng phụ để thảo luận nhóm, … Phương pháp dạy học: Về cơ bản là gợi mở, vấn đáp và đan xen hoạt động nhóm. III.Tiến trình bài học: 1. Kiểm tra bài cũ: Ôn lại các phép toán trên tập hợp (phép giao, hợp, hiệu của hai tập hợp) 2.Bài mới: Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Nội dung GV nêu các câu hỏi để HS nhớ và nhắc lại được các tập hợp số đã học: . HS suy nghĩ và trả lời… Các tập hợp số thường gặp. 1)Tập hợp các số tự nhiên N 2)Tập hợp các số nguyên Tập hợp gồm các số tự nhiên và các số nguyên âm. 3)Tập hợp các số hữu tỉ Q: 4)Tập hợp các số thực R: *Ta có bao hàm thức: GV nêu các tập con của tập hợp các số thực: đoạn khoảng, nửa khoảng. (GV nêu và biểu diễn các tập con đó trên trục số) HS chú ý theo dõi trên bảng và ghi chép… Các tập hợp con thường dùng của R: (Xem SGK) GV yêu cầu HS xem nội dung bài tập 1 trong SGK và cho HS thảo luận tìm lời giải. GV gọi 4 HS lên bảng trình bày lời giải. GV gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần). GV nêu lời giải chính xác. GV yêu cầu HS xem nội dung bài tập 2 trong SGK và cho HS thảo luận tìm lời giải. GV gọi HS lên bảng trình bày lời giải bài tập a) c). GV gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần). GV nêu lời giải chính xác. nửa khoảng) GV yêu cầu HS xem nội dung bài tập 3 trong SGK . GV hướng dẫn và trình bày lời giải bài tập 3a) và 3c) và yêu cầu HS về nhà làm các bài tập còn lại. HS xem nội dung bài tập 1 và thảo luận, suy nghĩ trình bày lời giải… HS nhận xét, bổ sung và ghi chép sửa chữa. HS trao đổi và rút ra kết quả: [-3; 4]; [-1; 2]; (-2; +∞); [-1; 2). Vậy hình biểu diển trên trục số… HS xem nội dung bài tập 2 a) c) và thảo luận, suy nghĩ trình bày lời giải… HS nhận xét, bổ sung và ghi chép sửa chữa. HS trao đổi và rút ra kết quả: a)[-1; 3]; c). HS chú ý theo dõi trên bảng và ghi chép, sửa chữa. *Bài tập: trang 18 SGK Xác định các tập hợp sau và biểu diễn chúg trên trục số: 1. a)[-3; 1)(0; 4]; b)(0; 2][-1; 1); c)(-2; 15)(3;+∞); d) 2. IV. Củng cố, dặn dò -Xem lại và học lý thuyết theo SGK. -Xem lại lời giải của các bài tập đã giải Tuần: 4 Tiết: 14 Ngày dạy: 08/10/2011 Bài 5: SỐ GẦN ĐÚNG. SAI SỐ I.Mục tiêu: 1)Về kiến thức: Nhận thức được tầm quan trọng của số gần đúng , ý nghĩa của số gần đúng. Nắm được thế nào là sai số tuyệt đối, thế nào là sai số tương đối, độ chính xác của số gần đúng. 2)Về kĩ năng : Biết tính các sai số, biết cách quy tròn. 3)Về tư duy và thái độ: Tích cực hoạt động, trả lời các câu hỏi. Biết quan sát phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen. II.Chuẩn bị c ủa GV v à Hs : Hs : Nghiên cứu bài trước soạn các hoạt động, bảng phụ để làm nhóm Gv: Đèn chiếu, bảng phụ, thước dây. III. Tiến trình bài dạy: 1. Kiểm tra bài cũ: ( kiểm tra xen kẽ bài mới) .2.Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Các em xem nội dung ví dụ 1 trong SGK , có nhận xét gì về kết quả trên. GV phân tích và nêu cách tính diện tích của Nam và Minh. GV yêu cầu HS xem nội dung HĐ 1 trong SGK Có nhận xét gì về các số liệu nói trên ? Trong quá trình tính toán và đo đạc thường khi ta được kết quả gần đúng. Đặt vấn đề về số quy tròn và nêu cách quy tròn của một số gần đúng đến một hàng nào đó. Dựa vào cách quy tròn hãy quy tròn các số sau. a) 542,34 đến hàng chục b)2007,456 đến hàng phần trăm Giới thiệu khái niệm: Độ chính xác của một số gần đúng. Ví dụ 4, 5 SGK HS xem nội dung và lời giải ví dụ 1 trong SGK HS tập trung lắng nghe… Các số liệu nói trên là những số gần đúng. HS: Tập trung nghe giảng. a) Số quy tròn 542 b, Số quy tròn 2007,46 I.Số gần đúng II.Sai số tuyệt III.Số quy tròn 1. Quy tắc làm tròn số Nếu chữ số ngay sau hàng quy tròn nhỏ hơn 5 thì ta chỉ việc thay thế chữ số đó và các chữ số bên phải nó bởi 0 Nếu chữ số ngay sau hàng quy tròn lớn hơn hay bằng 5 thì ta thay thế chữ số đó và các chữ số bên phải nó bởi 0 và cộng thêm một đơn vị vào chữ số ở hàng quy tròn. 2. Cách viết số quy tròn của số gần đúng căn cứ vào độ chính xác cho trước. Lưu ý: Cho số gần đúng a với độ chính xác d ( tức là ). Khi được yêu cầu quy tròn số a mà không nói rõ đến hang nào thì ta quy tròn a đến hàng cao nhất mà d nhỏ hơn một đơn vị của hàng đó. IV. Củng cố, dặn dò 1.Củng cố - Nhắc lại các kiến thức trọng tâm trong bài 2. Hướng dẫn học ở nhà: - Học bài, làm bài tập 1 5 /23

File đính kèm:

  • docCAC TAP HOP SO.doc