Giáo án Đại số 11 - Bài: Phương trình lượng giác cơ bản (tiếp)

I. Mục tiêu:

 1. Kiến thức:

 - Nắm được điều kiện xác định của phương trình tanx=a.

- Nắm được cách giải các phương trình lượng giác cơ bản.

- Nắm được điều kiện của a để các phương trình tanx = a có nghiệm.

 

 

doc8 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1471 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 - Bài: Phương trình lượng giác cơ bản (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI: PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN (TT) Tiết: 09 (theoPPCT) LỚP DẠY Ngày soạn: 7/9/2013 11B2 11B3 …. ….. …. Ngày dạy: …….. …….. ……. …….. ……. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nắm được điều kiện xác định của phương trình tanx=a. - Nắm được cách giải các phương trình lượng giác cơ bản. - Nắm được điều kiện của a để các phương trình tanx = a có nghiệm. 2. Kỹ năng: - Biết viết công thức nghiệm của các phương trình lượng giác cơ bản trong các trường hợp số đo được cho bằng radian và số đo được cho bằng độ. - Biết cách sử dụng các kí hiệu arctana khi viết công thức nghiệm của các phương trình lượng giác. - Kĩ năng vận dụng các phương pháp giải các phương trình lượng giác cơ bản vào việc giải các phương trình lượng giác khác. 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác khoa học, chú ý tập trung trong giờ. 4. Mở rộng nâng cao: Vận dụng được các kiến thức trong bài để giải quyết các bài toán. II. Phương pháp: - Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. - Gợi mở, vấn đáp. III. Chuẩn bị 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, STK 2. Học sinh: - Đã học bài trước ở nhà. IV. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp:(2') Kiểm tra sĩ số, vệ sinh: Lớp Sĩ số Vệ sinh 2. Kiểm tra bài cũ: (4’) Giải phương trình 3. Bài mới a. Đặt vấn đề : Trong thực tế có lúc ta phải tìm các giá trị của x sao cho sinx =a với a cho trước nào đó. Vậy phương trình sinx=a có nghiệm như thế nào. Bài học hôm nay sẽ giúp ta giải quyết điều đó. b. Triển khai bài dạy: HOẠT ĐỘNG GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động 1:(17') GV: Nêu tập giá trị của hàm số y = tanx ? HS: GV: Nêu chu kì của hàm số y = tanx ? HS: π GV: giới thiệu kí hiệu arctan. GV: Cho các nhóm giải các pt tanx = 1; tanx = –1; tanx = 0 Hoạt động 2:(20') GV: Đưa ra đề ví dụ 1. HS: Đọc đề, áp dụng công thức làm ví dụ 1 vào vở nháp. GV: Gọi HS lên bảng trình bày. HS: Lên bảng trình bày bài giải GV: Nhận xét bài làm của HS. GV: Đưa ra đề ví dụ 2. HS: Đọc đề, áp dụng công thức làm ví dụ 2 vào vở nháp. GV: Gọi HS lên bảng trình bày. HS: Lên bảng trình bày bài giải GV: Nhận xét bài làm của HS. GV: Đưa ra đề ví dụ 3. GV: Nêu điều kiện xác định của phương trình? HS: x ¹ + kp GV: Biến đổi phương trình? GV: Nhấn mạnh: – Điều kiện có nghiệm của pt – Công thức nghiệm của pt – Phân biệt độ và radian 1. Phương trình tanx = a · ĐK: x ¹ + kp (k∈) · PT tanx=a có nghiệm x = arctana + kp, k Î ; Chú ý: a) tan f(x) = tan g(x) Û Û f(x) = g(x) + kp, k Î b) tanx = tanb0 Û Û x = b0 + k1800, k Î c) Các trường hợp đặc biệt: tanx = 1 Û x = + kp, k Î tanx = –1 Û x = – + kp, k Î tanx = 0 Û x = kp, k Î 4. Các ví dụ: VD1: Giải các phương trình: a) tanx = tan b) tanx = - c) tanx = 5 Giải: a) x = + kp, k Î b) x = - + kp, k Î c) x = arctan5 + kp, k Î VD2: Giải các phương trình: a) tan2x = 1 b) tan(x + 450) = c) tan2x = tanx Giải: a) 2x = + kp , k Î b) x + 450 = 300 + k1800 , k Î c) ĐK: 2x = x + kp Û x = kp Đối chiếu với đk: x = kp, k Î . VD3: Giải các phương trình: a) sin2x.tanx = 0 b) cosx.tanx = 0 Hướng dẫn: DK: x ¹ + kp a) Û b) Û 4. Củng cố:(2') - Qua bài này các em cần nắm điều kiện, cách giải phương trình tanx = a. - Nắm được các công thức nghiệm và công thức nghiệm trong các trường hợp đặc biệt. 5. Dặn dò:(1') Làm bài tập 4/SGK. Đọc trước mục 4/sgk. * Bố sung và rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................ BÀI: PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN (TT) Tiết: 08 (theoPPCT) LỚP DẠY Ngày soạn: 27/8/2013 11B2 11B3 …. ….. …. Ngày dạy: …….. …….. ……. …….. ……. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nắm được cách giải phương trình lượng giác cơ bản cosx=a. - Nắm được điều kiện của a để các phương trình cosx = a có nghiệm.. 2. Kỹ năng: - Biết viết công thức nghiệm của phương trình lượng giác cơ bản trong các trường hợp số đo được cho bằng radian và số đo được cho bằng độ. - Biết cách sử dụng các kí hiệu arccosa khi viết công thức nghiệm của các phương trình lượng giác. - Kĩ năng vận dụng các phương pháp giải các phương trình lượng giác cơ bản vào việc giải các phương trình lượng giác khác 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác khoa học, chú ý tập trung trong giờ. 4. Mở rộng nâng cao: - Vận dụng được các kiến thức trong bài để giải quyết các bài toán. II. Phương pháp: - Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. - Gợi mở, vấn đáp. III. Chuẩn bị 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, STK 2. Học sinh: - Đã học bài, làm bài trước ở nhà. IV. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp:(2') Kiểm tra sĩ số, vệ sinh: Lớp Sĩ số Vệ sinh 2. Kiểm tra bài cũ: (4’) Giải phương trình 3. Bài mới a. Đặt vấn đề : Trong tiết trước chúng ta đã biết công thức nghiệm của phương trình sinx =a. Vậy phương trình cosx=a có nghiệm như thế nào. Bài học hôm nay sẽ giúp ta giải quyết điều đó. b. Triển khai bài dạy: HOẠT ĐỘNG GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động 1:(17') GV: Từ TGT của hs y = cosx , hs tìm đk của m để pt: có nghiệm, vô nghiệm ? HS: Trả lời. HS: Tìm x thoả : cosx = cos? HS: Quan sát trên đường tròn lg để tìm ra c.thức : GV: Đưa ra các trường hợp đặc biệt. HS: Chú ý theo dõi, ghi bài đầy đủ. Hoạt động 2:(20') GV: Đưa ra đề bài tập. GV: Hướng dẫn HS áp dụng công thức làm bài tập. HS: Làm bài tập vào vở nháp. GV: Gọi 2HS lên bảng trình bày bài giải. HS: Lên bảng trình bày. GV: Nhận xét bài làm của HS. 1. Phương trình cosx = acôsin B sin M O A’ B’ A H M’ a +  : PT (2) VN. +  : PT (2) có nghiệm: . ✽ Chú ý : +. + . + + Nếu thoả mãn điều kiện và cos = a thì ta viết . Khi đó nghiệm PT (2) là : + . + + 2. Luyện tập BT: Giải các phương trình sau : a) ; b) c)  ; d) Giải: 4. Củng cố:(2') - Qua bài này các em cần nắm cách giải phương trình cosx = a. - Nắm được các công thức nghiệm và công thức nghiệm trong các trường hợp đặc biệt. 5. Dặn dò:(1') - Làm bài tập 3/SGK. - Đọc trước mục 3/sgk * Bổ sung và rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docphuong trinh luong giac(tiet3,4).doc