I/ MỤC TIÊU:
1/Về kiến thức: Biết cách lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bậc nhất
Biết áp dụng vào việc vẽ đồ thị hàm số y = |x|
2/Về kĩ năng : Lập được bảng biến thiên và vẽ đồ thị hàm số dạng y = ax+b và y=|x|
3/ Về thái độ : Tính cẩn thân, chính xác, khoa học
II/ CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên: a/ Phương tiện dạy học : SGK , bảng phụ vẽ đồ thị hàm số
b/ Phương pháp : Vấn đáp qua các HĐ điều khiển tư duy và HĐ nhóm
2/ Học sinh : Làm bài tập trước
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1/ On định lớp: Kiểm diện
2/ Kiểm tra bài cũ : Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b (a) ; y = b ?
3/ Nội dung :
HOẠT ĐỘNG 1: Vẽ đồ thị hàm số
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1200 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 - Tuần 6 - Tiết 12 - Bài tập hàm số y = ax + b, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 06 Ngày soạn: 07/10/2007
Tiết CT: 12 Ngày dạy : 08/10/2007
Chương II: HÀM SỐ BẬC NHẤT VÀ BẬC HAI
BÀI TẬP HÀM SỐ y = ax + b
I/ MỤC TIÊU:
1/Về kiến thức: Biết cách lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bậc nhất
Biết áp dụng vào việc vẽ đồ thị hàm số y = |x|
2/Về kĩ năng : Lập được bảng biến thiên và vẽ đồ thị hàm số dạng y = ax+b và y=|x|
3/ Về thái độ : Tính cẩn thâïn, chính xác, khoa học
II/ CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên: a/ Phương tiện dạy học : SGK , bảng phụ vẽ đồ thị hàm số
b/ Phương pháp : Vấn đáp qua các HĐ điều khiển tư duy và HĐ nhóm
2/ Học sinh : Làm bài tập trước
III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1/ Oån định lớp: Kiểm diện
2/ Kiểm tra bài cũ : Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b (a) ; y = b ?
3/ Nội dung :
HOẠT ĐỘNG 1: Vẽ đồ thị hàm số
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
*Nghe hiểu nhiệm vụ của nhóm mình
* Vẽ đồ thị hàm số
+ Hàm số : y = 2x - 3 qua (0 ; -3) (3/2 ; 0)
+ Hàm số : y = ; qua // Ox cắt Oy tại (0 ;)
+ Hàm số : y =-x+7 ; qua (0 ; 7) (2 ; 4)
+ Hàm số : y = |x| - 1
y = |x| - 1 =
+ HS vẽ đồ thị cho các hàm số
* Nhắc lại các kiến thức cơ bản:
+ Đồ thị hàm số y = ax + b (a) là một đường thẳng đi qua các điểm A(0;b) vàB(-b/a ;0)
+ Đồ thị hàm số y = b là một đường thẳng song song hay trùng với Ox và cắt Oy tại b .
*Giáo viên giao bài tập cho các nhóm
+ B1(T41): Vẽ đồ thị hàm số y = 2x - 3, y = ;
y = -x + 7 ; y = |x| - 1
+ Mỗi nhóm 2 người tự chọn một câu trong bốn câu trên
+ Theo dõi hoạt động của các nhóm
+ Gọi đại diện nhóm lên trình bày kết quả của mình
+ Giáo viên nhận xét sửa sai, rút kinh nghiệm
+ Yêu cầu HS ghi và vẽ đồ thị vào vở
HOẠT ĐỘNG2: Xác định a, b để đồ thị hàm số đi qua điểm cho trước và viết phương trình.
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
+ Tìm hiểu và trả lời :
+ Đồ thị hàm số y = a x + b đi qua điểm M() khi
+ Đồ thị hàm số y = ax + b đi qua A(0;3) ;B(3/5;0)
Khi a=-5 ;b=3
+ Phương trình y = ax + b của đường thẳng đi qua A(4;3) và B(2;-1)
Nên ta có hệ
Giải hệ phương trình trên ta được: a = -1; b = -5
Vậy y = 2x - 5
+ Phương trình y = ax + b của đường thẳng đi qua A(1;-1) và song song với Ox
Nên a = 0 và b = -1
Vậy y = -1
+ Đồ thị hàm số y = ax + b đi qua điểm M() thì ta có điều kiện nào?
* Giáo viên chốt lại:
+ Đồ thị hàm số y = ax + b đi qua
M()
+ Đưa ra những câu hỏi cho HS trả lời:
+ Tìm a, b biết đồ thị hàm số y = ax + b đi qua
A(0 ; 3) ; B(3/5 ; 0) ?
+ Viết phương trình y = ax+b của đường thẳng đi qua A(4;3) và B(2;-1) ?
+ Viết phương trình y = ax + b của đường thẳng đi qua A(1 ; -1) và song song với Ox ?
* Chú ý: Hệ số a của hàm số y = ax + b được gọi là hệ số góc của đường thẳng y = ax + b
4/ Củng cố:
Khắc sâu cho HS cách vẽ đồ thị hàm số và cách xác định phương trình đường thẳng y = ax + b
Dùng bảng phụ nêu cách vẽ và cho biết đồ thị hàm số y =
5/Dặn dò
Tìm hiểu bài : Hàm số bậc hai
Làm các bài tập còn lại
6/ Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- T12.doc