THỰC HÀNH (MTCT)
I. Mục tiêu: Giúp học sinh nắm:
1. Kiến thức:
- Giúp học sử dụng MTCT giải phương trình lượng giác cơ bản.
2. Kĩ năng:
- Giải được một số phương trình lượng giác cơ bản bằng MTCT
3. Thái độ:
- Tự giác, tích cực trong học tập, phân biệt rõ các khái niệm cơ bản và biết vận dụng trong từng trường hợp cụ thể
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1154 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 tiết 16: Thực hành (máy tính cầm tay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :15/09/2010
Ngày dạy: 16/09/2010
THỰC HÀNH (MTCT)
I. Mục tiêu: Giúp học sinh nắm:
1. Kiến thức:
- Giúp học sử dụng MTCT giải phương trình lượng giác cơ bản.
2. Kĩ năng:
- Giải được một số phương trình lượng giác cơ bản bằng MTCT
3. Thái độ:
- Tự giác, tích cực trong học tập, phân biệt rõ các khái niệm cơ bản và biết vận dụng trong từng trường hợp cụ thể
II. Tiến trình tổ chức giờ học :
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học
1.Hoạt động 1: Phương trình đưa về phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác
- Mục Tiêu : Giúp học sử dụng MTCT giải phương trình lượng giác cơ bản.
- Tg :40’
- PP : Phát vấn, trả lời.
* Cách thức tiến hành :
GV: Cho HS giải VD
HS: Sử dụng MTCT giải
GV: Có thể HD HS sử dụng MTCT nếu cần
GV: Yêu cầu HS chuyển sang chế độ: độ, radian, cách giải cotx=a bằng MTCT
HS: TL
Ví dụ: Dùng MTCT CASIO fx-500MS, giải phương trình lượng giác sau:
a) sinx=0,5
b)
Giải
a) Dùng độ bấm 3 lần phím MODE rồi bấm phím 1 để hiện màn hình ra chữ D. Sau đó bấm liên tiếp SHIFT sin 0 . 5 = o’’’ . Kết quả 30o0o0
Vậy phương trình sinx=0,5 có các nghiệm là:
b) Bấm liên tiếp SHIFT cos (-) 1 ab/c 3 = o’’’ . Kết quả 109o28o16.3
Vậy phương trình có các nghiệm là:
Tóm lại:
- Để có kết quả là độ, ta bấm 3 lần phím MODE rồi bấm phím 1 để hiện màn hình ra chữ D.
- Để có kết quả là radian, ta bấm 3 lần phím MODE rồi bấm phím 2 để hiện màn hình ra chữ R.
- Để giải phương trình cotx=a bằng MTCT, ta đưa về giải phương trình
III.TỔNG KẾT – HƯỚNG DẪN HỌC BÀI Ở NHÀ – CHUẨN BỊ BÀI MỚI.
1. Củng cố và luyện tập:
- Hãy trình bày: Cách chuyển đổi sang radian, độ.
2. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà:
- Xem lại bài.
- Chuẩn bị:
+ Xem trước bài “Một số phương trình lượng giác thường gặp”.
IV. Rút kinh nghiệm: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- tiet 16.doc