Giáo án Đại số 10 - Tuần 6 - Tiết 12 - Bài tập hàm số y = ax + b

I/ MỤC TIÊU:

1/Về kiến thức: Biết cách lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bậc nhất

 Biết áp dụng vào việc vẽ đồ thị hàm số y = |x|

2/Về kĩ năng : Lập được bảng biến thiên và vẽ đồ thị hàm số dạng y = ax+b và y=|x|

3/ Về thái độ : Tính cẩn thân, chính xác, khoa học

 II/ CHUẨN BỊ :

1/ Giáo viên: a/ Phương tiện dạy học : SGK , bảng phụ vẽ đồ thị hàm số

 b/ Phương pháp : Vấn đáp qua các HĐ điều khiển tư duy và HĐ nhóm

2/ Học sinh : Làm bài tập trước

III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:

1/ On định lớp: Kiểm diện

2/ Kiểm tra bài cũ : Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b (a) ; y = b ?

3/ Nội dung :

HOẠT ĐỘNG 1: Vẽ đồ thị hàm số

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1200 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 10 - Tuần 6 - Tiết 12 - Bài tập hàm số y = ax + b, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 06 Ngày soạn: 07/10/2007 Tiết CT: 12 Ngày dạy : 08/10/2007 Chương II: HÀM SỐ BẬC NHẤT VÀ BẬC HAI BÀI TẬP HÀM SỐ y = ax + b I/ MỤC TIÊU: 1/Về kiến thức: Biết cách lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bậc nhất Biết áp dụng vào việc vẽ đồ thị hàm số y = |x| 2/Về kĩ năng : Lập được bảng biến thiên và vẽ đồ thị hàm số dạng y = ax+b và y=|x| 3/ Về thái độ : Tính cẩn thâïn, chính xác, khoa học II/ CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên: a/ Phương tiện dạy học : SGK , bảng phụ vẽ đồ thị hàm số b/ Phương pháp : Vấn đáp qua các HĐ điều khiển tư duy và HĐ nhóm 2/ Học sinh : Làm bài tập trước III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Oån định lớp: Kiểm diện 2/ Kiểm tra bài cũ : Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b (a) ; y = b ? 3/ Nội dung : HOẠT ĐỘNG 1: Vẽ đồ thị hàm số Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên *Nghe hiểu nhiệm vụ của nhóm mình * Vẽ đồ thị hàm số + Hàm số : y = 2x - 3 qua (0 ; -3) (3/2 ; 0) + Hàm số : y = ; qua // Ox cắt Oy tại (0 ;) + Hàm số : y =-x+7 ; qua (0 ; 7) (2 ; 4) + Hàm số : y = |x| - 1 y = |x| - 1 = + HS vẽ đồ thị cho các hàm số * Nhắc lại các kiến thức cơ bản: + Đồ thị hàm số y = ax + b (a) là một đường thẳng đi qua các điểm A(0;b) vàB(-b/a ;0) + Đồ thị hàm số y = b là một đường thẳng song song hay trùng với Ox và cắt Oy tại b . *Giáo viên giao bài tập cho các nhóm + B1(T41): Vẽ đồ thị hàm số y = 2x - 3, y = ; y = -x + 7 ; y = |x| - 1 + Mỗi nhóm 2 người tự chọn một câu trong bốn câu trên + Theo dõi hoạt động của các nhóm + Gọi đại diện nhóm lên trình bày kết quả của mình + Giáo viên nhận xét sửa sai, rút kinh nghiệm + Yêu cầu HS ghi và vẽ đồ thị vào vở HOẠT ĐỘNG2: Xác định a, b để đồ thị hàm số đi qua điểm cho trước và viết phương trình. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên + Tìm hiểu và trả lời : + Đồ thị hàm số y = a x + b đi qua điểm M() khi + Đồ thị hàm số y = ax + b đi qua A(0;3) ;B(3/5;0) Khi a=-5 ;b=3 + Phương trình y = ax + b của đường thẳng đi qua A(4;3) và B(2;-1) Nên ta có hệ Giải hệ phương trình trên ta được: a = -1; b = -5 Vậy y = 2x - 5 + Phương trình y = ax + b của đường thẳng đi qua A(1;-1) và song song với Ox Nên a = 0 và b = -1 Vậy y = -1 + Đồ thị hàm số y = ax + b đi qua điểm M() thì ta có điều kiện nào? * Giáo viên chốt lại: + Đồ thị hàm số y = ax + b đi qua M() + Đưa ra những câu hỏi cho HS trả lời: + Tìm a, b biết đồ thị hàm số y = ax + b đi qua A(0 ; 3) ; B(3/5 ; 0) ? + Viết phương trình y = ax+b của đường thẳng đi qua A(4;3) và B(2;-1) ? + Viết phương trình y = ax + b của đường thẳng đi qua A(1 ; -1) và song song với Ox ? * Chú ý: Hệ số a của hàm số y = ax + b được gọi là hệ số góc của đường thẳng y = ax + b 4/ Củng cố: Khắc sâu cho HS cách vẽ đồ thị hàm số và cách xác định phương trình đường thẳng y = ax + b Dùng bảng phụ nêu cách vẽ và cho biết đồ thị hàm số y = 5/Dặn dò Tìm hiểu bài : Hàm số bậc hai Làm các bài tập còn lại 6/ Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • docT12.doc
Giáo án liên quan