Giáo án Đại số 11 - Tiết:1, 2, 3: Hàm số lượng giác

I/MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:

-Nắm được định nghĩa hàm số sin và hàm số côsin,từ đó dẫn đến định nghĩa hàm số tang,côtang là những hàm số xác định bởi công thức.

-Nắm được tính tuần hoàn và chu kỳ của hàm số sin.côsin.tang,côtang.

2.Kĩ năng:

-Biết tập xác định,tập giá trị của các hàm số lượng giác,sự biến thiên và vẽ đồ thị của chúng

3.Thái độ:Tích cực,hứng thú trong học tập.

4.Tư duy:Phát triển tính thẩm mĩ và cái đẹp của toán học.

II/CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.

GV:Chuẩn bị bài tập,phiếu học tập câu hỏi trắc nghiệm.

HS:Đọc trước bài ở nhà.

III/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC.

-Gợi mở vấn đáp.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1047 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 - Tiết:1, 2, 3: Hàm số lượng giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC Tiết:1-2-3 I/MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: -Nắm được định nghĩa hàm số sin và hàm số côsin,từ đó dẫn đến định nghĩa hàm số tang,côtang là những hàm số xác định bởi công thức. -Nắm được tính tuần hoàn và chu kỳ của hàm số sin.côsin.tang,côtang. 2.Kĩ năng: -Biết tập xác định,tập giá trị của các hàm số lượng giác,sự biến thiên và vẽ đồ thị của chúng 3.Thái độ:Tích cực,hứng thú trong học tập. 4.Tư duy:Phát triển tính thẩm mĩ và cái đẹp của toán học. II/CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS. GV:Chuẩn bị bài tập,phiếu học tập câu hỏi trắc nghiệm. HS:Đọc trước bài ở nhà. III/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC. -Gợi mở vấn đáp. -Đan xen hoạt động nhóm. IV/TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1.Ổn định lớp.(1 phút) 2.Kiểm tra kiến thức cũ:Bảng giá trị lượng giác của các cung đặc biệt. 3/Nội dung bài mới. Thời lượng Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng hoặc trình chiếu T1 5’ 10’ 10’ 5’ 5’ HĐ1:Sử dụng máy tính bỏ túi,hãy tính sinx,cosx với x là các số sau: HĐ2:vẽ hình 1 Hãy nêu TXĐ,TGT,tính chẵn hoặclẻ của hàm số sinx? HĐ3:Nhắc lại hàm số y=tanx đã học ờ lớp 10? Tương tự đối với các hàm số cosx,tanx,cotx. HĐ4:y=cotx HS tính sinx,cosx HS nhận xét TXĐ,TGT,tính chẵn,lẻ của hàm số sinx. HS: HS nhận xét tương tự với các hàm số còn lại. HS: I/Định nghĩa Nhắc lại bảng giá trị của các cung đặc biệt 1.Hàm số sin và côsin a/Hàm số sin ·TXĐ:R ·Tập giá trị:[-1;1] ·Hàm số y=sinx là hàm số lẻ b/Hàm số côsin ·TXĐ:R ·Tập giá trị:[-1;1] ·Hàm số y=cosx là hàm số chẵn 2.Hàm số tang và côtang a/Hàm số tang Hàm số tang là hàm số được xác định bởi công thức Kí hiệu y=tanx ·TXĐ: ·Tập giá trị:R ·Hàm số y=tanx là hàm số lẻ b/Hàm số côtang Hàm số côtang là hàm số được xác định bởi công thức Kí hiệu y=cotx ·TXĐ: ·Tập giá trị:R ·Hàm số y=cotx là hàm số lẻ 5’ HĐ5 Tìm số dương T nhỏ nhất sao cho: -Hàm số y=sinx tuần hoàn với chu kì 2p. Tương tự:y=cosx Tìm số dương T nhỏ nhất sao cho: HS:T=2p HS nhận xét:Hàm số y=sinx tuần hoàn với chu kì 2p. HS:T=p HS nhận xét:-Hàm số y=cotx tuần hoàn với chu kì p. II/Tính tuần hoàn của hàm số lượng giác ·Hàm số y=sinx,y=cosx tuần hoàn với chu kì 2p. ·Hàm số y=tanx,y=cotx tuần hoàn với chu kì p. T2 20’ 10’ 10’ T3 20’ 20’ 5’ HĐ6:Hình 3,4 Đồ thị h/s y=sinx trên đoạn HĐ7:Hình 5,6 Đồ thị h/s y=cotx trên khoàng GV đưa ra Hình 11 Đồ thị h/s y=sinx trên đoạn Đồ thị h/s y=tanx trên khoảng HS nhận xét đồ thị của hàm số y=cotx. III/Sự biến thiên và đồ thị của hàm số lượng giác 1.Hàm số y=sinx a/Sự biến thiên và đồ thị của hàm số y=sinx trên đoạn [0;p]. b/Đồ thị hàm số y=sinx trên R (Hình 5) 2.Hàm số y=cosx Tịnh tiến đồ thị hàm số y=sinx theo véctơ ta được đồ thị hàm số y=cosx. 3.Hàm số y=tanx a/Sự biến thiên của hàm số y=tanx trên nửa khoảng b/Đồ thị hàm số y=tanx trên D 4.Hàm số y=cotx a/Sự biến thiên của hàm số y=cotx trên khoảng b/Đồ thị hàm số y=cotx trên D Tập giá trị cũa hàm số y=cotx là khoảng 4.Củng cố:(14 phút) -Nhắc lại TXĐ,TGT,tính chẳn lẻ,đồ thị của các hàm số : -sinx và cosx, -tanx và cotx -HĐ8:Dựa vào đồ thị hàm số y=sinx,hãy vẽ đồ thị hàm số 5/Dặn dò:(1 phút)Xem lại kiến thức đã học,các bài tập trang 17-18.

File đính kèm:

  • docGiao an Dai so 11CBT123.doc