I- MỤC TIÊU :
- Hs biết cách tính số trung bình cộng theo công thức từ bảng đã lập , biết sử dụng số trung bình cộng để làm đại diện cho một dấu hiệu trong một số trường hợp và để so sánh khi tìm hiểu những dấu hiệu cùng loại .
- Biết tìm mốt của dấu hiệu và bước đầu thấy được ý nghĩa thực tế của mốt
II- CHUẨN BỊ:
- thước thẳng , bảng phụ kẽ sẵn các bảng trong sgk
- HS chuẩn bị trước ?1, ?2 sgk/17
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1-On định : kiểm tra sĩ số học sinh
2- các hoạt động chủ yếu :
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1315 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Chương III - Tiết 47: Số trung bình cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 47: SỐ TRUNG BÌNH CỘNG
I- MỤC TIÊU :
Hs biết cách tính số trung bình cộng theo công thức từ bảng đã lập , biết sử dụng số trung bình cộng để làm đại diện cho một dấu hiệu trong một số trường hợp và để so sánh khi tìm hiểu những dấu hiệu cùng loại .
Biết tìm mốt của dấu hiệu và bước đầu thấy được ý nghĩa thực tế của mốt
II- CHUẨN BỊ:
thước thẳng , bảng phụ kẽ sẵn các bảng trong sgk
HS chuẩn bị trước ?1, ?2 sgk/17
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1-Oån định : kiểm tra sĩ số học sinh
2- các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
Ghi bảng
3 6 6 7 7 2 9 6
4 7 5 8 10 9 8 7
7 7 6 6 5 8 2 8
8 8 2 4 7 7 6 8
5 6 6 3 8 8 4 7
Hoạt động 1 : kiểm tra sự chuẩn bị của hs
Hoạt động 2: Đặt vấn đề
Gv đưa tình huống hs thảo luận :Hai lớp học toán cùng một Gv dạy ,cùng làm một bài ktra .Sau khi có kết quả muốn biết lớp nào làm bài tốt hơn ta phải làm ntn?( Gv hướng dẫn thảo luận )
-> vào bài mới
hoạt động 3: Số trung bình cộng của dấu hiệu
-HS trả lời ?1;?2 đã chuẩn bị trước
-trên cơ sở cách làm của hs Gv giới thiệu cách tính nhanh ( tổng nhiều số bằng nhau thay bởi tích ,số thừa số chính là tần số )=> công thức tính số trung bình cộng
cách trình bày : lập bảng
-yêu cầu hs nhắc lại công thức và giải thích cthức
-cho hs làm ?3 vào vở báo cáo kết quả trên phiếu cá nhân
-yêu cầu HS trả lời câu hỏi của ?4
Hoạt động 4: ý nghĩa của số trung bình cộng
-từ ?4 gv giới thiệu ý nghĩa của X
-Lưu ý : Gv cần nhấn mạnh cho hs khi nào thì số trung bình là một đại diện tốt ,khi nào thì không thể
hoạt động 5 : Mốt
GV cho hs quan sát bảng của lớp 7A theo trên
điều mà Gv quan tâm là số điểm nào đạt được nhiều nhất
-GV khi đó điểm 6 và 8 sẽ là đại diện => mốt
Hoạt động 6: cũng cố – dặn dò
-GV khắc sâu kiến thức trọng tâm của bài
-Học sinh làm bài 14
VN học bài theo sgk
BVN: 15;16 sgk
Chuẩn bị :máy tính
-Hs thảo luận tình huống ( đi tới việc sử dụng số trung bình cộng ,từ đó xuất hiện yêu cầu tính số TBC để làm đại diện và dùng nó để so sánh
HS báo cáo kết quả ?1;?2
Theo dõi Gv hướng dẫn
Hs hình thành công thức tính
-lập bảng tính
-Hs nêu lại công thức và giải thích
-HS làm ?3 ghi kết quả lên phiếu cá nhân
-Vì 6,675>6,25 nên bình quân hs lớp 7A học toán khá hơn hs lớp 7C
HS tiếp nhận kiến thức
-HS đọc phần chú ý sgk
-từ bảng của 7A ta thấy điểm 6 và 8 đạt nhiều nhất
- lớp 7A có đa mốt là 6 và 8
Số trung bình cộng của dấu hiệu
bài toán : sgk/17
Bảng tần số vàtính điểm trung bìnhX
Điểm x tần số n tích(x.n) X
2 3 6
3 2 6
4 3 12
5 3 15
6 8 48 250
7 9 63 40
8 9 72 =6,25
9 2 9
10 1 10
N=40 250 7C
Chú ý : SGK/18
Công thức :
x1,x2, …,xk là k giá trị khác nhau củaX
n1, n2 , …,nk là k tần số tương ứng
N là số các giá trị
Điểm x tầnsố n tích n.x X
3 2 6
4 2 8
5 4 20 267
6 10 60 40
7 8 56 =6,675
8 10 80
9 3 27
10 1 10
N=40 267 7A
Ý nghĩa của số trung bình cộng
SGK/ 19
chú ý sgk
Mốt của dấu hiệu :
là giatrị có tần số lớn nhất trong bảng tần số . Ký hiệu Mo
Vd : ở bảng lớp 7A có Mo= 6 và 8 ( có đa mốt )
File đính kèm:
- TIET 47.DOC