I. MỤC TIÊU :
Kiến thức :
Định nghĩa đạo hàm cấp cao, cách tìm đạo hàm cấp n của hàm số cho trước, ý nghĩa vật lí của đạo hàm cấp 1 và đạo hàm cấp 2.
Kĩ năng :
Tính thành thạo đạo hàm của hàm số.
Thái độ : Hình thành thói quen cẩn thận , chính xác ; Có thái độ học tập tích cực.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH :
Học sinh : Xem trước bài tập ở nhà.
Giáo viên :
- Phương pháp : Nêu vấn đề , định hướng giải quyết vấn đề.
- Phương tiện : Thước kẻ , phấn màu .
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1102 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 - Tiết 74: Đạo hàm cấp cao năm 2008, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO HÀM CẤP CAO
Tiết : 74
Ngày soạn : ………/………/ 2008
Ngày dạy : ………./………/ 2008 (11B1 )
……../……../2008(11B2)
I. MỤC TIÊU :
Kiến thức :
Định nghĩa đạo hàm cấp cao, cách tìm đạo hàm cấp n của hàm số cho trước, ý nghĩa vật lí của đạo hàm cấp 1 và đạo hàm cấp 2.
Kĩ năng :
Tính thành thạo đạo hàm của hàm số.
Thái độ : Hình thành thói quen cẩn thận , chính xác ; Có thái độ học tập tích cực.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH :
Học sinh : Xem trước bài tập ở nhà.
Giáo viên :
Phương pháp : Nêu vấn đề , định hướng giải quyết vấn đề.
Phương tiện : Thước kẻ , phấn màu .
III.TIẾN TRÌNH BÀI HỌC :
Kiểm tra bài cũ :
+Nêu định nghĩa và các công thức tính vi phân ?
+Vận dụng để tính vi phân của hàm số y = cos2 3x
Bài mới:
Hoạt động 1. Định nghĩa
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động của Giáo viên
- HS giải, HS khác nhận xét,bổ sung
- Học sinh nêu định nghĩa .
- Làm ví dụ :
a)Ta có y’ = 4x3 - 6x Þ y’’ = 12x2 – 6
b) Ta có y’ = 2cosx (-sinx) = -sin 2x Þ y’’ = 2cos2x
- Yêu cầu học sinh làm Hoạt động 1/SGK:
Tính y’ và đạo hàm của y’biết :
a/y = x4-5x3+4x2 b/y = cos 3x
- GV sửa chữa ,củng cố.
- Từ đó GV cho HS nêu định nghĩa đạo hàm cấp 2,3,…cấp cao của hàm số f(x)?
Ví dụ : Tính đạo hàm cấp 2 của các hàm số ?
a) y = x4 –3x2+2
b) y = cos2x
Hoạt động 2. Ý nghĩa vật lí của đạo hàm
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động của Giáo viên
- Học sinh đọc đề , hiểu đề.
Một chất điểm chuyển động theo pt s = s (t) thì
+Vận tốc tức thời là V(t) = s ’(t)
+Gia tốc tức thời là a(t) = v’(t) = s ’’(t)
- GV cho học sinh đọc đề , hiểu đề , GV hướng dẫn HS vẽ hình và ghi các kí hiệu về sự chuyển động của chất điểm.
- GV cho HS thấy áp dụng của toán học trong vật lí,cụ thể là đạo hàm cấp 1 và đạo hàm cấp 2.
Hoạt động 3. Bài tập củng cố
Hoạt động của Học sinh
Hoạt động của Giáo viên
Bài tập 1:
a)Cho f(x) = (x+10)6 . Tính f’’(2)?
f’(x) = 6(x+10)5 ,f”(x) = 30(x+10)4 Þ f”(2)=
b)Cho f(x) = cos2x .Tính f (4) (x)?
f’(x) = 2cosx.(-sinx) = -sin 2x,f”(x)= -2cos 2x
f’’’(x) = 4sin 2x, f4(x) = 8cosx
c)Cho f(x) = sin3x .Tính …?
d)Cho f(x) = cos22x .Tính …?
Bài tập2 : Tính đạo hàm cấp n của các hàm số ?
a) y = = (1 + x) -1
Ta có y’ = -1.(1 + x) -2
y’’ = 1.2.(1 + x) -3
y’’’ = -1.2.3(1 + x) -4
Dự đoán :
y(n)= (-1)n . n! (1 + x)-n-1 , (1)
Bài tập 3: Chứng minh hệ thức:
a) y= Þ y’ =
Þ y’’ = -
Ta có
VT = 2(y’)2 = 2. =(1)
VP = (y – 1) .y’’ = ( - 1). -
= (- ).(-) = (2)
Từ (1) và (2) ta có đẳng thức là đúng.
- GV cho Hs nêu cách giải, HS khác bổ sung, hoàn thiện cách giải, GV chốt lại cách giải
- Gv cho HS giải, HS khác nhận xét nhận xét ,bổ sung ,GV sửa chữa ,củng cố .
- GV cho HS thử nêu cách tìm đạo hàm cấp n của các hàm số ?
-GV chốt lại PP :
-Tính đạo hàm cấp 1 , đạo hàm cấp 2 và đạo hàm cấp 3…Từ đó dự đoán công thức tổng quát của y(n)
-CMQN ?
+HS tính đến cấp 3,4 rồi dự đoán cthức tổng quát , CMQN (GV hướng dẫn HS dùng công thức gọn hơn để tính đh )
-GV cho Hs nêu cách giải, HS khác bổ sung, hoàn thiện cách giải, GV chốt lại cách giải
-Gv cho HS giải, HS khác nhận xét nhận xét ,bổ sung ,GV sửa chữa ,củng cố .
III.CỦNG CỐ VÀ LUYỆN TẬP :
Cho HS tính đạo hàm cấp 4 của y =
IV. BTVN VÀ DẶN DÒ :
Làm các bài tập ôn tập chương V.
V. RÚT KINH NGHIỆM: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- 74.doc