I. MỤC TIÊU
- Học sinh hiểu được khái niệm số hữu tỉ, biểu diễn số hữu tỉ trên trục số,
- Bước đầu nhận biết mối quan hệ giữa các tập hợp số
- Biết biểu diễn số hữu tỉ trên trục số, biết so sánh số hữu tỉ
- Thấy đươc tính thứ tự và hệ thống trong hệ thống số.
II. CHUẪN BỊ:
GV : Bảng phụ ghi sơ đồ quan hệ giữa 3 tập hợp số :N Z Q và các bài tập
Thước thẳng có chia khoảng , phấn màu
HS : Ôn tập các kiến thức : Phân số bằng nhau , T/c cơ bản của phân số , quy đồng mẫu cá phân số , so sánh số nguyên , so sánh phân số , biểu diễn số nguyên trên trục số .
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
142 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1053 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án đại số 7 năm học 2008 - 2009, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 1 : SỐ HỮU TỈ VÀ SỐ THỰC
Tuần 1- Tiết 1
TẬP HỢP Q CÁC SỐ HỮU TỈ
I. MỤC TIEÂU
- Học sinh hiểu được khái niệm số hữu tỉ, biểu diễn số hữu tỉ trên trục số,
- Bước đầu nhận biết mối quan hệ giữa các tập hợp số
- Biết biểu diễn số hữu tỉ trên trục số, biết so sánh số hữu tỉ
- Thấy đươc tính thứ tự và hệ thống trong hệ thống số.
II. CHUẪN BỊ:
GV : Bảng phụ ghi sơ đồ quan hệ giữa 3 tập hợp số :NÌ ZÌ Q và các bài tập
Thước thẳng có chia khoảng , phấn màu
HS : Ôn tập các kiến thức : Phân số bằng nhau , T/c cơ bản của phân số , quy đồng mẫu cá phân số , so sánh số nguyên , so sánh phân số , biểu diễn số nguyên trên trục số .
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HỌAT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
GHI BẢNG
Hđ1 Gíơi thiệu số hữu tỉ
*Viết các số sau dưới dạng phân số :
2 =.. ; -0,3 = ….; 0 = …; = …. :
*Có thể viết mỗi số trên thành bao nhiêu phân số bằng nó ?
Viết mỗi số trên thành 3 phân số bằng nó
* Ở lớp 6 ta đã biết : Các phân số bằng nhau là các cách viết khác nhau của cùng 1 số , số đó được gọi là số hữu tỉ
*Vậy các số 2 ; -0,3 ; 0 ; gọi là gì ?
* Số hữu tỉ là số được viết dưới dạng
số nào ? Với điều kiện gì ?
* Hãy dùng tính chất đặc trưng để viết
Tập hợp các số hữu tỉ kí hiệu là Q=?
+ HS giải ?1 Vì sao các số 0,6 ; -1,25 ; là các số hữu tỉ ?
+ Số nguyên a có là số hữu tỉ không ? Vì sao ? Số tự nhiên n có là số hữu tỉ không ? Tại sao ?
Nêu nhận xét về mối quan hệ của 3 tập hợp : số tự nhiên , số nguyên , số hữu tỉ
+ HS quan sát sơ đồ ( Bảng phụ )
+ HS làm bài tập 1 ( trang 7 SGK )
Hđ2 Biểu diển số hữu tỉ trên trục số
BT Biểu diễn các số nguyên -2 ; -1 ; 1 ; 2 trên trục số
+ Số hữu t ỉ đặt ở đâu trên trục số ?
+Số được biểu diễn bên nào của điểm O ? ( đặt là điểm M )
- GV : Trên trục số điểm biểu diễn số hữu tỉ x gọi là …………?
Hđ3 So sánh hai số hữu tỉ
- So sánh và
- Để so sánh 2 số hữu tỉ ta làm thế nào ?
HS trình bày cách giải .
HS đọc SGK . x , y là 2 số hữu tỉ bất kì thì luôn có x = y hoặc x > y hoặc x < y .
* Số hữu tỉ dương
* Số hữu tỉ âm
HS giải
Hđ4 : bài tập
BT1 Thi đua tiếp sức theo tổ trên bảng lớp.
BT2b Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số
BT3 Thực hiện theo tổ trên bảng lớp.
*Thêm câu d).
*Có thể so sánh 2 phân số (số hữu tỉ ) cùng mẫu dương bằng cách so sánh 2 tích chéo ?
* Trên trục số , giữa 2 điểm hửu tỉ khác nhau bất kì , bao giờ cũng có ít nhất 1 điểm hữu tỉ nữa và do đó có vô số điểm hữu tỉ .
BT4 Điền vào chỗ trống để có phát biểu đúng (Với a và b là 2 số nguyên khác 0)
a). Nếu a,b cùng dấu Thì là số hữu tỉ……
b). Nếu a,b khác dấu Thì là số hữu tỉ……..
c). Và nếu ……………………..
Hđ5 Hướng dẫn về nhà
Giải hoàn chỉnh các bài tập trong sách giáo khoa- sách bài tập
I ). Số hữu tỉ :
Số hữu tỉ là số được viết dưới dạng phân số ; ( với a , b Ỵ ; b # 0 ).
Tập hợp cá số hữu tỉ kí hiệu là .
VD : -3 Ï ; -3 Ỵ ; -3 Ỵ
-Ï ; - Ỵ
N Ì Z Ì Q
II). Biểu diễn các số hữu tĩ trên trục số :
VD : Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số .
- Chia độ dài đơn vị ra mẫu phần bằng nhau ,
- Đếm từ điểm số 0 đến tử.
+Trên trục số hữu tỉ , điểm biểu diễn số hữu tỉ x được gọi là điểm x .
III). So sánh 2 số hữu tỉ x và y :
- Viết x , y dưới dạng phân số cùng mẫu số dương
- So sánh các tử số nguyên a và b :
*Nếu a < b thì x < y
* a = b thì x = y
* a > b thì x > y
* Số hữu tỉ dương , âm ( SGK / 7 )
VD : Số hữu tỉ dương
Số hữu tỉ âm :
*Nếu x < y thì trên trục số , điểm x ở bên trái điểm y .
BÀI TẬP
BT2b :
BT3 So sánh các số hữu tỉ
a).
Vậy x < y
d).
BT4 (Với a và b là 2 số nguyên khác 0)
Nếu a , b cùng dấu Thì
Nếu a , b khác dấu Thì
Và nếu a = 0
Ôn phép cộng , trừ phân số , qui tắc chuyển vế
Tiết 2;3
CỘNG TRỪ SỐ HỮU TỈ – BÀI TẬP
I. MỤC TIÊU
- Học sinh nắm vững các qui tắc cộng trừ số hữu tỉ hiểu qui tắc” chuyển vế “ trong tập hợp số hữu tỉ
- Có kĩ năng làm các phép cộng , trừ số hữu tỉ nhanh và đúng
- Có kĩ năng áp dụng qui tắc “chuyển vế “
II. CHUẪN BỊ: : SGK , phấn màu bảng phụ
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HỌAT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
GHI BẢNG
Kiểm tra bài cũ :
1/. Định nghĩa số hữu tỉ -
Viết tập hợp số hữu tỉ
2/. So sánh 3 số hữu tỉ (Không qui đồng )
3/. Cộng và trừ 2 phân số
Hđ 1: Cộng trừ hai số hữu tỉ
Nêu qui tắt cộng trừ hai phân số ?
Gv : Vì mọi số hữu tỉ đều viết dưới dạng Phân số do đó phép + ; - số hữu tỉ dựa vào qui tắc + ; - phân số .
Với 2 số hữu tỉ
Trong đó a,b,m Ỵ , m >0 .
Hãy viết công thức tính
x + y =? x + y =?
Hs phát biểu qui tắc
Áp dụng : Tính
Hs giải : Tính
Hđ 2 :Qui tắc chuyển vế
Giáo viên : a , b ,c Ỵ
. a+ b = c Þ a= ?
Tương tự : x , y, z Ỵ
c ó x+ y = z Þ x = ?
Áp dụng : Tìm x biết
Học sinh đọc chú ý (SGK /9)
Hđ3 LUYỆN TẬP
BT 6 : 1hs/1tổ /1câu (4 tổ _ 4 câu)
BT 7 : Hs tìm cáh tóm tắt, mở rộng đề bài
Hd: ; với a, b Ỵ
a). Th1: Hai số a , b cùng âm ;
b). Th2 : Hai số a , b cùngdương .
Chú ý : 2 phân số Có rút gọn ?
BT làm theo nhóm
Thay số thích hợp vào chỗ trống
khen thưởng nhóm giải nhanh và đúng
Hđ4 Bài tập về nhà
¨BT8 sgk /10 áp dụng qui tắc
bỏ dấu ngoặc xử lí dấuđể trước mỗi số hạng chỉ mang 1 dấu “+” hoặc “–‘’ .
a).
Mc =?
¨BT9 sgk /10 (Tìm số x Ỵ )
-Có thể dùng cách tìm số hạng chưa biết trong tổng, hiệu
- Các psố (số hang) tối giản ?
- MC = ?
¨ Ôn phép nhân chia số nguyên --- phân số
SGK
hs so sánh được :
1). Cộng trừ hai số hữu tỉ :
với ; ( a,b,m Ỵ , m >0 )
Vd:
NX :
+ Viết các số hạng thành phân số cùng mẫu dương
+ Rồi cộng các tử và rút gọn nếu được
2). Qui tắc “ Chuyển vế” (sgk/9)
Với mọi x , y, z Ỵ
x+ y = z
Þ x = z –y
Vd : Tìm x biết
BT6
BT 7 : a).
b).
Bài tập trắc nghiệm
Chọn 2 câu đúng trong các câusau :
Với a , b Ỵ và a và b cùng âm thì :
a). a + b = .
b). a + b = - () .
c). a - b =
d). a - b =
¨BT8 sgk /10 a).
Biểu thức A có :
+ 3 psố tối giản .
+ 3 mẫu là 3 số nguyên tố cùng nhau
+ Mc là : 2.5.7 =? ( 70 )
¨BT9 sgk /10
x - a = b Þ x = .......
a – x = b Þ x = .......
Tiết 4
NHÂN CHIA SỐ HỮU TỈ
I. MỤC TIÊU
- HS nắm vững các qui tắc nhâ , chia số hữu tỉ , hiểu khái niệm tỉ số của hai số hữu tỉ .
- Có kỉ năng nhân , chia số hữu tỉ nhanh và đúng .
II. CHUẪN BỊ:
Gv : SGK , phấn màu , bảng phụ .
Hs: học và , làm bài ở nhà
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Phép nhân và chia 2 phân số cũng là phép nhân và chia 2 số hữu tỉ . .
HỌAT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
GHI BẢNG
1)Hđ 1 : Kiểm tra bài
Tìm x biết : x -
Nhân 2 phân số sau :
:
2). Hđ2 : Nhân 2 số hữu tỉ
GV : Cho số hữu tỉ
-Thiết lập công thức nhân 2 số hữu tỉ
x . y = ?
HS : Áp dụng : Tính
Nhân hai số hữu tỉ
VD : Tính
3). Hđ3: Chia 2 số hữu tỉ
HS lập công thức tính : x : y = ?
VD: Áp dụng : Tính
HS : Nhắc lại các t/c của phép nhân phân số: giao hoán , kết hợp , nhân với 1 , t/c phân phối , định nghĩa số nghịch đảo
ơTa gọi là gì của và ?
ơTổng quát :Tỉ số của x và y là gì ? Kí hiệu ?
4)Hoạt động 4 : Bài tập
BT11 HS giải trên bảng a, b ,d
BT 13: HS giải bài a , b , c , d
BT16 HS giải bài a , b
II) Chia hai số hữu tỉ :
VD :
Chú ý : co#n gọi là tỉ số của và .
BÀI TẬP (SGK / 11)
BT11
BT13
HO#AT #O#NG CU#A THAÀY VA# TRO#
GHI BA#NG
Áp dụng t/c
(x : m) + (y : m) =(x + y): m (cùng số chia m0)
Hoặc
(cùng số chia z0 )
Lưu ý HS nhận xét đặc điểm của đề bài để áp dụng đúng tính chất tránh nhầm lẫn .
BT14
Chia 4 nhóm giải
GV cho lớp nhận xét và tính điểm cho mỗi nhóm .
5) Dặn dò :
*Giải các bài tập còn lại
*Ôn :
+ Gíá trị tuyệt đối của số nguyên
+ Phân số thập phân , các phép tính về số thập phân
Tiết 4
GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI CỦA MỘT SỐ HỮU TỈ
CỘNG TRỪ NHÂN CHIA SỐ THẬP PHÂN
I. MỤC TIÊU
- HS hiểu khái niệm giá trị tuyệt đối của 1 số hữu tỉ .
- Xác định được giá trị tuyệt đối của 1 số hữu tỉ ; có kỉ năng cộng trừ , nhân , chia số thập phân
- Có ý thức vận dụng t/c các phép toán hợp lí .
II. CHUẪN BỊ:
SGK , phấn màu , bảng phụ .
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Hđ1 Kiểm tra bài cũ
+Gíá trị tuyệt đối của số nguyên a là gì ?
+ Tìm ? trong các trường hợp sau :
Đặt vấn để : Cách tìm giá trị tuyệt đối của số hữu tỉ x
Hđ2 : Gíá trị tuyệt đối của số hữu tỉ
- HS đọc định nghĩa gttđ của số hữu tỉ x ( SGK / 13 )
Nhận xét định nghĩa gttđ của 1 số nguyên và gttđ của số hữu tỉ x
( Cùng 1 tập hợp )
?1 Điền vào chỗ trống (…) (Bảng phụ )
b). Nếu:
x > 0 thì
x = 0 thì
x < 0 thì
a). Nếu
x = 3,5 thì
x = thì
x = 0 thì
-HS lập công thức tính gttđ của số hữu tỉ x
VD : thì
x = -2,58 thì
- Với mọi số x Ỵ Q so sánh với số 0
So sánh với
với x
Hs giải tìm ; biết :
Hđ 3 Cộng trừ nhân chia số thập phân
Gv : Cộng trừ nhân chia theo qui tắc nào ?
+, - , * phân số (viết dưới dạng phân số )
+, - , * số nguyên ( số thập phân )
Vd: hs tính
Gv chia số thập phân theo qui tắc nào?
Vd : Tính -16,328 : 5,2 = ?
Hs giải
Hđ4
Hs giải BT17- sgk / 15
(chú ý đối tượng học sinh yếu trung bình)
Hs giải miệng
Giải trên bảng
BT18 : ...............
BT19 : Bảng phụ
a)Giải thích cách làm
b) Nêu làm cách nào ?
BT 20 : chia 4 nhóm( làm trên bảng phụ bảng phụ hoặc mỗi nhóm cử đại diện lên giải gv chấm nhanh và chính xác)
+Gíá trị tuyệt đối của số nguyên a là khoảng cách (hình học) từ số 0 đến số a trên trục số
a = ± 12 Þ 12
và a = 0 Þ 0…
I). Gíá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ :
a). Đn : Sgk /13
Vd : Nếu
x = 3,5 thì
x = thì
x = 0 thì
b). Công thức :
nếu
VD : Nếu
thì
x = -2,58 thì
Nhận xét :
+ xỴQ ta luôn có .
(Gíá trị tuyệt đối của mọi số hữu tỉ là một số không âm ) .
+ (Với mọi số hữu tỉ x).
a;b). Þ = ;
II). Cộng- trừ: nhân- chia số thập phân :
a). Qui tắc : sgk/14
Vd:
BT 17:
BT 18
BT 20:
Dặn dò : Hs giải phần luỵên tập sgk /15/16
chuẩn bị máy tính bỏ túi
Tiết 5
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
Rèn kĩ năng :
So sánh các số hữu tỉ , biểu diển số hữu tỉ trên trục số
Tính nhanh ( dựa vào các t/c ) cộng , trừ , nhân , chia số thập phân .
Tìm x (đẳng thức có dấu gttđ )
Sử dụng thành thạo máy tính bỏ túi ( các phép tính về số thập phân )
II. CHUẪN BỊ:
Gv : Bài soạn các ví dụ hình vẽ , phiếu học tập .
Hs : Sách vở , dụng cụ học tập .
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Hđ 1: Kiểm tra bài cũ :
Tìm x biết :
Tính :
Hđ 2 Sửa bài tập SGK / 15 , 16
BT21 :
HS chú ý các phân số trên chưa tối giản . Trước hết cần phải làm gì ? ( Rút gọn phân số )
- Các phân số nào cùng biểu diển 1 số hữu tỉ ?
- Viết 3 phân số cùng biểu diển số hữu tỉ
BT22 :
HS suy nghỉ tìm ra cách giải
Để so sánh các số hữu tỉ trên cần phải quy đồng mẫu số không ?
BT23 : So sánh các số hữu tỉ dựa vào t/c bắt cầu
x < y ; y < z Þ x < z
a) < …..? ; …… ? < 1,1 Þ ……
BT24 : HS giải trên bảng
- Áp dụng t/c nào đ63 tính nhanh ?
BT25 :
GV hướng dẫn cách giải
BT26 : Hướng dẫn HS tự đọc và làm theo SGK , sau đó dùng máy tính bỏ túi để tính a) c) (SGK / 17 )
b) d)
Chia 4 nhóm ( 4 bảng phụ )
Gỉai các bài tập sau :
Tính giá trị của biểu thức sau khi đã bỏ dấu ngoặc
A = (3,1 – 2,5 ) – ( -2,5+3,1)
B = (5,3-2,6) – (4+5,3)
C = - (251 .3 +281)+3 . 251 – (1 – 281 )
D =
Mỗi nhómcử đại diện lên giải . GV chấm điểm cho mỗi nhóm .
Hđ 3 Dặn dò , bài tập về nhà :
Tim x biết :
Ôn lại định nghĩa của 1 số nghuyên với số mủ tự nhiên , qui tắc nhân , chia 2 lũy thừa cùng cơ số .
BT 21 :
biểu diển số hữu tỉ
và biểu diển số hữu tỉ
BT22 :
BT23 :
BT24 :
BT25:
Tiết 6
LUỸ THỪA CỦA MỘT SỐ HỮU TỈ
I. MỤC TIÊU
- HS hiểu khái niệm luỹ thừa với số mũ tự nhiên của một số hữu tỉ , biết các qui tắc tính tích và thương của hai luỹ thừa cùng cơ số , luỹ thừa của luỹ thừa .
- Có kĩ năng vận dụng các qui tăc nêu trêb trong tính toán .
II. CHUẪN BỊ:
: SGK , phấn màu , bảng phụ .
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Kiểm tra bài cũ :
Nêu khái niệm luỹ thừ với số mũ tự nhiên .
Qui tắc tính tích và thương của hai luỹ thừa cùng cơ số là số tự nhiên
an = ( a , n Ỵ N ; n ≠ 0 )
an . am =
an : am =
T ính 23 v à 32 . 3 ; 54 : 53
GV : Luỹ thừa với số mũ tự nhiên của một số hữu tỉ
3 = ?
Gíơi thiệu bài mới
Hoạt động 2 :
Luỹ thừa với số mũ tự nhiên
GV khẳng định các kiến thức trên cũng áp dụng được cho các lũy thừa mà cơ số là số hữu tỉ .
HS : xn = ……? ( x Ỵ Q , n Ỵ N , n > 1 )
xn đọc là ……..
x ……………
n………….
Qui ước : x1 = …..
X0 = ….. ( x # 0 )
GV : Khi ( a, b Ỵ Z ;b # 0 )
= …?
-Hs phân tích theo định nghĩa
kết luận :
Hs giải
Tính
Hoạt động 2 :Tính tích và thương của 2 lũy thừa cùng cơ số
-Hs
( x
điều liện
Phát biểu theo qui tắc : ….
Hs giải : tính
Hoạt động 3: Luỹ thừa của luỹ thừa
-hs giải và so sánh
Kết luận đều gì ?
Tổng quát
Phát biểu thành qui tắc
Hs giải : Điền số thích hợp vào chỗ trống
Hs hay nhầm lẫn hai công thức
Và
Gv nêu vấn đề
Hs giải thích khi m,n=0
- m, n=2
5) Hđ: Củng cố
làm bài tập 27 ,28
Sau đó rút ra nhận xét về dấu của l/t với một số nũ chẳn và l/t với một số mũ lẻ của một sô hữu tỉ âm
Bài 29: Viết số dưới dạng 1 luỹ thừa ( gọi 4hs của 4 tổ lên bảng thi đua nhau)
Bài 30 Tìnm x
a) Tìm số bị chia ?
b) Tìm thừa số ?
Bài 31: “có thể viết (0,25)8 dưới và (0,125)4 dạng hai luỹ thừa cùng cơ số “? Đây là câu hỏi đã nên ở phần đầu bài .Hs suy nghĩ và trả lời . Viết hai l/t về cùng cơ số nào ?
Bài 33:hs tự đọc trong sgk rồi dùng tính bỏ túi để tính
6) Dặn dò Bt về nhà 32 sgk /27
sách bài tập trang 9 bài 43,44,45
I) Luỹ thừa với số mũ tự nhiên:
1) ĐN:
2) C ông thức:
Qui ư ớc:
( a, b Ỵ Z ;b # 0 )
Áp dụng tính:
II).Tích và thương của 2 lũy thừa cùng cơ số:
Qui tắc : SGK18
Áp dụng tính
III)Luỹ thừa của luỹ thừa
1)qui tắc
2) Áp dụng
Bài 28:
Nhận xét : l/t với một số mũ chẳn của một số âm là một số dương ; l/t với một số mũ ẻ của một số âm là một số âm
B ài 29:
B ài 30:
Tiết 7
LUYÕ TH##A CU#A MO#T SOÁ H#ÕU T# (tieáp)
I. MỤC TIEÂU
- HS nắm vững 2 qui tắc về luỹ thừa của 1 tích và luỹ thừa của 1 thương
- Có kỉ năng vận dụng các qui tắc trên trong tính toán
II. CHUẪN BỊ:
: SGK , bảng phụ
III. TIẾN TRÌNH DA#Y HO#C: Kiểm tra bài cũ
HS1 : Viết công thức tính tích và thương của hai luỹ thừa
Áp dụng : Tính a) (-2 )3 . (-2 )
b)
HS2 : Tính (2 . 5 )2
HS3 : Tính : 22 . 52 ;
=
GV : ( a . b ) 3 = ……?
Tính chất trên gọi là luỹ thừa của một tích
Gíơi thiệu phần tiếp theo luỹ thừa của …..
Hoat động 2 :
Luỹ thừa của 1 tích
- HS : Viết công thức tổng
( x . y )n = ….?
Phát biểu qui tắc trên
- HS : Áp dụng : Tính ( abc )4 =
- GV : Để tính nhanh tích
( 0,125 )3 . 83 làm như thế nào ?
- HS : suy nghĩ , GV gợi ý áp dụng từ công thức trên .
Khi có xn .yn = …..?
( 0,125 )3 . 83 = ….?
b) Tính
c)Tính
I) Luỹ thừa của 1 tích :
Qui tắc : ( SGK /26 )
( x . y )n = xn . yn
Áp dụng:
Hđ 2: Luỹ thừa của một thương
Hs tính và so sánh
nhận xét
Gv: Đây là tính chất luỹ thừa của tích
Hs : Viết công thức tổng quát
-Phát biểu qui tắc :
- Áp dụng :Tính
Gv có thể tính nhanh
Hs suy nghĩ áp dụng:
4) H đ 4 : củng cố
Bt 34:
Bảng phụ ghi b ài tập trên . Hs nhận x ét
Bt 35: Th ừa nhận t/c v ới
Nếu
Tìm m,n bi ết :
Vi ết v ề luỹ th ừa c ơ s ố
Cho hai số mũ giống nhau
b) Tương t ự
B ài 36:Hs lên bảng giải
Ch ú ý : Đ ể áp dụng đươc các công thức về luỹ thừa , viết chúng dưới hai dạng 2 l/t cùng cơ số hoặc cùng số mũ
Các bài c,d,e b ài 37 phối hợp nhiều công thức để tính
5) D ặn dò : bt v ề nhà
Làm bài tập phần luyện tập
Tiết 8
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIEÂU
- Củng cố các phép tính về luỹ thừa các phép tính trong Q
- Rèn tính cẩn thận chính xác , kĩ năng tính toán nhanh .
- Rèn cách trình bày dãy tính một cách hợp lí .
II. CHUẪN BỊ:
: SGK , bảng phụ
Gv : bảng ghi phụ tổng hợp các công thức về luỹ thừa và bài tập
Hs : Giải BT sgk , Ôn các kiến thức về luỹ thừa
III. TIẾN TRÌNH DA#Y HO#C:
Hđ1 Kiểm tra bài cũ
Hđ2 Giải bài tập SGK
BT 38
a/. GV gợi ý cách giải
+Viết mỗi số mũ thành tích chứa thừa số 9
27 = 9x 18 = 9y / x ;y = ?
+ Viết mỗi luỹ thừa thành luỹ thừa của 1 luỹ thừa số mũ ngoài là 9
Þ 227 = (2x)9 =? 318 = (3y)9 =?
b/. So sánh 2 luỹ thừa
* “Cùng số mũ ; luỹ thừa có cơ số lớn hơn thì . . .”
Áp dụng từ kết quả của bài a giải bài b
BT39
BT 40
Theo thứ tự trong ngoặc trước , tránh lầm lẫn
BT 40c/.
Hs nhận xét gì về hai luỹ thừa
+ cùng số mũ
+cùng cơ số qui tắc nào?
Từ cách làm bài c Þ bài d
và xm = ym thì x = y
BT42
+Để tìm được số mũ của luỹ thừa áp dụng
t/chất nào ?
+Gv cho hs giải thêm một số bài tập phối hợp các phép tính trong .
+Hs lên bảng giải các bài tập thi đuatheo tổ
CHÚ Ý 2 tính chất
xm = ym thì x = y
Hoạt động nhóm : Chia 4 nhóm giải bài tập .
Hình vuông dưới đây có t.chất sau :
+ Mỗi ô một ghi 1 luỹ thừa ;
+ Tích các LT trong mỗi hàng ; mỗi cột và mỗi đường chéo đều bằng nhau .
Hãy điền vào các số còn thiếu vào ô trống
?
?
?
?
?
* Ở đường chéo I có đủ 3 luỹ thừa với tích là :
. . = …….
*Luỹ thừa ô chưa biết bằng giá trị số của tích đường chéo I chia cho các luỹ thừa các ô đã biết
cùng cơ số 2 .
Hướng dẫn học ở nhà
+ Hoàn chỉnh các BT đã được giảng ở lớp
+ BT về nhà BT 43 / sgk 123
+ Chú ý các chi tiết khi trình bày bài giải.
+ Chú ý việc xử lý dấu từng số hạng , từng nhóm số hạng
+ Đọc thêm “Luỹ thừa với số mũ nguyên âm”
BT 38
b). Mà 8 vậy > .
BT 39
BT40
BT42
Tìm số tự nhiên n ?
Tính
Tiết 9
TỈ LỆ THỨC
I. MỤC TIEÂU
-hs hiểu rõ thế nào là tỉ lệ thức , nắm hai t/c của tỉ lệ thức
-Nhận biết tỉ lệ thức và các số hạng của TLT
-Vận dụng thành thoạ các t/c của TLT
II. CHUẪN BỊ:
: SGK , bảng phụ
III. TIẾN TRÌNH DA#Y HO#C:
Kiểm tra bài
Phát hiện kiến thức mới
Gv nêu câu hỏi kiểm tra
Tỉ số hai số a và b với b0 gọi là gì ?
Kí hiệu :
So sánh 2 tỉ số : và
HS tỉ số của hai số a và b với b0 là thương của phép chia a cho b
Kí hiệu hoặc a:b
Hs nhận xét bài làm của bạn
Gv trong bài tập trên ta có 2 tỉ số bằng nhau ta nói đẳng thức là 1 tỉ lệ thức
Vậy tỉ lệ thức là gì ? Gv giới thiệu bài mới
1) Hoạt động 1:định nghĩa tỉ lệ thức
Hs nêu đinh nghĩa tỉ lệ thức ? điều kiện?
Gv giới thiệu TLT
hoặc a : b = c : d
Các số hạng của TLT : a,b,c,d
Các ngoại tỉ (số hạng ngoài ) a;d
Các trung tỉ ( số hạng trong ): b ; c
Hs : làm bt trang 4 SGK
1) Từ các tỉ số sau đây có lập được TLT hay không ?
2) Cho tỉ số hãy viết 1 tỉ số nữa để hai tỉ số này lập thành 1 TLT(cả lớp cùng làm cho hai ví dụ )
Có thể lập bao tỉ số như vậy ?
3) cho vd về TLT ( cho 2vd)
4) cho TLT tìm x ?
2) Hoạt động 2:Tính chất
khi có tỉ lệ thức mà a,b,c,d Ỵ Z thì theo đn hai phân số bằng nhau ta có:ad = cb
Ta hãy xem các t/c thức này có đúng với TLT nói chung hay không?
Xét TLT hãy xem SGK để hiểu cách c/m khác của đẳng thức tích 18 .36 = 24 .27
Hs làm bài tập từ TLTÞ ad = cb
-Hs hoạ động nhóm
Nêu kết quả sau khi cm:
Tích ………bằng………
-Gv ghi t/c 1 ( t/c cơ bản TLT)
3) Hoạt động 2: Gv nêu vấ đề
NếuÞ ad = cb
Ngược lại nếu ad = cb Þ
Xem lại cách làm sgk
Từ đẳng thức :18 .36 = 24 .27Þ có thể áp dụng làm bt
Hoạt động nhóm chia 4 nhóm
Mỗi nhóm suy ra một TLT
Nhóm 1:ad = cb Þ
2 ad = cb Þ
3 ad = cb Þ
4 ad = cb Þ
Gv: Từ ad = bc có thể suy ra được bao nhiêu TLT ?
Nên t/c 2
Cả lớp nhận xét vị trí của các ngoại tỉ và trung tỉ của TLT (2),(3),(4) so với TLT (1)
Từ đó cho biết nếu cho trước một tỉ lệ thức, ta các thể đổi chỗ số hạng của TLT như thế nào để được TLT mới ?
TLT1: giữ nguyên , đổi chỗ …….TLT 2
giữ nguyên , đổi chỗ …….TLT 3
giữ nguyên , đổi chỗ …….TLT 4
Gv Tổng 2 hợp t/c của TLT .
Với a,b,c,d # 0có 1 trong 5 đẳng thức ta có thể suy ra các đẳng thức còn lại .Gv gới thiệu bảng tóm tắt trang 26sgk
Bảng phụ ghi
. ad = bc
Hoạt động 3 Luyện tập củng cố
BT46 Tìm số x trong các TLT
a)
Trong Tỉ lệ thức , muốn tìm 1 ngoại tỉ làm thế nào ?
b) -0,52 : x = -9,36 ; 16,38
Tương tự muốn tìm 1 trung tỉ làm thế nào ?
BT47: lập tấp cả các TLT cĩ thể được từ đẳng thức sau : 6 . 63 = 9.42 .
4 Hướng dẫn về nhà
Nắm vững định nghĩa và các t/c của Tỉ lệ thức .
Các cách hoán vị số hạng của Tỉ lệ thức , tìm 1 số hạng trong Tỉ lệ thức .
Bài tập 44 , 45 , 46 , 47 ( b ) , 48 / SGK .
I)định nghĩa
(SGK / 24 )
la 1 TLT ( b , d ≠ 0 )
Kí hiệu :
TLT còn được viết a: b = c : d
Ghi chú : ( SGK / 24 )
VD :
Vậy = là TLT
b)
không lập được TLT
c) Có thể dựa vào t/c 2 phân số bằng nhau để tìm x :
II)Tính chất :
Tính chất 1 ( T/c cơ bàn của TLT )
Nếu Þ ad = c b
Tính chất :
Nếu ad = c b ( a , b , c , d ≠ 0 )
Ta có các TLT : ;
Luyện tập
6 . 63 = 9 . 42
Tiết 10
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
Hs luyện tập nhận biết TLT , nắm vững tính chất của TLT .
Có kĩ năng vận dụng t/c này để giải các bài toán tìm số chưa biết .
II. CHUẪN BỊ:
Gv :Bảng phụ ghi .
Hs : Học vá làm bài ở nhà
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HĐ1 Kiểm tra 15’
Bài 1: . Lập các TLT có được từø các đẳng thức sau -15: 5,1 = -3,5 : 11,4
Bài2 1: Tìm x trong từng TLT sau: a) 6 :27 = x : 72; b) ½:x = 3/4: 21/4 ; c) x :(-9) = -4 : x
Bài3 : Thực hiện phép tính bằng (cách hợp lí nếu có thể)
(-2)3 . 57,5 . 0,125
HĐ2 :
Sửa bài kiểm tra 15’
? Từ các tỉ số bài 49 lập TLT có được không?
? Xét các tỉ số xem có bằng nhau không?
Hđ3 :Chia nhóm thảo luận bài 50
? Tìm tên tác phẩm nổi tiếng của Hưng Đạo Vương?
? lập các TLT có thể từ :1,5 ; 2 ; 3,6 ; 4,8
Hđ 4
Hướng dẫn về nhà :
BT 53 sgk / 30
BT 68 -> 73/ sbt
- Ôân tập tính chất tỉ lệ thức và Xem trưôc bài t/c dãy tỉ sốbằng nhau
BT 49/26/SGK:
a) co
File đính kèm:
- Giao an moi nam hoc 08 09.doc