I. MỤC TIÊU :
Kiến thức :
Nắm vững các quy tắc tính đạo hàm như đạo hàm của hàm số đa thức , đạo hàm của tổng , hiệu , tích , thương , đạo hàm của hàm hợp và các hệ quả của nó , suy ra các công thức đạo hàm của hàm số hợp trong vài trường hợp đặc biệt thường dùng . Nắm vững cách chứng minh các quy tắc đó.
Kĩ năng :
Vận dụng thành thạo các quy tắc đạo hàm và hệ quả của nó , đặc biệt là qui tắc đạo hàm của hàm số hợp , biết áp dụng trong việc giải bài tập . Thành thạo trong việc nhận dạng công thức để áp dụng vào bài tập cụ thể, thực hành chính xác .
Thái độ : Hình thành thói quen cẩn thận , chính xác ; Có thái độ học tập tích cực
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2505 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 - Tiết 68: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
Tiết : 68
Ngày soạn : 6 / 4 / 2008
Ngày dạy : 13 / 4 / 2008 (11B1,11B2 )
I. MỤC TIÊU :
Kiến thức :
Nắm vững các quy tắc tính đạo hàm như đạo hàm của hàm số đa thức , đạo hàm của tổng , hiệu , tích , thương , đạo hàm của hàm hợp và các hệ quả của nó , suy ra các công thức đạo hàm của hàm số hợp trong vài trường hợp đặc biệt thường dùng . Nắm vững cách chứng minh các quy tắc đó.
Kĩ năng :
Vận dụng thành thạo các quy tắc đạo hàm và hệ quả của nó , đặc biệt là qui tắc đạo hàm của hàm số hợp , biết áp dụng trong việc giải bài tập . Thành thạo trong việc nhận dạng công thức để áp dụng vào bài tập cụ thể, thực hành chính xác .
Thái độ : Hình thành thói quen cẩn thận , chính xác ; Có thái độ học tập tích cực.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH :
Học sinh : Xem trước bài tập ở nhà.
Giáo viên :
Phương pháp : Nêu vấn đề , định hướng giải quyết vấn đề.
Phương tiện : Vở bài tập của học sinh , SGK , SBT , bảng hệ thống các công thức , BT do GV chuẩn bị thêm
TIẾN TRÌNH BÀI HỌC :
Kiểm tra bài cũ :
Phát biểu các quy tắc , công thức trong bảng tóm tắt . Vận dung để giải bài tập số 1 câu a) , b) , c)
Bài mới:
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động của Giáo viên
Bài tập 1 : Tìm đạo hàm các hàm số sau ?
y = 4x3(2x-3x3)
y = (x3-2x)4.(x2-4x)3
y = 5x.(3x-4).(4-5x)
y = (x-1)2.(3-2x)3.(4-3x)3
y = (m, n : cont và m+n # 0).
Y =
Y =
Y = (2x4-5x3)9
Y = (m, n : const)
Y =
Y = x3 – x2 - 2
y = (a const)
m) y =
y =
y =
y =
Bài tập 2 : Tìm đạo hàm các hàm số sau :
y = (x7 –5x2)3
y = (x2 + 1)(5 – 3x2)
y =
y =
x(2x- 1)(3x+2)
y = (x + 1)(x + 2)2(x+3)3
y = (m, n: const)
Bài tập 3 : Tìm đạo hàm các hàm số sau:
y =
y = x2 - x+1
y = (a const)
y =
y =
Bài tập 4 : Cho y = x3 – 3x2 + 2, tìm x để :
y’ > 0
y’ < 3
Bài tập 5 : Cho y = x3 – 6x2 + 9x
Tìm x để y ’ > 0 ?
Giải bpt y ‘ - 3 ?
+Giáo viên dẫn dắt, hướng dẫn học sinh đưa ra công thức đạo hàm hàm hợp được sử dụng trong từng câu , sau đó GV cho HS thực hiện đưa ra các đáp số .
+CaÂu a) , b) , c) , d) : Dùng dạng u . v . w
+Câu e) : chú ý m , n là hằng số , x là biến số , dùng dạng k . u , học sinh hay dùng dạng u/v dài dòng
+Câu f) , g) : giáo viên hướng dẫn học sinh dùng dạng u/v để giải các bài tập này .
+Câu h) , i) ; dùng dạng un .
+Câu j) : dùng dạng
+Câu k) : dùng dạng u + v , u . v
+Câu l) , m) : dùng dạng u/v ,
+Câu n) : dùng dạng k . u , 1/u , u . v
+Câu o) : dùng dạng 1/u ,
+Câu p) : dùng dạng un , u/v .
+Gv ra bài tập , hỏi hs cách giải , hs khác góp ý , bổ sung , hoàn thiện cách giải .
+Gv gọi hs lên bảng giải , hs khác nhận xét , bổ sung , gv sửa chữa , củng cố kịp thời sai lầm .
+Gv theo dõi hs làm bài và sửa chữa kịp thời sai lầm , đặc biệt là các dạng công thức đạo hàm hàm hợp
+Gv ra bài tập , hỏi hs cách giải , hs khác góp ý , bổ sung , hoàn thiện cách giải .
+Gv gọi hs lên bảng giải , hs khác nhận xét , bổ sung , gv sửa chữa , củng cố kịp thời sai lầm .
+Gv theo dõi hs làm bài và sửa chữa kịp thời sai lầm , đặc biệt là các dạng công thức đạo hàm hàm hợp
+Giáo viên nhắc lại cách xét dấu tam thức bậc hai để vận dụng vào giải các bất phương trình .
+Giáo viên nhắc lại cách xét dấu tam thức bậc hai để vận dụng vào giải các bất phương trình .
III.CỦNG CỐ VÀ LUYỆN TẬP :
Chuẩn bị bài mới “ ĐẠO HÀM CỦA HÀM SỐ HỮU TỈ VÀ HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC ”
V. RÚT KINH NGHIỆM: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- 68.doc