I- MỤC TIÊU:
- HS làm quen với các bảng đơn giản về thu thập số liệu thống kê khi điều tra ( về cấu tạo về nội dung , biết xác định và diễn tả được dấu hiệu điều tra , hiểu được ý nghĩa các cụm từ “ số các giá trị của dấu hiệu “và số các giá trị khác nhau của dấu hiệu , làm quen với khái niệm tần số của giá trị
-Biiết các ký hiệu đối với một dấu hiệu, giá trị của nó và tần số của một giá trị . Biết lập các bảng đơn giản để ghi các số liệu thu thập được qua điều tra
II- CHUẨN BỊ :bảng phụ kẻ sẵn nội dung các bảng trong SGK
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1-On định : kiểm tra sĩ số học sinh
2- Các hoạt động chủ yếu :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1304 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Chương III - Tiết 41: Thu thập số liệu thống kê , tần số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS: / /
NG: / /
Chương III:THỐNG KÊ
TIẾT 41: THU THẬP SỐ LIỆU THỐNG KÊ , TẦN SỐ
I- MỤC TIÊU:
- HS làm quen với các bảng đơn giản về thu thập số liệu thống kê khi điều tra ( về cấu tạo về nội dung , biết xác định và diễn tả được dấu hiệu điều tra , hiểu được ý nghĩa các cụm từ “ số các giá trị của dấu hiệu “và số các giá trị khác nhau của dấu hiệu , làm quen với khái niệm tần số của giá trị
-Biiết các ký hiệu đối với một dấu hiệu, giá trị của nó và tần số của một giá trị . Biết lập các bảng đơn giản để ghi các số liệu thu thập được qua điều tra
II- CHUẨN BỊ :bảng phụ kẻ sẵn nội dung các bảng trong SGK
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1-Oån định : kiểm tra sĩ số học sinh
2- Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1:Đặt vấn đề về chương
-Gv giới thiệu như SGK
trang 4
Hoạt động 2: Thu thập số liệu , bảng số liệu thống kê ban đầu
-Cho hs quan sát bảng 1 trên bảng phụ
? để có được bảng này người điều tra phải làm những công việc gì ?
-GV đưa ra một số tình huống cụ thể ( thống kê điểm kiểm tra của các bạn trong lớp , số ngày nghỉ học của các bạn trong 1 tuần …)
-Yêu cầu học sinh cho biết cách tiến hành điều tra cũng như cấu tạo bảng
Hoạt động 3: Dấu hiệu
Cho hs làm ?2
GV giới thiệu dấu hiệu , đơn vị điều tra
Yêu cầu hs minh hoạ qua bảng 1 và 2
-? Trong bảng 1 có bao nhiêu đơn vị điềáutra
-GV giới thiệu giá trị của dấu hiệu , dãy giá trị
Hoạt động 4: Tần số của mỗi giá trị
-yêu cầu HS quan sát tiếp bảng 1 và làm ?5; ?6
-GV giới thiệu tần số của mỗi giá trị ?Cho hs làm ?7
-Cho hs đọc phần đóng khung
-Giới thiệu về chú ý
Hoạt động 5: cũng cố – dặn dò
-dấu hiệu điều tra là gì ?, đơn vị điều tra ?
-thế nào là giá trị của dấu hiệu ? tần số của giá trị là gì?
-Hs làm bài tập 2-sgk/5 bài tập 2 sbt/ 3
- Về nhà : học bài theo SGK
-BVN: 1 sgk/5 ; 1;3 SBT/3
- Chuẩn bị : luyện tập
Hs tiếp nhận
-HS quan sát bảng 1
HS trả lời ( ngưòi điều tra phải đi gặp người phụ trách từng lớp để lấy số liệu hoặc trực tiếp kiểm tra )
HS cho biết cách tiến hành điều tra và cấu tạo bảng
nội dung điều tra trong bảng 1 là số cây trồng được của mỗi lớp
HS minh hoạ qua bảng 1 và 2
-có 20 đơn vị điều tra
-HS làm ?4 sgk
?5 có 4 số khác nhau trong cột số cây : 28; 30 ;35; 50
?6 có 8 lớp trồng được 30 cây ; 7 lớp trồng được 35 cây ; có 2 lớp trồng được 28 cây , có 3 lớp trồng được 50 cây
-HS trả lời các câu hỏi và làm bài tập 2 sgk; sbt
1- Thu thập số liệu , bảng số liệu thống kê ban đầu
* VD: bảng 1; bảng 2 SGK trang 4
2- Dấu hiệu :
Dấu hiệu , đơn vị điều tra
* Dấu hiệu X: hiện tượng hoặc vấn đề cần điều tra
b) Giá trị của dấu hiệu , dãy giá trị của dấu hiệu
-Ứng vói mỗi đơn vị có 1 số liệu đó là giá trị của dấu hiệu (x)
số các giá trị đúng bằng số đơn vị điều tra (N)
3- Tần số của mỗi giá trị
là số lần xuất hiện của một giá trị trong dãy (n)
Bài tập :
Bài 2SGK/7
Từ bảng 4 sgk/7:
a) Dấu hiệu :Thời gian cần thiết mà An đi từ nhà đến trường
Dấu hiệu đó có 10 giá trị
b) Có 5 giá trị khác nhau là : 17;18;19;20;21
c) tần số của các giá trị trên lần lượt là 1;3;3;2;1
File đính kèm:
- TIET 41.DOC