Giáo án Đại số 11 cơ bản tiết 1 đến 12

Chương I: Hàm số lượng giác và phương trình lượng giác

 Tiết 1: Hàm số lượng giác (tiết 1)

I. Mục đích – yêu cầu

1. Nội dung

 - Giới thiệu với hs khái niệm về hàm số lượng giác, tính tuần hoàn của các h/số LG.

 - Giới thiệu sự biến thiên và đồ thị của hàm số trên .

2. Kỹ năng

 - Thành thạo trong xác định hàm số; tìm TXĐ của hàm số; xác định chu kỳ tuần hoàn của 1 hàm số.

 - Rèn luyện thành thạo cách xét sự biến thiên của 1 hàm số lượng giác.

 

doc29 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 779 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Đại số 11 cơ bản tiết 1 đến 12, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 05/08/2009 Tuần dạy: 01 Chương I: Hàm số lượng giác và phương trình lượng giác Tiết 1: Hàm số lượng giác (tiết 1) I. Mục đích – yêu cầu 1. Nội dung - Giới thiệu với hs khái niệm về hàm số lượng giác, tính tuần hoàn của các h/số LG. - Giới thiệu sự biến thiên và đồ thị của hàm số trên . 2. Kỹ năng - Thành thạo trong xác định hàm số; tìm TXĐ của hàm số; xác định chu kỳ tuần hoàn của 1 hàm số. - Rèn luyện thành thạo cách xét sự biến thiên của 1 hàm số lượng giác. 3. Tư duy – thái độ - Cẩn thận, nghiêm túc, tính toán chính xác, thành thạo trong giải toán về hàm số LG. - Hiểu, nhận thức các vấn đề 1 cách hệ thống và lôgic. II. Chuẩn bị - Thầy: Giáo án, tài liệu tham khảo, đồ dùng dạy học. - Trò: Ôn lại kiến thức về lượng giác, chuẩn bị bài mới, đồ dùng học tập III. Tiến trình bài học 1. Ổn định tổ chức lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Hoạt động 1: Khái niệm hàm số lương giác HĐ của giáo viên (1) HĐ của học sinh (2) Ghi bảng (3) - Đưa ra khái niệm hàm số sin và hàm số côsin theo quy tắc hàm số. - Đưa ra khái niệm hàm số tang và hàm số côtang, cách tìm TXĐ của các hàm số đó. - Sử dụng giá trị lượng giác của cung có liên quan ĐB, so sánh: với với => Nhận xét? - Nghe, hiểu, ghi nhớ. - Nghe, hiểu, ghi nhớ. - Thực hiện so sánh: KL: : hàm lẻ : hàm chẵn I. Định nghĩa 1. Hàm số sin và hàm số côsin a. Hàm số sin *) Khái niệm: SGK.T5 *) Kí hiệu: Tập xác định của h/số là: b. Hàm số côsin *) Khái niệm: SGK.T5 *) Kí hiệu: Tập xác định của h/số là: 2. Hàm số tang và hàm số côtang a. Hàm số tang *) Khái niệm: SGK.T6 : () *) Kí hiệu: Tập xác định: b.Hàm số côtang *) Khái niệm: SGK.T6: () *) Kí hiệu: Tập xác định: *) Nhận xét: SGK.T6 : là hàm lẻ : là hàm chẵn Suy ra: h/số và đều là hàm số lẻ. Hoạt động 2: Tính tuần hoàn của hàm số lượng giác (1) (2) (3) - Đưa ra khái niệm h/số tuần hoàn và chu kì tuần hoàn cho tưng hàm số lượng giác cơ bản. - Nghe, hiêu, ghi nhớ. CT áp dụng: II. Tính tuần hoàn của hàm số lượng giác *) Hàm số: tuần hoàn với chu kì: *) Hàm số: tuần hoàn với chu kì: Hoạt động 3: Sự biến thiên và đồ thị của h/số lượng giác Hàm số trên đoạn (1) (2) (3) - Hướng dẫn hs xét sự biến thiên của h/số: trên đoạn +) Tìm TXĐ +) Xét tính chẵn, lẻ, tuần hoàn của hàm số. - Hs xét sự bt của h/số trên . Sử dụng đg tròn lượng giác xét: +) : ? . +) : ? . KL: +) Lập BBT trên . - Hướng dẫn hs vẽ đồ thị h/số Trên Trên . - Thực hiện nhiệm vụ: +) Tập xác định: +) : là hàm lẻ +) Chu kì tuần hoàn: +) : Có: +): Có: => KL trên bảng BT - Chuyển các điểm trên đường tròn LG vào hệ trục toạ độ => đthị - Vẽ đồ thị: III. Sự biến thiên và đồ thị của hàm số lượng giác. 1. Hàm số Hàm số có : +) Tập xác định: +) H/số : là hàm lẻ +) Chu kì tuần hoàn: *) Ta sẽ xét sự biến thiên và đồ thi của h/số trong 1 chu kì là . Vì h/số là hàm lẻ nên ta xét sự biến thiên và vẽ đồ thị trên , sau đó lấy đối xứng qua gốc toạ độ O, ta được đồ thi trên a.Sự biến thiên và đồ thị hsố trên . Bảng biến thiên của h/số trên 0 1 0 0 Hoạt động 4: Củng cố bài học - Các hàm số lượng giác cơ bản: - Tập xác định của mỗi hàm số tương ứng, chu kì tuần hoàn. . . . - Sự biến thiên và đồ thị của hàm số trên - Lưu ý khi thực hiện tính toán. 4.Dặn dò: - Ôn bài và chuẩn bị bài đầy đủ - Xét sự biến thiên và đồ thị của hàm số giống như hàm số - BTVN: 1,2,3. sgk ********************************************************************* Ngày soạn: 05/08/2009 Tuần dạy: 01 Tiết 2: Hàm số lượng giác (tiết 2) I. Mục đích – yêu cầu 1. Nội dung - Tiếp tục hướng dẫn hs xét sự biến thiên và đồ thị của hàm số trên . - Giới thiệu sự biến thiên và đồ thị của hàm số 2. Kỹ năng - Thành thạo trong xác định hàm số; tìm TXĐ của hàm số; xác định chu kỳ tuần hoàn của 1 hàm số. - Rèn luyện thành thạo cách xét sự biến thiên của 1 hàm số lượng giác: và 3. Tư duy – thái độ - Cẩn thận, nghiêm túc, tính toán chính xác, thành thạo trong giải toán về hàm số LG. - Hiểu, nhận thức các vấn đề 1 cách hệ thống và lôgic. II. Chuẩn bị - Thầy: Giáo án, tài liệu tham khảo, đồ dùng dạy học. - Trò: Ôn lại kiến thức về lượng giác, chuẩn bị bài mới, đồ dùng học tập III. Tiến trình bài học 1. Ổn định tổ chức lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Hoạt động 1: Sự biến thiên và đồ thị của hàm số trên . (1) (2) (3) - Hướng dẫn hs vẽ đồ thị của h/số trên . +) Vẽ đthị h/số trên +) Tịnh tiến song song với trục Ox từng đoạn có độ dài . - Từ đthị n.xét về giá trị của h/số KL: về tập GT của h/số? - Nghe, hiểu và thực hiện nhiệm vụ. - thấy: Vậy TGT: b. Đồ thị hàm số trên . c. Tập giá trị của hsố: TGT: Hoạt động 2: Sự biến thiên và đồ thị của hàm số (1) (2) (3) -Xeùt treân ñoaïn nhö ? -Neâu sbt vaø ñoà thò cuûa haøm soá treân caùc ñoaïn ? -ta coù tònh tieán ñoà thò theo veùctô ñöôïc ñoà thò haøm soá -Suy nghó traû lôøi -Nhaän xeùt -Ghi nhaän kieán thöùc 2. Hàm số Hàm số có: +) Tập xác định: +) Là h/số chẵn nên đthị đối xứng qua trục Oy. +) Chu kì tuần hoàn: *) Ta xét sự biến thiên và đồ thị của h/số trên sau đó lấy đối xứng đồ thị qua Oy, ta đc đồ thị h/số trên 1 chu kì . a. Hàm số trên BBT b. Đồ thị hàm số trên . c. Tập giá trị của hàm số: TGT: *) Lưu ý: Đồ thị hàm số và được gọi chung là các đường hình sin. Hoạt động 3: Bài tập rèn luyện Từ đồ thị của hàm số , hãy vẽ đồ thị của hàm số (1) (2) (3) - Nhắc lại cho h/s kiến thức cơ bản: - Từ đó nêu cách vẽ. - Nghe, ghi nhớ: khi khi - cách vẽ: + Vẽ đt h/số + Giữ nguyên phần đt có gtrị ( phần phía trên trục ) + Lấy đối xứng phần đt có giá trị qua . *) Vẽ đồ thị: Hoạt động 4: Củng cố bài học - Sự biến thiên và đồ thị của các hàm số và - Các dạng bài tập liên quan: Vẽ đồ thị của hàm số, tìm TXĐ của hàm số. 4. Dặn dò: : - Ôn bài và chuẩn bị bài đầy đủ - Xét sự biến thiên và đồ thị của hàm số giống như hàm số và hàm số . - BTVN: ********************************************************************* Ngày soạn: 07/08/2009 Tuần dạy: 01 Tiết 3: Hàm số lượng giác (tiết 3) I. Mục đích – yêu cầu 1. Nội dung - Giới thiệu sự biến thiên và đồ thị của hàm số 2. Kỹ năng - Thành thạo trong xác định hàm số; tìm TXĐ của hàm số; xác định chu kỳ tuần hoàn của 1 hàm số. - Rèn luyện thành thạo cách xét sự biến thiên của 1 hàm số lượng giác 3. Tư duy – thái độ - Cẩn thận, nghiêm túc, tính toán chính xác, thành thạo trong giải toán về hàm số LG. - Hiểu, nhận thức các vấn đề 1 cách hệ thống và lôgic. II. Chuẩn bị - Thầy: Giáo án, tài liệu tham khảo, đồ dùng dạy học. - Trò: Ôn lại kiến thức về lượng giác, chuẩn bị bài mới, đồ dùng học tập III. Tiến trình bài học 1. Ổn định tổ chức lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Hoạt động 1: Sự biến thiên và đồ thị hàm số trên nửa khoảng (1) (2) (3) - Hướng dẫn hs xét sự biến thiên của h/số giống như 2 h/số đã học. - Hd hs sử dụng đường tròn lượng giác xét sự biến thiên của h/số trên nửa khoảng . - Thực hiện tính toán: +) Tìm TXĐ. +) Xét tính chẵn, lẻ. +) Chu kì tuần hoàn. - Thực hiện nhiệm vụ. 3. Hàm số +) TXĐ: +) Hàm số là hàm lẻ nên đồ thị hàm số đx qua gốc toạ độ . +) Chu kì tuần hoàn: Vậy để xét sự bthiên và vẽ đt của h/số ta xét sự biến thiên và vẽ đt trên nửa khoảng , sau đó lấy đối xưng qua ta được đt h/số trên khoảng a. Sự biến thiên và đồ thị của h/số trên nửa khoảng . BBT 0 1 0 *) Vẽ đồ thị: Hoạt động 2: Đồ thị hàm số trên (1) (2) (3) -Xeùt treân nöõa khoaûng ? -Söû duïng tính chaát haøm soá leû ñöôïc ñoà thò treân khoaûng -Suy ra ñoà thò haøm soà treân D -Chænh söûa hoaøn thieän -Suy nghó traû lôøi -Nhaän xeùt -Ghi nhaän kieán thöùc 3. Haøm soá y = tanx : Hoạt động 3: Củng cố bài học - Kiến thức cơ bản: sự biến thiên và đồ thị của hàm số - Các bài tập liên quan 4. Dặn dò: - Học bài và làm bài tập đầy đủ - BTVN: ********************************************************************* Ngày soạn: 12/08/2009 Tuần dạy: 02 Tiết 4: Hàm số lượng giác (tiết 4) I. Mục đích – yêu cầu 1. Nội dung - Giới thiệu sự biến thiên và đồ thị của hàm số 2. Kỹ năng - Thành thạo trong xác định hàm số; tìm TXĐ của hàm số; xác định chu kỳ tuần hoàn của 1 hàm số. - Rèn luyện thành thạo cách xét sự biến thiên của 1 hàm số lượng giác 3. Tư duy – thái độ - Cẩn thận, nghiêm túc, tính toán chính xác, thành thạo trong giải toán về hàm số LG. - Hiểu, nhận thức các vấn đề 1 cách hệ thống và lôgic. II. Chuẩn bị - Thầy: Giáo án, tài liệu tham khảo, đồ dùng dạy học. - Trò: Ôn lại kiến thức về lượng giác, chuẩn bị bài mới, đồ dùng học tập III. Tiến trình bài học 1. Ổn định tổ chức lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Hoạt động 1: Sự biến thiên và đồ thị hàm số trên khoảng (1) (2) (3) - Hướng dẫn hs xét sự biến thiên của h/số giống như h/số đã học. - Hd hs sử dụng đường tròn lượng giác xét sự biến thiên của h/số trên nửa khoảng . - Thực hiện tính toán: +) Tìm TXĐ. +) Xét tính chẵn, lẻ. +) Chu kì tuần hoàn. - Thực hiện nhiệm vụ. 3. Hàm số +) TXĐ: +) Hàm số là hàm lẻ +) Chu kì tuần hoàn: Vậy để xét sự bthiên và vẽ đt của h/số ta xét sự biến thiên và vẽ đt trên khoảng , sau đó tịnh tiến đồ thị trên trục với các đoạn có độ dài là: a. Sự biến thiên và đồ thị hàm số trên khoảng BBT 0 0 *) Vẽ đồ thị: Hoạt động 2: Đồ thị hàm số trên HÑGV HÑHS NOÄI DUNG -Xeùt treân nöõa khoaûng ? -Söû duïng tính chaát haøm soá leû ñöôïc ñoà thò treân khoaûng -Suy ra ñoà thò haøm soà treân D -Chænh söûa hoaøn thieän -Suy nghó traû lôøi -Nhaän xeùt -Ghi nhaän kieán thöùc 4. Haøm soá y = cotx : töông töï Hoạt động 3: Củng cố bài học - Kiến thức cơ bản: sự biến thiên và đồ thị của hàm số - Các bài tập liên quan 4. Dặn dò: - Học bài và làm bài tập đầy đủ - BTVN: ********************************************************************* Ngày soạn: 13/08/2009 Tuần dạy: 02 Tiết 5: Luyện tập I.Mục đích – yêu cầu 1. Nội dung Giúp học sinh ôn tập, củng cố lại kiến thức cơ bản về hàm số lương giác qua các bài tập: Giá trị của hàm số tại điểm; TXĐ của hàm số; Chu kì tuần hoàn; Đò thị hàm số và các bài toán liên quan. 2. Kỹ năng - Thành thạo trong tính giá trị của hàm số tại điểm; tìm TXĐ của hàm số (dựa vào đường tròn lượng giác). - Rèn luyện thành thạo kĩ năng vẽ đồ thị của hàm số lượng giác 3. Tư duy – thái độ - Cẩn thận, nghiêm túc, tính toán chính xác, thành thạo trong giải các pt lượng giác - Hiểu, nhận thức các vấn đề 1 cách hệ thống và lôgic. II. Chuẩn bị - Thầy: Giáo án, tài liệu tham khảo, đồ dùng dạy học. - Trò: Ôn lại kiến thức về lượng giác, chuẩn bị bài mới, đồ dùng học tập III. Tiến trình bài học 1. Ổn định tổ chức lớp 2. Kiểm tra bài cũ HÑGV HÑHS NOÄI DUNG -OÂn taäp kieán thöùc cuõ giaù trò lg cuûa cung goùc ñaëc bieät -BT1/sgk/17 ? -Caên cöù ñoà thò y = tanx treân ñoaïn -HS trình baøy baøi laøm -Taát caû caùc HS coøn laïi traû lôøi vaøo vôû nhaùp -Nhaän xeùt -Chænh söûa hoaøn thieän neáu coù -Ghi nhaän keát quaû 1) BT1/sgk/17 : a) b) c) b) 3. Bài mới Hoaït ñoäng 1 : BT2.T17.SGK HÑGV HÑHS NOÄI DUNG -BT2/sgk/17 ? -Ñieàu kieän : -Ñieàu kieän : 1 – cosx > 0 hay -Ñieàu kieän : -Ñieàu kieän : -Xem BT2/sgk/17 -HS trình baøy baøi laøm -Taát caû caùc HS coøn laïi traû lôøi vaøo vôû nhaùp -Nhaän xeùt -Chænh söûa hoaøn thieän neáu coù -Ghi nhaän keát quaû 2) BT2/sgk/17 : a) b) c) d) Hoaït ñoäng 2 : BT3.T17.SGK HÑGV HÑHS NOÄI DUNG -BT3/sgk/17 ? Maø laáy ñoái xöùng qua Ox phaàn ñoà thò hs treân caùc khoaûng naøy -Xem BT3/sgk/17 -HS trình baøy baøi laøm -Taát caû caùc HS coøn laïi traû lôøi vaøo vôû nhaùp -Nhaän xeùt -Chænh söûa hoaøn thieän neáu coù -Ghi nhaän keát quaû 3) BT3/sgk/17 : Ñoà thò cuûa haøm soá Hoaït ñoäng 4 : BT4.T17.SGK HÑGV HÑHS NOÄI DUNG -BT4/sgk/17 ? -Haøm soá leû tuaàn hoaøn chu kyø ta xeùt treân ñoaïn laáy ñoái xöùng qua O ñöôïc ñoà thò treân ñoaïn , tònh tieán -> ñt -Xem BT4/sgk/17 -HS trình baøy baøi laøm -Taát caû caùc HS coøn laïi traû lôøi vaøo vôû nhaùp -Nhaän xeùt -Chænh söûa hoaøn thieän neáu coù -Ghi nhaän keát quaû 4) BT4/sgk/17 : Hoaït ñoäng 5 : BT5.T18.SGK HÑGV HÑHS NOÄI DUNG -BT5/sgk/18 ? -Caét ñoà thò haøm soá bôûi ñöôøng thaúng ñöôïc giao ñieåm -Xem BT5/sgk/18 -HS trình baøy baøi laøm -Taát caû caùc HS coøn laïi traû lôøi vaøo vôû nhaùp -Nhaän xeùt -Chænh söûa hoaøn thieän neáu coù -Ghi nhaän keát quaû 5) BT5/sgk/18 : Hoaït ñoäng 6 : BT6,7.T18.SGK HÑGV HÑHS NOÄI DUNG -BT6/sgk/18 ? - öùng phaàn ñoà thò naèm treân truïc Ox -BT7/sgk/18 ? - öùng phaàn ñoà thò naèm döôùi truïc Ox -BT8/sgk/18 ? a) Töø ñk : -Xem BT6,7/sgk/18 -HS trình baøy baøi laøm -Taát caû caùc HS coøn laïi traû lôøi vaøo vôû nhaùp -Nhaän xeùt -Chænh söûa hoaøn thieän neáu coù -Ghi nhaän keát quaû b) 6) BT6/sgk/18 : 7) BT7/sgk/18 : 8) BT8/sgk/18 : a) b) 4. Củng cố bài học - Các hàm số lượng giác cơ bản; sự biến thiên và đồ thị của các hàm số đó - Các dạng toán cơ bản liên quan: Thành thạo trong xét sự biến thiên và vẽ đồ thị của các hàm lượng giác, tìm TXĐ, xét tính tuần hoàn . . . . 5. Dặn dò: - Học bài và làm bài đầy đủ - Chuẩn bị bài mới: Phương trình lượng giác cơ bản. ********************************************************************* Ngày soạn: 14/08/2009 Tuần dạy: 02 Tiết 6: Phương trình lượng giác cơ bản (t1) I. Mục đích – yêu cầu 1. Nội dung - Giới thiệu với học sinh về PT lượng giác, phương trình lượng giác cơ bản. - Hướng dẫn học sinh cách giải phương trình: 2. Kỹ năng - Rèn luyện thành thạo kỹ năng giải phương trình: . - Thành thạo trong giải pt: ; biểu diễn họ nghiệm trên đường tròn LG. 3. Tư duy – thái độ - Cẩn thận, nghiêm túc, tính toán chính xác, thành thạo trong giải các pt lượng giác - Hiểu, nhận thức các vấn đề 1 cách hệ thống và lôgic. II. Chuẩn bị - Thầy: Giáo án, tài liệu tham khảo, đồ dùng dạy học. - Trò: Ôn lại kiến thức về lượng giác, chuẩn bị bài mới, đồ dùng học tập III. Tiến trình bài học 1. Ổn định tổ chức lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Hoạt động 1: Phương trình lượng giác cơ bản GV: Đưa ra dạng phương trình mà gọi là pt lượng giác _ Thế nào là giải pt lượng giác. Các dạng pt lượng giác cơ bản. HS: Nghe, hiểu, ghi nhớ *) Có 4 dạng pt lượng giác cơ bản: ; ; *) Giải các phương trình lượng giác là tìm ra các giá trị của thoả mãn phương trình đã cho. Giá trị của là số đo của cung (góc) đơn vị là độ hoặc radian. Hoạt động 2: Cách giải phương trình HĐ của giáo viên (1) HĐ của học sinh (2) Ghi bảng (3) -Hướng dẫn hs xét pt : +) Với +) Với Xét VD cụ thể sau: Tìm giá trị của thoả mãn pt - Vẽ đường tròn lượng giác - Hướng dẫn hs xác định nghiệm của pt trên đường tròn lượng giác. - Lưu ý với hs CT họ nghiệm của pt trong trường hợp không phải là số đo của góc(cung) lg giác ĐB. - Nhận xét: Khi thấy pt: vô nghiệm Vì . - Thực hiện nhiệm vụ Ta có: => Số đo của các góc lượng giác và là nghiệm của pt (*). Trên ta thấy: - Nghe, hiêu, ghi nhớ. 1. Phương trình Xét phương trình , có: a. Khi hoặc pt vô nghiệm vì . b. Khi xét pt cụ thể sau: (*) Tìm Xét đường tròn lượng giác gốc A. Có: ().Khi đó: Số đo của góc lượng giác: và là tất cả các nghiệm của pt (*). Vậy: *) Tổng quát: () Nếu là một nghiệm của pt tức là: *) Nếu số thoả mãn: Thì ta viết: hay pt có 2 họ nghiệm: Hoạt động 2: Rèn luyện qua BT: Giải các phương trình sau: a. b. (1) (2) (3) a. +) Xác định số thoả mãn: +) Viết 2 họ nghiệm của phương trình. - Hd học sinh biểu diễn các họ nghiệm trên đường tròn lg giác. . Ta thấy: => - Thực hiện tính toán rheo hướng dẫn của GV. a. Vì: Nên: b. Vì nên có t/mãn: . Khi đó: Hoạt động 3: Bài tập học sinh tự rèn luyện: Giải các pt sau: a. c. b. d. (1) (2) (3) - Hướng dẫn hs tự tính toán theo lí thuyết và VD. - Lưu ý cho hs các trường hợp ĐB : - Thực hiện tính toán. - Hs trình bày bài làm của mình. - Nge, hiểu, ghi nhớ công thức họ nghiệm trong từng trường hợp. a. b. c. d. *) Chú ý: SGK.T20 Hoạt động 4: Củng cố bài học: - Cách giải phương trình: Lưu ý khi viết họ nghiệm của phương trình: Đơn vị hoặc là radian hoặc là độ. Không được viết 2 đơn vị trong cùng 1 họ nghiệm của pt. - Cách giải pt - Lưu ý khi có pt: có pt: có pt: Biểu diễn các họ nghiệm của pt trên đường tròn lượng giác. 4. Dặn dò: - Học bài và làm bài đầy đủ - BTVN: 1,2.T28.SGK ********************************************************************* Ngày soạn: 15/08/2009 Tuần dạy: 03 Tiết 7: Phương trình lượng giác cơ bản (t2) I. Mục đích – yêu cầu 1. Nội dung - Hướng dẫn học sinh cách giải phương trình: - CT họ nghiệm của pt và cách giải pt 2. Kỹ năng - Rèn luyện thành thạo kỹ năng giải phương trình: . - Thành thạo trong giải pt: ; biểu diễn họ nghiệm trên đường tròn LG. 3. Tư duy – thái độ - Cẩn thận, nghiêm túc, tính toán chính xác, thành thạo trong giải các pt lượng giác - Hiểu, nhận thức các vấn đề 1 cách hệ thống và lôgic. II. Chuẩn bị - Thầy: Giáo án, tài liệu tham khảo, đồ dùng dạy học. - Trò: Ôn lại kiến thức về lượng giác, chuẩn bị bài mới, đồ dùng học tập III. Tiến trình bài học 1. Ổn định tổ chức lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Hoạt động 1: Cách giải phương trình: HĐ của giáo viên (1) HĐ của học sinh (2) Ghi bảng (3) -Giống pt Hướng dẫn hs xét 2 trường hợp: Và : - Thực hiện tính toán +) Khi pt vô nghiệm Vì +) Khi pt có nghiệm ? 2. Phương trình a. Trường hợp: hoặc ta thấy pt vô nghiệm vì: b. Trường hợp: phương trình có 2 họ nghiệm: với là số thoả mãn . *) Lưu ý: +) PT: với là số cho trước có các nghiệm: Tổng quát: ; +) PT: có các nghiệm: +) Nếu có số thoả mãn: Ta viết: ; pt có 2 họ nghiệm: Hoạt động 2: Rèn luyện qua giải bài tập: Giải các phương trình sau: a. b. c. d. e. f. (1) (2) (3) a. Xác định Viết các họ nghiệm của pt? b. Xác định Viết các họ nghiệm của pt? c. - Hướng dẫn hs vẽ đường tròn lượng giác xác định điểm cuối của cung có giá trị: -Viết các họ nghiệm cho các pt tương ứng. a. Vì: nên b. Vì nên có t/mãn: vậy: c. Vì: nên ta có: d. e. f. Hoạt động 3: Củng cố bài học Hoạt động 4: Củng cố bài học: - Cách giải phương trình: Lưu ý khi viết họ nghiệm của phương trình: Đơn vị hoặc là radian hoặc là độ. Không được viết 2 đơn vị trong cùng 1 họ nghiệm của pt. - Cách giải pt - Lưu ý khi có pt: có pt: có pt: Biểu diễn các họ nghiệm của pt trên đường tròn lượng giác 4. Dặn dò: - Học bài và làm bài đầy đủ - BTVN: 3,4.T28.SGK ********************************************************************* Ngày soạn: 20/08/2009 Tuần dạy: 03 Tiết 8: Phương trình lượng giác cơ bản (t3) I. Mục đích – yêu cầu 1. Nội dung - Hướng dẫn học sinh cách giải phương trình: - CT họ nghiệm của pt và cách giải pt 2. Kỹ năng - Rèn luyện thành thạo kỹ năng giải phương trình: . - Thành thạo trong giải pt: ; biểu diễn họ nghiệm trên đường tròn LG. 3. Tư duy – thái độ - Cẩn thận, nghiêm túc, tính toán chính xác, thành thạo trong giải các pt lượng giác - Hiểu, nhận thức các vấn đề 1 cách hệ thống và lôgic. II. Chuẩn bị - Thầy: Giáo án, tài liệu tham khảo, đồ dùng dạy học. - Trò: Ôn lại kiến thức về lượng giác, chuẩn bị bài mới, đồ dùng học tập III. Tiến trình bài học 1. Ổn định tổ chức lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Hoạt động 1: Cách giải phương trình . (1) HĐ của giáo viên (1) HĐ của học sinh (2) Ghi bảng (3) - Từ k/niệm hay tìm đ.k để pt (1) có nghĩa? - Hướng dẫn hsinh viết CT họ nghiệm của pt (1). - Hướng dẫn hsinh vận dụng lí thuyết vào giải pt: - Đ.K của pt là: - Nghe, hiểu, ghi nhớ. - Thực hiện tính toán dưới sự hướng dẫn của GV - Viết các họ nghiệm của các pt theo lí thuyết. 3. Phương trình Xét pt: , +) Đ.K để pt có nghĩa: +) PT (1) có họ nghiệm: *) Lưu ý: +) PT: (với cho trước) có nghiệm: TQ: +) PT: có nghiệm: VD: Giải các pt sau: a. b. Hoạt động 2: Rèn luyện qua bài tập: Giải các phương trình sau: a. c. b. d. (1) (2) (3) - Hướng dẫn hsinh giải pt tìm các họ nghiệm theo lí thuyết đã học. - Yêu cầu hsinh trình bày bài làm của mình - Thực hiện tính toán; trình bày bài làm của mình. a. Vì nên ta có: b. c. d. Hoạt động 3: Củng cố bài học Cách giải pt , pt ; điều kiện để phương trình có nghĩa Công thức họ nghiệm của pt; lưu ý khi giải được nghiệm của pt cần kết hợp với ĐK của pt để kết luận nghiệm. 4. Dặn dò: - Học bài và làm bài đầy đủ - BTVN: 5,6,7.T29.SGK ********************************************************************* Ngày soạn: 20/08/2009 Tuần dạy: 03 Tiết 9: Phương trình lượng giác cơ bản (t4) I. Mục đích – yêu cầu 1. Nội dung - Hướng dẫn học sinh cách giải phương trình: - CT họ nghiệm của pt và cách giải pt 2. Kỹ năng - Rèn luyện thành thạo kỹ năng giải phương trình: . - Thành thạo trong giải pt: ; biểu diễn họ nghiệm trên đường tròn LG. 3. Tư duy – thái độ - Cẩn thận, nghiêm túc, tính toán chính xác, thành thạo trong giải các pt lượng giác - Hiểu, nhận thức các vấn đề 1 cách hệ thống và lôgic. II. Chuẩn bị - Thầy: Giáo án, tài liệu tham khảo, đồ dùng dạy học. - Trò: Ôn lại kiến thức về lượng giác, chuẩn bị bài mới, đồ dùng học tập III. Tiến trình bài học 1. Ổn định tổ chức lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Hoạt động 1: Cách giải phương trình HĐ của giáo viên (1) HĐ của học sinh (2) Ghi bảng (3) - Hướng dẫn hs giải giống pt: . +) ĐK để pt có nghĩa? +) CT họ nghiệm của pt? - Hướng dẫn hs giải các pt theo lí thuyết vừa học. - ĐK để pt có nghĩa: - Nghe, hiểu, ghi nhớ. - Thực hiện tính toán dưới sự hướng dẫn của giáo viên. 4. Phương trình Xét pt: ta thấy: +) ĐK để pt có nghĩa: +) Phương trình có nghiệm: *) Lưu ý: +) PT ( với cho trước ) có nghiệm: TQ: pt +) PT có nghiệm VD: Giải các pt sau: a. b. Hoạt động 2: Rèn luyện, củng cố qua bài tập Giải các phương trình sau: a. c. b. d. (1) (2) (3) - Hướng dẫn hs giải từng phần theo lí thuyết và VD. - Lưu ý cho hs khi viết họ nghiệm của pt; đơn vị của ngiệm. - Yêu cầu hs trình bày bài làm của mình - Sửa chữa sai lầm(nếu có )của hs. - Thực hiện tính toán. - Vẽ đường tròn lượng giác để xác định giá trị góc có: a. vì: nên ta có: b. c. d. Hoạt động 3: Củng cố bài học - Cách giải pt , pt ; điều kiện để phương trình có nghĩa Công thức họ nghiệm của pt; lưu ý khi giải được nghiệm của pt cần kết hợp với ĐK của pt để kết luận nghiệm. 4. Dặn dò: - Học bài và làm bài tập đầy đủ - BTVN: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7. T28+29. SGK ********************************************************************* Ngày soạn: 22/08/2009 Tuần dạy: 04 Tiết 10: Luyện tập I. Mục đích – yêu cầu 1. Nội dung - Giúp học sinh ôn tập, củng cố lại cách giải các pt lượng giác cơ bản: ; ; . - Công thức họ nghiệm của các pt lượng giác cơ bản trên. 2. Kỹ năng - Rèn luyện thành thạo kỹ năng giải các phương trình lượng giác cơ bản; đặc biệt là các pt trong trường hợp tổng quát. - Thành thạo trong giải các phương trình dạng đặc biệt; - Biết sử dụng máy tính bỏ túi hỗ trợ cho việc tìm nghiệm của các pt lg giác cơ bản. 3. Tư duy – thái độ: - Cẩn thận, nghiêm túc, tính toán chính xác, trình bày sạch sẽ. - Hiểu và nhận thức các vấn đề một cách có hệ thống; lôgic. II. Chuẩn bị - Thầy: Giáo án, tài liệu tham khảo, đồ dùng dạy học. - Trò: Ôn lại kiến thức về lượng giác, chuẩn bị bài mới, đồ dùng học tập III. Tiến trình bài học 1. Ổn định tổ chức lớp 2. Kiểm tra bài cũ HĐGV HĐHS NỘI DUNG -OÂn taäp kieán thöùc cuõ giaù trò lg cuûa cung goùc ñaëc bieät -BT1/sgk/28 ? -Caên cöù coâng thöùc nghieäm ñeå giaûi d) -HS trình baøy baøi laøm -Taát caû caùc HS coøn laïi traû lôøi vaøo vôû nhaùp -Nhaän xeùt -Chænh söûa hoaøn thieän neáu coù -Ghi nhaän keát quaû 1) BT1/sgk/17 : a) b) c) 3. Bài mới Hoaït ñoäng 1 : BT2.T28.SGK HÑGV HÑHS NOÄI DUNG -BT2/sgk/28 ? -Giaûi pt : -Chænh söûa hoaøn thieän neáu coù -Xem BT2/sgk/28 -HS trình baøy baøi laøm -Taát caû caùc HS coøn laïi traû lôøi vaøo vôû nhaùp -Nhaän xeùt -Ghi nhaän keát quaû 2) BT2/sgk/28 : Hoaït ñoäng 2 : BT3.T28.SGK HÑGV HÑHS NOÄI DUNG -BT3/sgk/28 ? -Caên cöù coâng thöùc nghieäm ñeå giaûi d) -Xem BT3/sgk/28 -HS trình baøy baøi laøm -Taát caû traû lôøi vaøo vôû nhaùp -Nhaän xeùt -Chænh söûa hoaøn thieän neáu coù -Ghi nhaän keát quaû a) 3) BT3/sgk/28 : b) c) Hoaït ñoäng 3 : BT4.T29.SGK HÑGV HÑHS NOÄI DUNG -BT4/sgk/29 ? -Tìm ñieàu kieän roài giaûi ? -Ñieàu kieän : -Giaûi pt : -KL nghieäm ? Loaïi do ñieàu kieän -Xem BT4/sgk/29 -HS trình baøy baøi laøm -Taát caû caùc HS coøn laïi traû lôøi vaøo vôû nhaùp -Nhaän xeùt -Chænh söûa hoaøn thieän neáu coù -Ghi nhaän keát quaû 4) BT4/sgk/29 : Nghieäm cuûa pt laø Hoaït ñoäng 4 : BT5.T29.SGK HÑGV HÑHS NOÄI DUNG -BT5/sgk/29 ? -Caên cöù coâng thöùc nghieäm ñeå giaûi -Ñieàu kieän c) vaø d) ? ÑS: -Xem BT5/sgk/29 -HS trình baøy baøi laøm -Taát caû caùc HS coøn laïi traû lôøi vaøo vôû nhaùp -Nhaän xeùt -

File đính kèm:

  • docGIAO AN DAI SO 11 CB TIET 112.doc