Giáo án Đại số 11 - Tiết 29: Luyện tập

I. MỤC TIÊU :

 Kiến thức :

- Nắm được các khái niệm : Phép thử (ngẫu nhiên ) ; Không gian mẫu ; Biến cố , biến cố không thể , biến cố chắc chắn.

- Phép toán trên các biến cố .

 Kĩ năng :

- Xác định được không gian mẫu .

- Biết cách biểu diễn biến cố bằng lời và bằng tập hợp , kết hợp với các phép toán biến cố .

 Thái độ : Hình thành thói quen cẩn thận , chính xác ; Có thái độ học tập tích cực.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH :

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1085 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 - Tiết 29: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 29 Ngày soạn : 6 / 11 / 2007 LUYỆN TẬP Ngày dạy : 12 / 11 / 2007 (11B1 ) / / 2007 (11B2) I. MỤC TIÊU : Kiến thức : Nắm được các khái niệm : Phép thử (ngẫu nhiên ) ; Không gian mẫu ; Biến cố , biến cố không thể , biến cố chắc chắn. Phép toán trên các biến cố . Kĩ năng : Xác định được không gian mẫu . Biết cách biểu diễn biến cố bằng lời và bằng tập hợp , kết hợp với các phép toán biến cố . Thái độ : Hình thành thói quen cẩn thận , chính xác ; Có thái độ học tập tích cực. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH : Học sinh : Máy tính bỏ túi ; Làm bài tập ở nhà. Giáo viên : Phương pháp : Nêu vấn đề , định hướng giải quyết vấn đề. Phương tiện : Thước kẻ , phấn màu , máy tính bỏ túi . TIẾN TRÌNH BÀI HỌC : Kiểm tra bài cũ : Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên - HS trả lời miệng . Nêu khái niệm : - Phép thử ? Không gian mẫu ? - Biến cố ? - Biến cố đối ? Hợp , giao của 2 biến cố ? Biến cố xung khắc ? Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1. BÀI TẬP SÁCH GIÁO KHOA Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Bài 2/SGK. a) = {(i,j) | i,j = 1,2,3,4,5,6} b) A : “ Lần đầu gieo xuất hiện mặt 6 chấm” B : “Tổng số chấm trong hai lần gieo là 8” C : “ Kết quả của hai lần gieo như nhau” Bài 3/SGK. a) = {(1,2) , (1,3) , (1,4) ,(2,3) , (2,4) , (3,4)} b) A = {(1,3) , (2,4)} B = {(1,2) , (1,4) , (2,3) , (2,4) , (3,4)} Bài 4/SGK. a) B = C = ( ) () D = A1A2 b) là biến cố : “Cả hai người đều bắn trượt” . Như vậy : = = A Vì BC = nên B và C xung khắc. Bài 5/SGK Học sinh trả lời miệng. a) = {1,2,…, 10} b)A: “Lấy được thẻ màu đỏ” B :”Lấy được thẻ màu trắng” C : “Lấy được thẻ ghi số chẵn” Bài 6/SGK. a) = {S , NS , NNS , NNNS , NNNS} b) A = {S , NS , NNS} B = {NNNS , NNNN} Bài 7/SGK. a) = {12, 21 , 13 , 31 , 14 , 41 , 15 , 51 , 23 , 32 , 24 , 42 , 25 , 52 , 34 , 43 , 35 , 53, 45 , 54} b) A = {12, 13 , 14 , 15 , 23 , 24 , 25 , 34 , 35 , 45} B = {21 , 42} C = - Không gian mẫu : đã có trong ví dụ. - Gọi học sinh trả lời miệng câu b) - Gọi học sinh lên bảng làm. Lưu ý : Biến cố là con của không gian mẫu. - Để thời gian học sinh thảo luận theo nhóm. - Yêu cầu mỗi nhóm trình bày kết quả . - Gọi đại diện nhóm giải thích kết quả có được. - Nhận xét , sửa bài. - 2 biến cố đối nhau ? 2 biến cố xung khắc nhau ? - Giáo viên hỏi , yêu cầu học sinh trả lời miệng. Gợi ý : Có tối đa 4 lần gieo đồng xu , nếu lần 1 xuất hiện mặt S -> dừng ; lần 1 không xuất hiện mặt sấp , lần 2 xuất hiện mặt sấp -> dừng …. Việc lấy ngẫu nhiên liên tiếp hai lần mỗi lần một quả và xếp thứ tự nên mỗi lần lấy ta được một chỉnh hợp chập 2 của 5 chữ số. III.CỦNG CỐ VÀ LUYỆN TẬP : 1) Xét phép thử T :”Gieo ba đồng xu phân biệt ” . Không gian mẫu của phép thử T là : A. {SSS ; NNN ; SSN ; NSS ; NSN ; SNS} B . {SSS ; SSN ; SNS ; NSS ; NNN ; NNS ; NSN ; SNN} C. {SSN ; NSS ; NSN ; SNS ; NSS ; SNN} D. {SSS ; NNN ; NSS ; SSN ; NSN ; NNS} 2) Chọn ngẫu nhiên một số nguyên dương không lớn hơn 50 thì không gian mẫu là : A. = {nZ| n < 50 } B. = {nZ | n 50} C. = {nN | n < 50} D. ={nN* | n 50} 3) Một hộp đựng 9 thẻ được đánh số 1 , 2, … , 9. Rút ngẫu nhiên 2 thẻ và gọi A là biến cố :”Tích hai số trên hai thẻ là một số chẵn” . Có bao nhiêu trường hợp thuận lợi cho A ? A. 18 B. 26 C. 20 D. 30 IV. BTVN VÀ DẶN DÒ : Học bài ; Làm các bài tập trong SBT; Xem trước bài mới : XÁC SUẤT CỦA BIẾN CỐ V. RÚT KINH NGHIỆM: ...............................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doc29.doc