I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nắm được điều kiện xác định của phương trình tanx=a.
- Nắm được cách giải các phương trình lượng giác cơ bản.
- Nắm được điều kiện của a để các phương trình tanx = a có nghiệm.
8 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1466 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 - Bài: Phương trình lượng giác cơ bản (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI: PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN (TT)
Tiết: 09 (theoPPCT)
LỚP DẠY
Ngày soạn: 7/9/2013
11B2
11B3
….
…..
….
Ngày dạy:
……..
……..
…….
……..
…….
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nắm được điều kiện xác định của phương trình tanx=a.
- Nắm được cách giải các phương trình lượng giác cơ bản.
- Nắm được điều kiện của a để các phương trình tanx = a có nghiệm.
2. Kỹ năng:
- Biết viết công thức nghiệm của các phương trình lượng giác cơ bản trong các trường hợp số đo được cho bằng radian và số đo được cho bằng độ.
- Biết cách sử dụng các kí hiệu arctana khi viết công thức nghiệm của các phương trình lượng giác.
- Kĩ năng vận dụng các phương pháp giải các phương trình lượng giác cơ bản vào việc giải các phương trình lượng giác khác.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác khoa học, chú ý tập trung trong giờ.
4. Mở rộng nâng cao:
Vận dụng được các kiến thức trong bài để giải quyết các bài toán.
II. Phương pháp:
- Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
- Gợi mở, vấn đáp.
III. Chuẩn bị
1. Giáo viên:
- Giáo án, SGK, STK
2. Học sinh:
- Đã học bài trước ở nhà.
IV. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp:(2') Kiểm tra sĩ số, vệ sinh:
Lớp
Sĩ số
Vệ sinh
2. Kiểm tra bài cũ: (4’) Giải phương trình
3. Bài mới
a. Đặt vấn đề : Trong thực tế có lúc ta phải tìm các giá trị của x sao cho sinx =a với a cho trước nào đó. Vậy phương trình sinx=a có nghiệm như thế nào. Bài học hôm nay sẽ giúp ta giải quyết điều đó.
b. Triển khai bài dạy:
HOẠT ĐỘNG GV VÀ HS
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
Hoạt động 1:(17')
GV: Nêu tập giá trị của hàm số y = tanx ?
HS:
GV: Nêu chu kì của hàm số y = tanx ?
HS: π
GV: giới thiệu kí hiệu arctan.
GV: Cho các nhóm giải các pt tanx = 1; tanx = –1; tanx = 0
Hoạt động 2:(20')
GV: Đưa ra đề ví dụ 1.
HS: Đọc đề, áp dụng công thức làm ví dụ 1 vào vở nháp.
GV: Gọi HS lên bảng trình bày.
HS: Lên bảng trình bày bài giải
GV: Nhận xét bài làm của HS.
GV: Đưa ra đề ví dụ 2.
HS: Đọc đề, áp dụng công thức làm ví dụ 2 vào vở nháp.
GV: Gọi HS lên bảng trình bày.
HS: Lên bảng trình bày bài giải
GV: Nhận xét bài làm của HS.
GV: Đưa ra đề ví dụ 3.
GV: Nêu điều kiện xác định của phương trình?
HS: x ¹ + kp
GV: Biến đổi phương trình?
GV: Nhấn mạnh:
– Điều kiện có nghiệm của pt
– Công thức nghiệm của pt
– Phân biệt độ và radian
1. Phương trình tanx = a
· ĐK: x ¹ + kp (k∈)
· PT tanx=a có nghiệm
x = arctana + kp, k Î ;
Chú ý:
a) tan f(x) = tan g(x) Û
Û f(x) = g(x) + kp, k Î
b) tanx = tanb0 Û
Û x = b0 + k1800, k Î
c) Các trường hợp đặc biệt:
tanx = 1 Û x = + kp, k Î
tanx = –1 Û x = – + kp, k Î
tanx = 0 Û x = kp, k Î
4. Các ví dụ:
VD1: Giải các phương trình:
a) tanx = tan
b) tanx = -
c) tanx = 5
Giải:
a) x = + kp, k Î
b) x = - + kp, k Î
c) x = arctan5 + kp, k Î
VD2: Giải các phương trình:
a) tan2x = 1
b) tan(x + 450) =
c) tan2x = tanx
Giải:
a) 2x = + kp , k Î
b) x + 450 = 300 + k1800
, k Î
c) ĐK:
2x = x + kp Û x = kp
Đối chiếu với đk: x = kp, k Î .
VD3: Giải các phương trình:
a) sin2x.tanx = 0
b) cosx.tanx = 0
Hướng dẫn:
DK: x ¹ + kp
a) Û
b) Û
4. Củng cố:(2')
- Qua bài này các em cần nắm điều kiện, cách giải phương trình tanx = a.
- Nắm được các công thức nghiệm và công thức nghiệm trong các trường hợp đặc biệt.
5. Dặn dò:(1')
Làm bài tập 4/SGK.
Đọc trước mục 4/sgk.
* Bố sung và rút kinh nghiệm:
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................
BÀI: PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN (TT)
Tiết: 08 (theoPPCT)
LỚP DẠY
Ngày soạn: 27/8/2013
11B2
11B3
….
…..
….
Ngày dạy:
……..
……..
…….
……..
…….
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nắm được cách giải phương trình lượng giác cơ bản cosx=a.
- Nắm được điều kiện của a để các phương trình cosx = a có nghiệm..
2. Kỹ năng:
- Biết viết công thức nghiệm của phương trình lượng giác cơ bản trong các trường hợp số đo được cho bằng radian và số đo được cho bằng độ.
- Biết cách sử dụng các kí hiệu arccosa khi viết công thức nghiệm của các phương trình lượng giác.
- Kĩ năng vận dụng các phương pháp giải các phương trình lượng giác cơ bản vào việc giải các phương trình lượng giác khác
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác khoa học, chú ý tập trung trong giờ.
4. Mở rộng nâng cao:
- Vận dụng được các kiến thức trong bài để giải quyết các bài toán.
II. Phương pháp:
- Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
- Gợi mở, vấn đáp.
III. Chuẩn bị
1. Giáo viên:
- Giáo án, SGK, STK
2. Học sinh:
- Đã học bài, làm bài trước ở nhà.
IV. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp:(2')Kiểm tra sĩ số, vệ sinh:
Lớp
Sĩ số
Vệ sinh
2. Kiểm tra bài cũ: (4’) Giải phương trình
3. Bài mới
a. Đặt vấn đề : Trong tiết trước chúng ta đã biết công thức nghiệm của phương trình sinx =a. Vậy phương trình cosx=a có nghiệm như thế nào. Bài học hôm nay sẽ giúp ta giải quyết điều đó.
b. Triển khai bài dạy:
HOẠT ĐỘNG GV VÀ HS
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
Hoạt động 1:(17')
GV: Từ TGT của hs y = cosx , hs tìm đk của m để pt: có nghiệm, vô nghiệm ?
HS: Trả lời.
HS: Tìm x thoả : cosx = cos?
HS: Quan sát trên đường tròn lg để tìm ra c.thức :
GV: Đưa ra các trường hợp đặc biệt.
HS: Chú ý theo dõi, ghi bài đầy đủ.
Hoạt động 2:(20')
GV: Đưa ra đề bài tập.
GV: Hướng dẫn HS áp dụng công thức làm bài tập.
HS: Làm bài tập vào vở nháp.
GV: Gọi 2HS lên bảng trình bày bài giải.
HS: Lên bảng trình bày.
GV: Nhận xét bài làm của HS.
1. Phương trình cosx = acôsin
B
sin
M
O
A’
B’
A
H
M’
a
+ : PT (2) VN.
+ : PT (2) có nghiệm:
.
✽ Chú ý : +.
+
.
+
+ Nếu thoả mãn điều kiện và cos = a thì ta viết . Khi đó nghiệm PT (2) là :
+ .
+
+
2. Luyện tập
BT: Giải các phương trình sau :
a) ; b)
c) ; d)
Giải:
4. Củng cố:(2')
- Qua bài này các em cần nắm cách giải phương trình cosx = a.
- Nắm được các công thức nghiệm và công thức nghiệm trong các trường hợp đặc biệt.
5. Dặn dò:(1')
- Làm bài tập 3/SGK.
- Đọc trước mục 3/sgk
* Bổ sung và rút kinh nghiệm:
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- phuong trinh luong giac(tiet3,4).doc