I- MỤC TIÊU :
- HS hiểu được ý nghĩa minh hoạ của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng
- Biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số và bảng ghi dãy số biến thiên theo thời gian
- Biết đọc các biểu đồ đơn giản
II- CHUẨN BỊ :
-Gv vẽ trước biểu đồ đoạn thẳng cùng bảng tần số vào bảng phụ cho hs quan sát
- HS sưu tầm một số biểu đồ các loại từ sách báo hoặc sgk khác
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1- On định :kiểm tra sĩ số học sinh
2- Các hoạt động chủ yếu :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1181 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Chương II - Tiết 45: Biểu đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: / /
NG: / /
TIẾT 45 : BIỂU ĐỒ
I- MỤC TIÊU :
HS hiểu được ý nghĩa minh hoạ của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng
Biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số và bảng ghi dãy số biến thiên theo thời gian
Biết đọc các biểu đồ đơn giản
II- CHUẨN BỊ :
-Gv vẽ trước biểu đồ đoạn thẳng cùng bảng tần số vào bảng phụ cho hs quan sát
- HS sưu tầm một số biểu đồ các loại từ sách báo hoặc sgk khác
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
Oån định :kiểm tra sĩ số học sinh
Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động của Gv
Hoạt động của hs
Ghi bảng
Hoạt động 1: bài cũ
*lên bảng làm bài tập 7 sgk /11
*hs2 lên bảng làm bài tập 9 sgk/12
Hoạt động 2 : Biểu đồ đoạn thẳng
Ngoài bảng số liệu thống kê và bảng tần số người ta còn dùng biểu đồ để cho hình ảnh cụ thể về dấu hiệu và tần số , làm thế nào để biễu diễn các giá trị và tần số bằng biểu đồ -> bài mới
-Quan sát biểu đồ sau để trả lời câu hỏi :
? biểu đồ có những ưu điểm gì ? để ?dựng một biểu đồ ta cần làm ntn?
Gv hướng dẫn hs dựng biểu đồ theo trong sgk
Hoạt động 3: chú ý
Gv vẽcác hình chữ nhật thay thế các đoạn thẳng ( đáy dưới nhận điểm biễu diễn giá trị làm trung điểm ), nối trung điểm các đáy trên ta sẽ thấy sự tăng giảm của đối tượng đang xét
-GV cho hs đọc bài đọc thêm sgk/15
Hoạt động 4: Cũng cố – dặn dò
nhắc các bước vẽ biểu đồ đoạn thẳng
làm bài tập 10 sgk/ 14
Dặn dò : BVN11 sgk , 10 sbt
Chuẩn bị : luyện tập
Hs lên bảng làm bài tập
-hs cả lớp theo dõi và nhận xét
hs tiếp nhận phần đặt vấn đề
- dễ thấy , cho hình ảnh dễ nhớ
?( lập bảng tần số , dựng các trục toạ độ , vẽ các điểm có toạ độ đã cho trong bảng , vẽ các đoạn thẳng )
HS quan sát và ghi nhận kiến thức
-HS đọc bài đọc thêm
-hs làm bài tập 10
1- biểu đồ đoạn thẳng :
x n
2
30 8
7
3
N =20
Ta dưng biểu đồ đoạn thẳng
n
10
8
6
4
2
0
28 30 35 50 2-Chú ý :sgk / 14
3- Bài đọc thêm :
sgk/ 15
Bài tập : 10 sgk/14
a) Dấu hiệu là : điểm kiểm tra toán học kì I
số các giá trị là 50
b) biểu đồ
File đính kèm:
- TIET 35~1.DOC