I- MỤC TIÊU :
-HS hiểu được khái niệm nghiệm của đa thức một biến
-Biết cách kiểm tra xem số a có phải là nghiệm của đa thức hay không ( chỉ cần kiểm tra xem P(a) có bằng không hay không )
-Rèn tính cẩn thận , chính xác khi giải bài tập
II- CHUẨN BỊ :
-Bảng phụ chuẩn bị ?2 lên bảng phụ
-Ghi các phiếu để tổ chức trò chơi toán học sgk/48
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1564 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Chương IV - Tiết 62: Nghiệm của đa thức một biến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 62:
NGHIỆM CỦA ĐA THỨC MỘT BIẾN
I- MỤC TIÊU :
-HS hiểu được khái niệm nghiệm của đa thức một biến
-Biết cách kiểm tra xem số a có phải là nghiệm của đa thức hay không ( chỉ cần kiểm tra xem P(a) có bằng không hay không )
-Rèn tính cẩn thận , chính xác khi giải bài tập
II- CHUẨN BỊ :
-Bảng phụ chuẩn bị ?2 lên bảng phụ
-Ghi các phiếu để tổ chức trò chơi toán học sgk/48
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1-Oån định : kiểm tra sĩ số học sinh
2- Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Bài cũ
HS1 làm bài tập 49/sgk
HS2 làm bài tập 52 /sgk
Gọi hs nhận xét bài làm của bạn trên bảng
- GV dựa vào kết quả bài 52 để vào bài
Hoạt động 2:nghiệm của đa thức một biến
-Gv đưa công thức đổi từ độ F sang độ C ?
? nước đóng băng ở nhiệt độ bao nhiêu độ C ?
-yêu cầu hs tính nước lúc đóng băng ở ?0F
GV cho hs rút ra nhận xét
(Giá trị của F =32 làm cho C=0=> x=32 làm cho P(x)=0 ta nói 32 là nghiệm của P(x))
? x=a được gọi là nghiệm của đt P(x) khi nào ?
Hoạt động 3: Ví dụ
-GV muốn kiểm tra xem một số có phải là nghiệm của đa thức hay không ta làm ntn?
-Yêu cầu hs làm các VD theo sgk
-GV giới thiệu phần chú ý
-gọi hs đứng lên đọc
- Yêu cầu hs làm ?1 trên phiếu học tập
-GV thu một số phiếu và nhận xét
-cho hs thảo luận nhóm bài ?2
-Gọi đại diện của nhóm làm nhanh nhất trình bày
Hoạt động 4: Cũng cố – dặn dò
Cho hs chơi trò chơi toán học ( HS làm trên phiếu hoc tập )
Cho hs làm bài 55
? muốn tìm nghiệm của một đa thức ta làm ntn?
-HS làm bài vào vở
Dặn dò :
-Học bài theo sgk
-BVn: 54;56 sgk/ 48
-43;44;45 46 SBT/ 16
- HS1: Mlà đa thức bậc 2, N là đt bậc 4
-HS2 :P(0)=-8
P(-1)=-5 ; P(4)=0
C=5/9 ( F-32)
00C
HS đổi ra độ F?(320F)
Ta có: 5/9(F-32)=0
=> F=0
-HS rút ra nhận xét
-HS nêu định nghĩa
-thay số đó vào đa thức và tính nếu k/q =0là nghiệm
-HS làm VD
-HS đọc phần chú ý
- HS làm ?1 trên phiếu học tập
Theo dõi sữa sai ( nếu có )\
?2 Thảo luận nhóm
- Trò chơi toán học ( em ghi đúng 2 số đều là nghiệm sẽ thắng )
-Cho đa thức bằng 0 rồi tìm y
1- Nghiệm của đa thức một biến .
Bài toán :
SGK/47
Nhận xét :
Với P(x)= 5/9x – 160/9
P(32)= 0 ta nói x=32 là nghiệm của đa thức P(x)
Định nghĩa : sgk/47
2-Ví dụ :
P(x)= 2x+1 với x=-1/2
Ta có P(-1/2)= 2.(-1/2)+=0
Vậy x=-1/2 là nghiệm của P(x)
b)Tìm nghiệm của Q(x)=x2 –1
Ta có : x2 –1=0 => x2=1=> x=1;-1 .Vậy x=1;-1 là nghiệm của Q(x)
c) A(x)= x2 +1 không có nghiệm vì x2
Chú ý : sgk/47
Aùp dụng :
?1 x=0; x=2; x=-2 đều là nghiệm của x3-4x
?2
x=-1/4 là nghiệm của P(x)
x=3 ; x=-1 là nghiệm của Q(x)
Bài 55:
a)Tìm nghiệm :P(y)= 3y+6
ta có 3y+6=0=> 3x=-6=> x=-2
Vậy y=-2 là nghiệm của P(y)
b) y4 >=0 mọi y=> y4+2 >0 mọi y .Hay P(y) khác không với mọi giá trị của y
File đính kèm:
- TIET 62.DOC