Giáo án Đại số 6 Tuần 17, Tiết 51 - Vũ Hải Đường

 1. Kiến thức : HS hiểu được quy tắc dấu ngoặc, biết được thế nào là tổng đại số .

 2. Kĩ năng : Vận dụng quy tắc dấu ngoặc để làm bài tập .

 3. Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác cho HS .

 

doc3 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1102 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 6 Tuần 17, Tiết 51 - Vũ Hải Đường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 06/12/2013 Ngày dạy : 09/12/2013 Tuần: 17 Tiết: 51 §8. QUY TẮC DẤU NGOẶC I. Mục Tiêu: 1. Kiến thức : HS hiểu được quy tắc dấu ngoặc, biết được thế nào là tổng đại số . 2. Kĩ năng : Vận dụng quy tắc dấu ngoặc để làm bài tập . 3. Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác cho HS . II. Chuẩn Bị: - GV: Giáo án , bảng phụ ghi sẵn quy tắc dấu ngoặc . - HS: SGK , đồ dùng học tập . III. Phương pháp: - Đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm. IV. Tiến trình dạy học : 1. Ổn định lớp:(1’) Kiểm tra sĩ số : 6A2:……………………………… 6A4:……………………………… 2. Kiểm tra bài cũ: (8’) Nêu quy tắc trừ hai số nguyên ? Làm bài tập : Tính : a. 5 - 7 b. 18 – (-2 ) c. – 16 – 5 – (- 21) 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG – TRÌNH CHIẾU Hoạt động 1: Quy tắc dấu ngoặc (20’) GV cho cả lớp làm ?1. 2 + (-5) = ? Số đối của 2 + (-5) là ǵì ? Số đối của 2 và (-5) là những số nào? (-2) + 5 = ? Hăy trả lời câu b? GV cho HS đọc ?2. HD: thực hiện theo thứ tự các phép tính trong ngoặc thực hiện trước. Từ hai bài tập đă giải ở trên, GV giới thiệu cho HS hiểu thế nào là quy tắc dấu ngoặc. GV trình bày VD cho HS hiểu rơ hơn nữa. Ta thực hiện trong ngoặc tṛên trước. Trước ngoặc tṛên có dấu cộng hay dấu trừ ? Dấu trừ th́ì khi bỏ dấu ngoặc ta giữ nguyên hay phải đổi dấu? Khi đổi dấu th́ì ta được kết quả như thế nào? GV hướng dẫn HS tiếp tục như trên với phần c̣òn lại và với câu b cũng tương tự. GV cho HS làm ?3. a) -39 b) -12 Hoạt động 2: Tổng đại số (7’) GV giới thiệu thế nào là tổng đại số . GV giới thiệu các tính chất trong tổng đại số. Sau mỗi tính chất GV lấy ví dụ cho HS hiểu . GV giới thiệu chú ý . HS đọc ?1 và làm. 2 + (-5) = -3 Là 3 Là -2 và 5. (-2) + 5 = 3 Bằng nhau. HS đọc. HS sau khi đă được hướng dẫn th́ì thực hiện theo nhóm. HS chú ý và nhắc lại HS chú ý theo dõi. HS chú ý. Dấu trừ. Đổi dấu. HS thảo luận làm ?3. HS chú ý và nhắc lại thế nào là tổng đại số. HS chú ý Nghe giảng . Chú ý nghe giảng . 1. Quy tắc dấu ngoặc: ?1: a) Số đối của 2, (-5), 2 + (-5) lần lượt là: -2; 5 và 3. b) Số đối của tổng 2 + (-5) với tổng các số đối của 2 và (-5) là bằng nhau. ?2: Tính và so sánh kết quả. a) 7 + (5 – 13) = 7 + (-8) = -1 7 + 5 + (-13) = 12 + (-13) = -1 b)12 – (4 – 6) = 12 – (-2) = 12 + 2 = 14 12 – 4 + 6 = 8 + 6 = 14 Quy tắc dấu ngoặc: Khi bỏ dấu ngoặc có dấu “–” đằng trước, ta phải đổi dấu tất cả các số hạng trong dấu ngoặc: dấu “+” thành dấu “–”và dấu “–” thành dấu “+”. Khi bỏ dấu ngoặc có dấu “+” đằng trước th́ì dấu các số hạng trong ngoặc vẫn giữ nguyên. VD: Tính nhanh a) = = = 0 b) = = = -100 ? 3 : a) (768 – 39) – 768 b) (-1579) – (12 – 1579) 2. Tổng đại số Phép trừ có thể diễn tả thành phép cộng ( cộng với số đối của số trừ ) nên một dãy phép tính cộng , trừ các số nguyên được gọi là một tổng đại số . Trong một tổng đại số , ta có thể : - Thay đổi tùy ý vị trí các số hạng kèm theo dấu của chúng . - Đặt dấu ngoặc để nhóm các số hạng một cách tùy ý với chú ý rằng nếu trước dấu ngoặc là dấu “ – “ thì phải đổi dấu tất cả các số hạng trong ngoặc . Ví dụ : a. 12 – 28 + 45 = 45 – 28 + 12 b. 100 – 43 – 67 = 100 – ( 43 + 67 ) Chú ý : “ sgk “ 4. Củng Cố ( 7’) - GV cho HS nhắc lại quy tắc dấu ngoặc. - Cho HS làm các bài tập 57 a,b . Cho HS thảo luận nhóm . 5. Hướng dẫn về nhà : ( 2’) - Về nhà xem lại các VD - Làm các bài tập 58, 59, 60. 6. Rút kinh nghiệm : …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 17(4).doc