I. Mục Tiêu:
- Học sinh nắm vững quy tắc nhân chia số hữu tỉ , hiểu được tỉ số giữa hai số hữu tỉ
- Có kĩ năng nhân chia số hữu tỉ nhanh, chính xác.
II. Chuẩn Bị:
- GV: SGK, thước thẳng.
- HS: Ôn tập kĩ về phép nhân và phép chia phân số.
- Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1620 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 - Nhân, chia số hữu tỉ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 01 – 01 – 2008
Tuần: 1
Tiết: 1
§3. NHÂN, CHIA SỐ HỮU TỈ
I. Mục Tiêu:
- Học sinh nắm vững quy tắc nhân chia số hữu tỉ , hiểu được tỉ số giữa hai số hữu tỉ
- Có kĩ năng nhân chia số hữu tỉ nhanh, chính xác.
II. Chuẩn Bị:
- GV: SGK, thước thẳng.
- HS: Ôn tập kĩ về phép nhân và phép chia phân số.
- Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề.
III. Tiến Trình:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: (7’)
Viết công thức cộng, trừ hai số hữu tỉ. Tính:
Phát biểu quy tắc chuyển vế. Tìm x, biết:
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (8’)
GV nhắc lại công thức nhân hai phân số và giới thiệu công thức nhân hai số hữu tỉ biểu diễn dưới dạng phân số.
GV làm VD mẫu.
Hoạt động 2: (15’)
GV nhắc lại công thức nhân hai phân số và giới thiệu công thức nhân hai số hữu tỉ biểu diễn dưới dạng phân số.
GV làm VD mẫu.
HS chú ý theo dõi.
HS chú ý theo dõi.
HS chú ý theo dõi.
HS chú ý theo dõi.
1. Nhân hai số hữu tỉ:
Với ; ta có:
VD:
2. Chia hai số hữu tỉ:
Với ; () ta có:
VD:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
GHI BẢNG
GV làm tiếp hai bài tập ở phần ?.
GV giới thiệu thế nào là tỉ số giữa hai số.
HS chú ý theo dõi.
HS đọc trong SGK.
?:
a)
b)
4. Củng Cố: (12’)
- GV nhắc lại cách nhân và chia hai số hữu tỉ.
- Cho HS làm bài tập 11, 13ab.
5. Dặn Dò: (3’)
- Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải.
- Làm các bài tập 13cd và 14, 15.
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Dai so 7(9).doc