I. MỤC TIÊU :
Kiến thức :
- Hàm số liên tục tại một điểm , gián đoạn tại 1 điểm.
- Hàm số liên tục trên một khoảng , đoạn.
- Một số định lý về hàm số liên tục.
Kĩ năng :
- Tìm giới hạn của hàm số , chứng minh hàm số liên tục tại một điểm, liên tục trên khoảng , đoạn.
- Chứng minh phương trình có nghiệm.
Thái độ : Hình thành thói quen cẩn thận , chính xác ; Có thái độ học tập tích cực.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2085 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 - Tiết 59: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
Tiết : 59
Ngày soạn : 4 / 3/ 2008
Ngày dạy : 11 / 3/ 2008 (11B1, 11B2 )
I. MỤC TIÊU :
Kiến thức :
- Hàm số liên tục tại một điểm , gián đoạn tại 1 điểm.
- Hàm số liên tục trên một khoảng , đoạn.
- Một số định lý về hàm số liên tục.
Kĩ năng :
- Tìm giới hạn của hàm số , chứng minh hàm số liên tục tại một điểm, liên tục trên khoảng , đoạn.
- Chứng minh phương trình có nghiệm.
Thái độ : Hình thành thói quen cẩn thận , chính xác ; Có thái độ học tập tích cực.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH :
Học sinh : Đã làm bài tập ở nhà.
Giáo viên :
Phương pháp : Nêu vấn đề , định hướng giải quyết vấn đề.
Phương tiện : Thước kẻ , phấn màu .
TIẾN TRÌNH BÀI HỌC :
Kiểm tra bài cũ : Lồng trong quá trình làm bài tập.
Bài mới:
Bài 1. Tìm điểm gián đoạn của hàm số .
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động của Giáo viên
- HS tìm tập xác định của các hàm số , từ đó suy ra các điểm gián đọan.
a)D = R Þ hàm số liên tục trên R.
b) D = R\{1, 3}
Þ hàm số bị gián đoạn tại hai điểm x0 = 1,x0 = 3.
c) D = R\{0, (k Ỵ Z)}
Þhàm số bị gián đoạn tại :x=0,x =(k Ỵ Z)
a. f(x) = x3 – 2x2 + 3x + 1 (D = R)
b. f(x) =
c. f(x) =
- Nhắc lại định lý : Hàm số đa thức , hữu tỉ , lượng giác liên tục trên tập xác định của nó.
- Nêu phương pháp tìm tập xác định của một hàm số.
Bài 2. Xét tính liên tục của hàm số tại một điểm. (Bài 2/Trang 141/SGK)
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động của Giáo viên
a) f(2) = 5
=> Hàm số không liên tục tại x0 = 2.
b) Cần thay số 5 bởi số 12 thì hàm số trên liên tục tại x0 = 2.
f(x) =
- Nêu định nghĩa hàm số liên tục tại một điểm ?
Bài 3. Xét tính liên tục của hàm số trên khoảng , đoạn . (Bài 3/ Trang 141/SGK)
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động của Giáo viên
- Khi x < -1 : f(x) = 3x + 2 nên hàm số liên tục.
- Khi x > -1 : f(x) = x2 - 1 nên hàm số liên tục.
- Khi x = -1 : f(-1) = 0
Ta có:
=> Hàm số không liên tục tại điểm x = -1
Bài 4. Chứng minh phương trình có nghiệm. (Bài 6/Trang 141/SGK)
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động của Giáo viên
a) Hàm số f(x) = 2x3 - 6x + 1 liên tục trên R
f(-2) = -3 0 , f(1) = -3 < 0
Ta có :
+ f(-2).f(0) phương trình có ít nhất 1 nghiệm trên (-2;0)
+ f(0).f(1) phương trình có ít nhất 1 nghiệm trên (0;1).
b) Xét hàm số f(x) = cosx – x liên tục trên R.
Ta có : f(0) = 1 > 0 , f() = - < 0
f(0). f() Phương trình có nghiệm.
Nhắc lại hệ quả :
Nếu hàm số f(x) liên tục trên [a;b] và f(a).f(b) < 0 thì phương trình f(x) = 0 có ít nhất 1 nghiệm trên khỏang (a;b).
- Để c/m ptrình có 2 nghiệm trên (-1;1) , ta sẽ chia nhỏ (-1;1) rồi chứng minh pt có ít nhất 1 nghiệm trong từng khoảng nhỏ đó.
III.CỦNG CỐ VÀ LUYỆN TẬP :
Chứng minh :
Phương trình 4x4 + 2x2 – x – 3 = 0 có ít nhất 2 nghiệm phân biệt trên (-1;1).
IV. BTVN VÀ DẶN DÒ :
Làm các bài tập ôn tập chương IV.
V. RÚT KINH NGHIỆM: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- 59.doc