1.Kiến thức: Học sinh hiểu được thế nào là phân tích một số ra thừa số nguyên tố.
2.Kỹ năng:
- Học sinh biết phân tích một số ra thừa số nguyên tố trong các trường hợp
đơn giản, biết dùng luỹ thừa để viết gọn dạng phân tích.
- Học sinh biết vận dụng các dấu hiệu chia hết đã học để phân tích mot số ra
thừa số nguyên tố, biết vận dụng linh hoạt khi phân tích một số ra thừa số nguyên tố.
3Thái độ: Rèn luyện tính chính xác, cẩn thận và tư duy linh hoạt cho HS.
2 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1143 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 6 Tuần 9, Tiết 27 - Vũ Hải Đường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 13/10/2013
Ngày dạy : 17/10/2013
Tuần: 9
Tiết: 27
§15. PHÂN TÍCH MỘT SỐ RA THỪA SỐ NGUYÊN TỐ
I. Mục Tiêu:
1.Kiến thức: Học sinh hiểu được thế nào là phân tích một số ra thừa số nguyên tố.
2.Kỹ năng:
- Học sinh biết phân tích một số ra thừa số nguyên tố trong các trường hợp
đơn giản, biết dùng luỹ thừa để viết gọn dạng phân tích.
- Học sinh biết vận dụng các dấu hiệu chia hết đã học để phân tích mot số ra
thừa số nguyên tố, biết vận dụng linh hoạt khi phân tích một số ra thừa số nguyên tố.
3Thái độ: Rèn luyện tính chính xác, cẩn thận và tư duy linh hoạt cho HS.
II. Chuẩn Bị:
- GV: SGK, bảng phụ.
- HS: ôn tập các dấu hiệu chia hết đã học.
III. Phương pháp:
Đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
Thực hành giải toán
IV. Tiến Trình dạy học :
1. Ổn định lớp:(1’)
Kiểm tra sĩ số: : 6A2:…………………………………………………………………………………… 6A4:……………………………………………………………………………………
2. Kiểm tra bài cũ: (7’)
Thế nào là số nguyên tố, hợp số. Em hãy viết số 300 thành tích của 2 số lớn hơn 1. Tất cả học sinh dưới lớp đều thực hiện theo.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: Phân tích một số ra thừa số nguyên tố là gì? (8’)
GV dựa vào câu trả lời của HS ở phần bài cũ để phân tích tiếp thành các thừa số nguyên tố.
GV giới thiệu thế nào là phân tích một số ra thừa số nguyên tố.
- Hãy phân tích số 2 thành tích các thừa số nguyên tố.
GV giới thiệu chú ý như SGK.
Hoạt động 2: Cách phân tích một số ra thừa số nguyên tố (18’)
GV giới thiệu cách phân tích số 300 ra thừa số nguyên tố theo cột dọc.
- Hướng dẫn, cùng HS phân tích.
GV giới thiệu nhận xét như SGK.
- Tương tự, hãy phân tích số 420 thành tích các thừa số nguyên tố.
HS chú ý theo dõi.
HS trả lời.
2 = 2
HS chú ý theo dõi và trả lời các kết quả khi chia các thương cho các số nguyên tố.
HS theo dõi và nhắc lại nhận xét đó.
Hoạt động nhóm, phân tích. Nhóm nào đúng và nhanh nhất sẽ chiến thắng.
1. Phân tích một số ra thừa số nguyên tố là gì?
Phân tích một số tự nhiên lớn hơn 1 ra thừa số nguyên tố là viết số đó dưới dạng một tích các thừa số nguyên tố.
VD:
300 = 3.100 = 3.4.25 = 3.2.2.5.5
300 = 3.100 = 3.10.10 = 3.2.5.2.5
Chú ý: (SGK)
2. Cách phân tích một số ra thừa số nguyên tố:
VD: Phân tích số 300 ra thừa số nguyên tố theo cột dọc như sau:
300
150
75
25
5
1
2
2
3
5
5
Do đó: 300 = 2.2.3.5.5 = 22.3.52
420
210
105
35
7
1
2
2
3
5
7
?: Phân tích 420 ra thừa số nguyên tố:
Do đó: 420 = 2.2.3.5.7 = 22.3.5.7
4. Củng Cố ( 10’)
- GV nhắc lại cách phân tích một số ra thừa số nguyên tố. Cho 6 HS lên bảng làm bài tập 125. Các em khác làm vào vở, theo dõi và nhận xét bài làm của các bạn.
5. Hướng dẫn về nhà : ( 1’)
- Về nhà xem lại các VD và các bài tập đã giải.
- Làm các bài tập 127. Chuẩn bị bài tập tiết sau lớp luyện tập.
6. Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- giao an tuan 9(1).doc