1. Kiến thức : HS hiểu thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số, biết được các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số.
2. Kĩ năng : Có kĩ năng quy đồng mẫu nhiều phân số .
3. Thái độ : Rèn luyện cho HS ý thức làm việc theo quy trình, rèn luyện thói quen tự học .
3 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 998 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 6 Tuần 25, Tiết 75 - Vũ Hải Đường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 16/02/2014
Ngày dạy : 20/02/2014
Tuần: 25
Tiết: 75
§5. QUY ĐỒNG MẪU NHIỀU
PHÂN SỐ
I. Mục Tiêu :
1. Kiến thức : HS hiểu thế nào là quy đồng mẫu nhiều phân số, biết được các bước tiến hành quy đồng mẫu nhiều phân số.
2. Kĩ năng : Có kĩ năng quy đồng mẫu nhiều phân số .
3. Thái độ : Rèn luyện cho HS ý thức làm việc theo quy trình, rèn luyện thói quen tự học .
II. Chuẩn bị:
- GV: Giáo án ,bảng phụ
- HS: Xem trước bài mới , Bảng nhóm .
III. Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
IV. Tiến trình dạy học :
Ổn định lớp(1’)
kiểm tra sĩ số:
6A2:………………………………… 6A4:…………………………………
2. Kiểm tra bài cũ : (3’)
Phát biểu tính chất cơ bản của phân số.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG- TRÌNH CHIẾU
Hoạt động 1: Quy đồng mẫu hai phân số (20‘)
Xét 2 phân số: và .
Ta thấy BCNN(5,8) = ?
Ta lần lượt tìm hai phân số có mẫu là 40 và bằng hai phân số đã cho.
Nhân cả tử và mẫu của phân số cho bao nhiêu để được phân số có mẫu là 40?
GV hỏi tương tự cho phân số .
Cách làm trên gọi là quy đồng mẫu nhiều phân số. GV giới thiệu ta có thể quy đồng với mẫu chung là B(40)
GV cho HS làm ?1.
GV đưa đề bài tập ?1 lên bảng phụ và cho HS thảo luận nhóm .
Hoạt động 2: Quy đồng mẫu nhiều phân số (15‘)
GV cho HS tìm BCNN(2,5,3,8).
Với phân số ta nhân cả tử và mẫu cho số bao nhiêu để được phân số có mẫu là 120?
Làm cách nào các em tìm ra con số 60 ?
Để tìm số 60, các em lấy 120 chia cho mẫu của nó là số 2. Số 60 người ta gọi là thừa số phụ.
Tương tự, GV hướng dẫn HS tìm các phân số lần lượt bằng các phân số ; ;
Từ đây, GV giới thiệu các bước quy đồng mẫu nhiều phân số.
Sử dụng phiếu học tập, GV cho HS làm ?3.
BCNN(5,8) = 40
Nhân cho 8.
Nhân cho 5.
HS thảo luận nhóm làm ?1.
HS tìm BCNN(2,5,3,8)
Nhân với 60.
HS trả lời.
HS theo hướng dẫn của GV làm phần còn lại câu b của phần bài tập ?2.
HS đọc quy tắc.
HS làm bài tập ?3.
1. Quy đồng mẫu hai phân số :
Xét hai phân số: và .
Ta thấy BCNN(5,8) = 40
Ta có:
?1.Hãy điền số thích hợp vào ô vuông :
;
2. Quy đồng mẫu nhiều phân số:
?2:
BCNN(2,5,3,8) = 120
Ta có: ;
;
Quy tắc: (SGK)
?3: a. Điền vào chỗ trống để quy đồng mẫu các phân số :
Tìm BCNN( 12,30) :
12 = 22.3
30 = 2.3.5
BCNN(12,30) = 22.3.5 = 60
Tìm thừa số phụ :
60 : 12 = 5
60 : 30 = 2
- Nhân cả và tử của mỗi phân số với thừa số phụ tương ứng :
4. Củng Cố : (4’)
- GV cho HS nhắc lại các bước quy đồng mẫu nhiều phân số .
5. Hướng dẫn về nhà : ( 2’)
- Học bài, nắm vững quy tắc quy đồng mẫu số nhiều phân số.
- BTVN: 28 ; 29 . 30 “sgk” .
6. Rút kinh nghiệm :
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- giao an tuan 25(2).doc